Da đẹp hôm nay

Những thực phẩm người bị mụn trứng cá nên và không nên ăn

Chế độ ăn uống là một yếu tố tác động đến làn da của bạn. Đặc biệt, khi bị mụn trứng cá, bạn càng cần chú ý đến vấn đề ăn uống nếu muốn da nhanh lành mụn, không để lại sẹo, thâm,...

Mụn trứng cá là gì?

Mụn trứng cá là một loại bệnh da liễu gây nên những nốt mụn hình thành trên bề mặt da. Các nốt mụn có thể hình thành ở bất kỳ nơi nào trên cơ thể, nhưng chủ yếu nhất là ở: 

    mặt

Mụn trứng cá thường bị kích thích bởi sự thay đổi hormone trong cơ thể, do đó phổ biến ở tuổi dậy thì.

Mụn trứng cá sẽ dần biết mất không cần điều trị, nhưng đôi khi mụn này biến mất thì càng nhiều mụn khác lại xuất hiện.

Mụn trứng cá ít gây nguy hiểm nghiêm trọng, nhưng có thể ảnh hưởng tâm lý người bị mụn và để lại sẹo trên da.

Tùy vào mức độ nghiêm trọng của mụn, bạn có thể lựa chọn không điều trị, điều trị bằng Thu*c không cần kê đơn, hoặc thăm khám để được bác sĩ kê đơn điều trị mụn.

Bị mụn trứng cá nên kiêng gì?

Một yếu tố có thể ảnh hưởng đến làn da là chế độ ăn uống. Một số thực phẩm nhất định sẽ làm đường huyết tăng nhanh hơn.

Khi đường huyết tăng nhanh, nó khiến cơ thể tiết hormone insulin. Dư thừa insulin trong máu có thể khiến tuyến bã nhờn tiết nhiều bã nhờn hơn, tăng nguy cơ da bị mụn.

Một số thực phẩm kích thích tăng insulin bao gồm:

    mỳ ống, mỳ gạo

Do tác động đến sự tiết insulin nên các thực phẩm này được gọi là thực phẩm carb có chỉ số glycemic cao. Đơn giản là chúng có thành phần đường đơn.

Chocolate cũng được cho là gây mụn nặng hơn, nhưng không phải ai cũng bị ảnh hưởng bởi thực phẩm này, theo nghiên cứu xuất bản trên Tạp chí Da liễu lâm sàng và thẩm mỹ.

Các nhà nghiên cứu cũng đã tìm hiểu mối liên hệ giữa chế độ ăn uống phương Tây và mụn trứng cá. Chế độ ăn kiểu này thường bao gồm:

    thực phẩm carb có chỉ số glycemic cao

Theo nghiên cứu trên tạp chí Journal of Clinical, Cosmetic and Investigational Dermatology, các thực phẩm này kích thích sự sản sinh hormone, làm tuyến bã nhờn tiết ra quá nhiều dầu.

Họ cũng phát hiện rằng chế độ ăn uống phương Tây có nguy cơ viêm cao hơn, làm trầm trọng hơn tình trạng mụn.

Bị mụn trứng cá nên ăn gì?

Ăn các thực phẩm có chỉ số glycemic thấp từ carb phức có thể giúp giảm nguy cơ phát triển mụn trứng cá. Carb phức có trong các thực phẩm sau:

    ngũ cốc nguyên cám

Thực phẩm chứa các thành phần sau được cho là tốt cho da vì có tác dụng giảm viêm:

    kẽm khoáng

Một số thực phẩm thân thiện với da bao gồm:

    các loại trái cây, rau có màu vàng, cam như cà rốt, mơ, khoai lang

Tùy cơ địa, mỗi người sẽ thấy mình bị mụn nhiều hơn khi ăn một số loại thực phẩm nhất định. Bạn có thể thử nghiệm chế độ ăn uống phù hợp nhất cho bản thân dưới sự giám sát của bác sĩ.

Khi lên kế hoạch thực đơn, nhớ lưu ý các thực phẩm có thể gây dị ứng với bạn.

Theo Hoàng Nguyên/Gia Đình Mới

https://www.giadinhmoi.vn/bi-mun-trung-ca-nen-an-gi-kieng-gi-de-chong-khoi-d29314.html

Theo Gia Đình Mới

Link bài gốc

Copy link

https://www.giadinhmoi.vn/bi-mun-trung-ca-nen-an-gi-kieng-gi-de-chong-khoi-d29314.html

Mạng Y Tế
Nguồn: Phụ nữ và gia đình (https://www.phunuvagiadinh.vn/cham-soc-da-56/nhung-thuc-pham-nguoi-bi-mun-trung-ca-nen-va-khong-nen-an-357784)

Tin cùng nội dung

  • Mùa hè với tiết trời nắng nóng, oi bức, là điều kiện thuận lợi để gây ra các bệnh của đường tiêu hóa, trong đó bệnh kiết lỵ là thường gặp nhất. Đông y có những bài Thuốc hay để điều trị chứng bệnh này.
  • Có rất nhiều lý do khiến cho nhiều người phải làm việc ban đêm. Tuy nhiên, làm việc thường xuyên về đêm khiến cơ thể mệt mỏi, dễ bị lão hóa sớm, khả năng miễn dịch giảm, da thô ráp, mắt kém và nhiều triệu chứng xấu khác.
  • Nhằm tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong dịp mùa lễ hội Xuân năm 2015, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra 10 nguyên tắc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cửa hàng ăn uống phục vụ lễ hội
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Tôi mang thai được 2 tháng. Không hiểu sao tôi cảm thấy người rất nóng. Nghe nói mướp đắng là món ăn thanh nhiệt tốt, nhưng tôi vẫn e ngại không dám dùng vì có ý kiến lại nói mướp đắng độc với thai nhi. Vậy xin quý báo lời khuyên?
  • Mụn trứng cá có thể làm hỏng làn da thiếu nữ nếu bạn gái không biết cách chăm sóc chúng đúng cách. Phương pháp chăm sóc da mặt đơn giản từ các thành phần tự nhiên như: mật ong, táo, bột bắp, chanh... giúp chăm sóc da mặt nhẹ nhàng sạch sẽ, sẵn sàng chống đỡ với mụn trứng cá.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY