Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Niềm hy vọng chấm dứt hội chứng Covid kéo dài

Vaccine được cho là có thể trở thành niềm hy vọng cuộc sống khỏe mạnh bình thường cho hàng triệu người dù khỏi Covid-19 song vẫn bị đeo bám bởi chứng mệt mỏi, ốm yếu.

Amanda finley, 42 tuổi, sống tại kansas, missouri, mỹ, mắc vào tháng 10/2020. hậu quả để lại cho cô là bệnh tim mạch. finley thường xuyên bị rối loạn nhịp tim - một tình trạng khiến nhịp tim của cô lên tới 120-130 nhịp một phút. finley uống Thu*c nhưng không đỡ.

Khi finley tiêm liều vaccine moderna đầu tiên vào cuối tháng 2, tình trạng bắt đầu thay đổi. một tuần sau khi tiêm, cô không còn gặp triệu chứng nào nữa. cô cho rằng vaccine đã giúp cô thoát khỏi tình trạng rối loạn tim liên tục.

Finley là quản trị viên của một nhóm Facebook gồm 12.000 thành viên từng mắc Covid-19. Cô đã khảo sát các thành viên về tình trạng bệnh của họ sau khi tiêm vaccine. Trong số 68 người trả lời, 32% ghi nhận sự cải thiện, 53% không thấy có thay đổi gì và gần 15% cảm thấy tệ hơn.

Tiến sĩ Michael Saag, giáo sư về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Alabama ở Birmingham cũng từng nhiễm nCoV và đang điều trị cho các bệnh nhân mắc hội chứng "Covid kéo dài". Ông cho biết một số người thấy khá hơn sau tiêm một mũi vaccine. "Tôi không thể giải thích điều đó, nhưng tôi cho rằng đây là hiện tượng có thật", ông nói.

Các nhà nghiên cứu đang vào cuộc để giải mã điều này, với hy vọng làm sáng tỏ những bí ẩn về việc bệnh nhân mệt mỏi trong nhiều tháng sau khi khỏi và đưa ra phương pháp điều trị cho các bệnh tương tự.

Tại Mỹ, với hơn 30 triệu ca nhiễm nCoV,

Một giả thuyết khác cho rằng "Covid kéo dài" là một bệnh tự miễn dịch, xảy ra khi hệ thống miễn dịch tấn công các tế bào của cơ thể, theo Iwasaki. Nếu vậy, phản ứng được kích hoạt bởi vaccine có thể giúp các tế bào miễn dịch chuyển mục tiêu tấn công.

Iwasaki cho biết: "Những giả thuyết này không loại trừ lẫn nhau. Một người có thể vừa bị nhiễm virus lâu dài, vừa mắc bệnh tự miễn".

Một số nhà khoa học như nhà miễn dịch học nancy klimas suy đoán rằng thủ phạm gây ra các triệu chứng dai dẳng có thể virus cũ, đã được kìm hãm. theo bà klimas, phá hủy hệ thống miễn dịch, khiến virus vẫn hoạt động. vaccine có thể khôi phục phản ứng kháng virus, không cho chúng tác oai tác quái.

Các chuyên gia khác, như Frontera, cho rằng trước khi xét đến vai trò của vaccine trong vấn đề này, tốt hơn hết cần hiểu rõ tại sao hội chứng lại xảy ra. "Một khi đã hiểu được điều đó, ta có thể đặt giả thuyết rằng một số phản ứng của kháng thể hoặc tế bào T đối với vaccine đã giúp cải thiện tình trạng bệnh", tiến sĩ Frontera nhận định.

Tiến sĩ Paul Offit, chuyên gia về vaccine tại Bệnh viện Nhi Philadelphia, nhấn mạnh rằng cách duy nhất để chứng minh lợi ích của vaccine đối với người bệnh Covid kéo dài là tiến hành nghiên cứu có kiểm soát. Trong đó, người tham gia không biết họ có được tiêm vaccine hay không, nhằm loại trừ hiệu ứng giả dược.

Frontera cho biết hiệu ứng giả dược có thể xảy ra. Nhiều người bệnh bắt đầu cảm thấy tốt hơn sau khi được điều trị bằng bất kỳ phương pháp nào, ngay cả khi cách đó không có tác dụng về mặt sinh học.

Một nhân viên y tế từ Bệnh viện Đại học South Shore đang tiêm mũi vaccine Johnson & Johnson ở Bay Shore, New York. Ảnh: ABC News.

Một nhân viên y tế từ Bệnh viện Đại học South Shore đang tiêm mũi vaccine Johnson & Johnson ở Bay Shore, New York. Ảnh: ABC News.

Dù chưa ai có thể khẳng định vaccine giúp cải thiện bệnh tình,

Các chuyên gia cũng cho rằng cần có nhiều nghiên cứu hơn. Tiến sĩ Iwasaki nhận định: "Việc tìm ra nguyên nhân của những triệu chứng dai dẳng này thực sự giúp ích cho bệnh nhân về mọi mặt: chẩn đoán, điều trị và tiên lượng".

Iwasaki cho biết thêm: "Chúng tôi đang kiểm tra huyết thanh của những bệnh nhân Covid kéo dài để xem các kháng thể và tế bào T có thể tự phục hồi hay không. Các nhà nghiên cứu cũng lên kế hoạch theo dõi phản ứng của người bệnh sau khi tiêm phòng để xem loại miễn dịch nào được tăng cường".

Tiến sĩ frontera đang tìm hiểu có bao nhiêu bệnh nhân gặp triệu chứng lâu dài hậu và liệu họ có khỏe hơn sau khi tiêm vaccine hay không. bà cũng kêu gọi các bệnh nhân tham gia nghiên cứu: "hãy đăng ký bất kỳ nghiên cứu lâm sàng nào mà bạn có đủ điều kiện. chúng tôi cần mọi người giúp đỡ để làm sáng tỏ vấn đề này".

Nghiên cứu về "Covid kéo dài" và tác động của vaccine đối với căn bệnh có thể mang lại ảnh hưởng sâu rộng. Klimas cho biết: "Nếu vaccine thúc đẩy phản ứng kháng virus không theo một hướng cụ thể, điều đó sẽ rất tốt cho nhiều bệnh nhân, không chỉ người bệnh Covid kéo dài, mà cả bệnh nhân ung thư và người bị suy giảm miễn dịch".

Tiến sĩ Krumholz nói thêm: "Hiểu được điều này sẽ giúp giải mã bí ẩn trong điều trị tình trạng ốm yếu sau khi nhiễm virus hoặc bệnh tự miễn dịch".

Mai Dung (Theo USA Today, ABC New)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/niem-hy-vong-cham-dut-hoi-chung-covid-keo-dai-4249167.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY