Thần kinh , Đau đầu hôm nay

Phân tích sóng não phát hiện chứng tự kỷ

Các nhà khoa học Mỹ vừa tìm ra một phương pháp mới phát hiện chứng tự kỷ ở trẻ nhỏ bằng cách phân tích sóng não.
Trên tờ báo y khoa BMC Medicine số ra ngày 22/2, các nhà nghiên cứu cho biết qua phân tích kiểu hoạt động não của gần 80 trẻ, họ nhận thấy có sự khác biệt rất rõ giữa những trẻ có nguy cơ mắc chứng tự kỷ cao và nhóm còn lại.

Các nhà nghiên cứu nói có thể phát hiện chứng tự kỷ ở trẻ nhỏ bằng cách phân tích sóng não (Ảnh: CNN)

Để phân tích sóng não các trẻ, nhóm nghiên cứu đã cho các em đội chiếc mũ giống như mũ bảo hiểm trên đó có gắn các điện cực và dây điện. Họ dùng chiếc mũ này để đo hoạt động của não các em trong lúc các em đang xem một trợ lý nhóm nghiên cứu thổi bong bóng.

Các cuộc thử nghiệm này được lặp đi lặp lại từ lúc các em được 6 tháng tuổi đến 2 tuổi. Các kiểu hoạt động ở não các em sau đó được đưa vào máy tính phân tích.

Theo các nhà nghiên cứu, so với các phương pháp trắc nghiệm hành vi truyền thống, biện pháp này an toàn hơn, rẻ tiền hơn và dễ thực hiện hơn, đồng thời rút ngắn thời gian chờ đợi cho những trẻ nghi mắc bệnh tự kỷ - thường mất nhiều tháng, thậm chí nhiều năm.

Tự kỷ là một hội chứng rối loạn phát triển. Trẻ mắc hội chứng này kém phát triển về ngôn ngữ, yếu kém trong các mối quan hệ xã hội, có những sở thích kỳ cục, ứng xử bất thường với trẻ em xung quanh, khó hòa nhập xã hội. Ở Việt Nam, số trẻ mắc chứng tự kỷ ngày càng tăng. Hiện y học chưa có Thu*c chữa đặc hiệu hội chứng này.


AloBacsi.vn
Theo Tuổi Trẻ
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/phan-tich-song-nao-phat-hien-chung-tu-ky-n1650.html)

Tin cùng nội dung

  • Huế đã triển khai thành công việc chẩn đoán sàng lọc và điều trị ung thư dạ dày sớm qua nội soi với sự hỗ trợ của các chuyên gia đến từ Nhật Bản.
  • Kỹ thuật nội soi mới giúp các bác sĩ phát hiện sớm chứng teo niêm mạc dạ dày gây khó tiêu, chán ăn. Trước đó bệnh hay bị nhầm với viêm dạ dày.
  • Nhiễm Helicobacter Pylori có liên quan tới chứng khó tiêu chức năng. xuất huyết giảm tiểu cầu tiên phát, đái tháo đường týp II, xơ hóa động mạch…
  • “Cho tới giờ phút này, tôi có thể vẽ được bức tranh về cuộc chiến chống ung thư với mảng màu hồng”, GS.BS Nguyễn Chấn Hùng khẳng định.
  • Em được biết, ngôi sao Hollywood Angelina Jolie chấp nhận cắt bỏ bầu ngực để loại trừ nguy cơ ung thư vú có thể di truyền từ gia đình. Trường hợp của em, cả mẹ và dì em đều bị ung thư vú. May mắn phát hiện rất sớm, điều trị ngay từ giai đoạn đầu. Em (nữ, 24 tuổi), muốn tầm soát bệnh thì nên làm các xét nghiệm gì, ở đâu, chi phí là bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp. Em cảm ơn nhiều.
  • Trẻ sơ sinh là những sinh linh bé bỏng đáng yêu nhưng cũng là những đối tượng bí ẩn của khoa học. 5 thử nghiệm dưới đây được xem là độc đáo và thú vị lần đầu tiên được thực hiện ở nhóm đối tượng này.
  • Tế bào gốc là loại tế bào đặc biệt, nó thay thế và tái tạo lại các mô bị ảnh hưởng bởi bệnh tật, tuổi tác... Nghiên cứu tế bào gốc đem lại hy vọng…
  • Tự kỷ là một rối loạn thuộc nhóm các rối loạn về phát triển nghiêm trọng còn được gọi là những rối loạn phổ tự kỷ, xuất hiện sớm trong thời thơ ấu, thường trước 3 tuổi. Mặc dù các triệu chứng và mức độ nặng của bệnh không hằng định, nhưng tất cả các rối loạn phổ tự kỷ đều ảnh hưởng đến khả năng giao tiếp và tương tác của trẻ với những người xung quanh. Số trẻ em được chẩn đoán mắc chứng tự kỷ dường như đang tăng lên, mặc dù vẫn chưa rõ là do sự cải thiện trong khả năng phát hiện và báo cáo các
  • Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu có thể được sử dụng để phát hiện bệnh thiếu máu và một số bệnh liên quan đến máu khác. Phết máu là xét nghiệm được thực hiện bằng cách quan sát các tế bào máu dưới kính hiển vi.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY