Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bộ Y tế đề nghị phân tích nguyên nhân khoan nhầm cẳng chân tại BV Chợ Rẫy

Liên quan đến sự cố y khoa nghiêm trọng về khoan nhầm cẳng chân của người bệnh được chẩn đoán gãy đốt sống ngực số 8, này 18/6, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có công văn gửi Bệnh viện Chợ Rẫy về sự việc này

Qua phản ánh của thông tin truyền thông báo chí, ngày 13/6/2019 tại Bệnh viện Chợ Rẫy đã xảy ra sự cố y khoa “khoan nhầm cẳng chân của người bệnh được chẩn đoán gãy đốt sống ngực số 8”, ngày 18/6, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế đã có công văn Bệnh viện Chợ Rẫy thực hiện khẩn trương xác minh nội dung thông tin nêu trên.

Tiến hành ghi nhận, nguyên nhân, xử lý sự cố y khoa, báo cáo, phản hồi và đưa ra giải pháp khắc phục, phòng ngừa sự cố y khoa theo đúng quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh và Thông tư 43/2018/TT-BYT ngày 26/12/2018 của Bộ Y tế hướng dẫn phòng ngừa sự cố y khoa trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Cục Quản lý Khám chữa bệnh cũng yêu cầu Bệnh viện rà soát các quy trình kỹ thuật chuyên môn, quy trình chăm sóc và chấn chỉnh, tăng cường bảo đảm an toàn phẫu thuật theo quy định tại Quyết định 7482/QĐ-BYT ngày 18/12/2019 của Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành Bộ tiêu chí chất lượng đánh giá mức độ an toàn phẫu thuật và các quy định hiện hành của Bộ trưởng Bộ Y tế về an toàn người bệnh.

Quan tâm chăm sóc và bảo đảm quyền lợi cho người bệnh theo các quy định hiện hành. Công khai thông tin về kết quả xác minh, xử lý cho cơ quan truyền thông.

Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bệnh viện Chợ Rẫy khẩn trương triển khai thực hiện và cập nhật báo cáo về Bộ Y tế trước ngày 24/6/2019

Bệnh nhân Nguyễn Đức Th. đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy

Trước đó, ngày 12/6, anh Nguyễn Đức Th. được chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy sau khi bị T*i n*n lao động, chẩn đoán tại Cà Mau cho thấy anh này bị gãy đốt sống ngực số 8 và chấn thương phần mềm.

Chị Trịnh Thúy Liễu (vợ bệnh nhân) cho biết khi chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy, gia đình đã tạm ứng viện phí. Dù chưa có kết quả xét nghiệm, anh Thịnh đã được chuyển đến phòng băng bột.

Người nhà anh Thịnh cho hay khi vào phòng, họ thấy các bác sỹ chuẩn bị đinh vít để khoan chân. “Tôi sợ nên có nói với các bác sỹ chỉ đau ở mông, còn chân không bị gãy," anh Th. kể lại.

Tuy nhiên, các bác sỹ vẫn tiến hành khoan chân. Đến khi một người hớt hải chạy vào hỏi ca này làm chưa, nhầm bệnh nhân rồi, mọi người mới dừng lại.

Ngay sau khi xảy ra sự cố, lãnh đạo Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết đã quyết định đình chỉ công tác hai nhân viên liên quan.

Bệnh viện cũng thành lập hội đồng chuyên môn nhằm đánh giá mức độ sai phạm theo quy định.

Theo bệnh viện, đây là sự cố y khoa đáng tiếc, coi đây là bài học, cần chấn chỉnh để không xảy ra các sự cố tương tự.

Thái Bình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/bo-y-te-de-nghi-phan-tich-nguyen-nhan-khoan-nham-cang-chan-tai-bv-cho-ray-n159144.html)

Tin cùng nội dung

  • Từ xa xưa, chúng ta thường quan niệm: “Xuân về không rượu chẳng có Xuân”. Nhưng nếu “ vui quá chén” không biết tự bảo vệ sức khỏe sẽ không có được niềm vui trọn vẹn trong dịp tết.
  • Hơn 7g sáng 15/8, các bác sĩ BV Chợ Rẫy TP.HCM cùng đoàn bác sĩ Bệnh viện ASAN (Hàn Quốc) đã bắt đầu phẫu thuật ca ghép gan thứ hai tại bệnh viện này.
  • Nếu không có dụng cụ y tế, bạn có thể dùng bìa các tông cứng để nẹp phần xương bị gãy. Thay vì dùng dung dịch khử trùng, bạn rửa vết thương bằng nước sạch cũng được.
  • Em mới té xe bị chảy máu cùi chỏ. Mọi người khuyên đi chích ngừa uốn ván nhưng em không biết ngày tết thì nên đến đâu để chích ngừa? Các bệnh viện thì thứ 2 tuần sau mới làm việc. Nhờ Mangyte chỉ giúp. (Ngân Hà - TPHCM)
  • Chào Mangyte, Tôi là nhân viên văn phòng, gần đây hay bị đau nửa đầu, muốn đi khám bệnh thử xem sao. Tôi muốn đến BV Chợ Rẫy nhưng thấy khám bảo hiểm đông quá, muốn khám dịch vụ cho nhahh. Nhờ Mangyte hướng dẫn tôi nên khám khoa nào, làm sao để đỡ tốn thời gian nhất? Tôi xin cảm ơn! (Minh Phát – Đồng Nai)
  • Tôi ở Ninh Thuận, hè này đưa các cháu đi Sài Gòn chơi, nhân tiện muốn đến BV Chợ Rẫy khám bệnh đau vai gáy. Xem trên Mangyte thì thấy triệu chứng của tôi giống bệnh đó lắm. Nghe nói BV Chợ Rẫy có dịch vụ hẹn giờ qua điện thoại để đỡ phải chen chúc, nhờ Mangyte hướng dẫn tôi với! Tôi cảm ơn rất nhiều! (Hiếu Minh - Ninh Thuận)
  • Chi tiết nội dung mô tả Mục tiêu và ý tưởng xây dựng mạng y tế - Kết nối vì sức khỏe cộng đồng.
  • Năm 2014, một năm thật nhiều khó khăn và thách thức đối với đất nước cũng như ngành y tế.
  • Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu có thể được sử dụng để phát hiện bệnh thiếu máu và một số bệnh liên quan đến máu khác. Phết máu là xét nghiệm được thực hiện bằng cách quan sát các tế bào máu dưới kính hiển vi.
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY