Phóng sự hôm nay

Nỗ lực tạo sự chuyển biến rõ rệt

Qua 10 năm thực hiện Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Chỉ thị 03/CT-TW và Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, thời gian qua Sở Y tế Phú Thọ đã lựa chọn chủ đề “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc nâng cao y đức, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh” để triển khai trong toàn ngành.

Với sự vào cuộc tích cực đến nay cán bộ, nhân viên ngành y tế đã có sự rõ nét từ nhận thức đến hành động, góp phần làm tốt công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Song song với việc thực hiện công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ, viên chức, ngành y tế Phú Thọ thường xuyên chú trọng đẩy mạnh thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tạo bước trong công tác nâng cao y đức, đưa ngành y tế phát triển ngày càng bền vững.

Tại các bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện, các trung tâm y tế... hằng tháng các khoa chuyên môn đều tổ chức họp hội đồng người bệnh để nắm bắt, giải quyết các vấn đề bức xúc, các đề xuất của người bệnh trong quá trình nằm điều trị. Mặt khác không ngừng nâng cao chất lượng điều trị, nâng cao tay nghề cho đội ngũ y, bác sĩ, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính giảm phiền hà cho người bệnh, người nhà người bệnh. Nhiều kỹ thuật mới được ứng dụng vào công tác khám chữa bệnh ngay ở tuyến huyện như: phẫu thuật chấn thương chỉnh hình chi trên, chi dưới; phẫu thuật nội soi ổ bụng ngoại khoa, sản khoa; Phẫu thuật sản khoa phức tạp; xét nghiệm ung thư sớm...

Thực hiện Chỉ thị 05/CT-TW của Bộ Chính trị về Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh các bệnh viện trực thuộc ngành y tế tỉnh Phú Thọ đã phát động phong trào thi đua, ký cam kết thi đua giữa các khoa, phòng và triển khai trong toàn bệnh viện. Thực hiện quy tắc ứng xử gắn với với nhiệm vụ xây dựng Đảng; đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của cán bộ, đảng viên.

Từ đó tạo sự rõ rệt về nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức ngành y tế, nhất là người đứng đầu các đơn vị trực thuộc trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân.

Đoàn thanh niên BVĐK tỉnh Phú Thọ thường xuyên tổ chức các đợt khám tình nguyện, miễn phí cho nhân dân trên địa bàn.

Một trong những tập thể điển hình được đánh giá cao trong việc ứng dụng và làm chủ các kỹ thuật mới của y học hiện đại là Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc (HSTC-CĐ) thuộc BVĐK tỉnh Phú Thọ. Thực hiện nhiệm vụ cấp cứu - hồi sức - giải độc - điều trị nội trú cho người bệnh ngộ độc cấp, mạn và các bệnh nội khoa, tập thể các y, bác sĩ, điều dưỡng đã không quản ngại ngày đêm tiếp nhận điều trị mọi trường hợp người bệnh nặng, nguy kịch. Với 40 giường bệnh, trung bình một năm khoa tiếp nhận điều trị nội trú trên dưới 2.000 lượt bệnh nhân. BSCKII Ngô Hữu Hà - Phó Giám đốc bệnh viện cho biết: Trên cơ sở hướng dẫn thực hiện Chỉ thị 05 của Sở Y tế, khoa đã quán triệt đến 100% cán bộ CCVC, xác định khâu đột phá trong thực hiện đó là nâng cao y đức, tinh thần thái độ, nâng cao trình độ chuyên môn, tăng cường đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ bằng nhiều hình thức: đào tạo tại chỗ, đào tạo ngắn hạn, dài hạn, gửi đi đào tạo ở tuyến Trung ương... Trong đó cán bộ lãnh đạo từ trưởng, phó khoa, điều dưỡng trưởng phải nêu gương trước trong rèn luyện đạo đức, lối sống, thực hiện nhiệm vụ được giao. Thời gian qua Khoa HSTC-CĐ đã triển khai được nhiều kỹ thuật khó, chuyên sâu của tuyến trung ương như: phương pháp siêu lọc máu trong điều trị những trường hợp sốc nặng, suy hô hấp nặng, viêm tụy cấp, viêm đa rễ dây thần kinh; áp dụng điều trị tiêu huyết khối cho người bệnh bị đột quỵ nhồi máu não... giúp nâng cao chất lượng cấp cứu và hồi sức tích cực, cứu sống hàng trăm bệnh nhân, làm giảm thấp nhất tỷ lệ Tu vong, tàn phế, giảm tỷ lệ chuyển tuyến xuống còn 1%. Tỷ lệ bệnh nhân và người nhà bệnh nhân hài lòng với chất lượng phục vụ đạt 100%.

Xác định để thực hiện tốt Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, sau khi lựa chọn chủ đề phù hợp với đặc thù của ngành, công tác tuyên truyền, quán triệt đến cán bộ, đảng viên, người lao động trong các cơ quan, đơn vị được đẩy mạnh. Ngành đã tăng cường công tác xây dựng đảng, đoàn thể vững mạnh, tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, nâng cao trách nhiệm của ủy viên, phát động phong trào thi đua “Mỗi ủy viên xây dựng ít nhất một điển hình tiên tiến, mỗi đảng viên làm ít nhất một việc tốt”, từ đó nhân rộng những gương điển hình, những mô hình hay, cách làm hiệu quả trong toàn ngành, tạo sự lan tỏa chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động.

BSCKII. Trần Minh Khánh, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Thường trực Sở Y tế Phú Thọ khẳng định: “Việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW củng cố và tạo nền tảng tư tưởng vững chắc cho cán bộ y tế, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của cán bộ đảng viên, CCVC ngành y tế về cả lời nói, hành động và việc làm. Thời gian tới Sở Y tế sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở mỗi đơn vị, phát huy vai trò nêu gương của người đứng đầu trong xây dựng tác phong, theo quan điểm, phong cách Hồ Chí Minh nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Nhân rộng những điển hình tiên tiến, các mô hình mới, các cách làm hay để tạo sức lan tỏa trong toàn ngành, xây dựng hình ảnh đẹp về cán bộ y tế tận tình, tận tâm với người bệnh.

Linh Chi

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/no-luc-tao-su-chuyen-bien-ro-ret-n158541.html)
Từ khóa: chuyển biến

Chủ đề liên quan:

chuyển biến

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY