Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nỗi ám ảnh các bệnh T*nh d*c tấn công từ thói quen quan hệ T*nh d*c không an toàn

MangYTe – Các bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c ngày càng phổ biến và có tỷ lệ gia tăng. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ làm tăng khả năng lây bệnh trong cộng đồng, giảm chất lượng cuộc sống, ảnh hưởng đến chất lượng dân số trong tương lai.

Những bệnh T*nh d*c có thể lây truyền từ mẹ sang thai nhi

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi ngày thế giới có thêm hơn 1 triệu người mắc mới các bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c. Những người này hầu hết đều nằm trong độ tuổi từ 15 đến 49 tuổi.

Việc gia tăng lượng người hàng năm mắc bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c cho thấy, những khó khăn trong việc nâng cao nhận thức - thay đổi hành vi về vấn đề T*nh d*c an toàn và chăm sóc sức khỏe sinh sản cho người dân.

Theo thống kê, hiện có khoảng hơn 20 bệnh khác nhau thuộc nhóm bệnh lây qua đường T*nh d*c. đa phần các bệnh lây qua đường T*nh d*c có thể điều trị và phòng ngừa một cách hữu hiệu nếu được phát hiện sớm. theo đó, các bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c thường xảy ra là: hiv/aids, bệnh lậu, bệnh chlamydia, mụn rộp vùng Sinh d*c, u nhú ở người (hpv), giang mai…

Nỗi ám ảnh các bệnh T*nh d*c tấn công từ thói quen quan hệ T*nh d*c không an toàn - Ảnh 2.

Các bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c chủ yếu do việc quan hệ T*nh d*c không an toàn. ảnh minh họa

Các chuyên gia nhận định, một số nguyên nhân chủ yếu gây ra các bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c như: không thực hiện tốt các biện pháp an toàn T*nh d*c (không dùng bao cao su, không vệ sinh sạch sẽ sau mỗi lần quan hệ…); quan hệ T*nh d*c với nhiều người, nhất là với gái M*i d*m; mẹ truyền cho con khi có thai, khi cho con bú; sử dụng các dụng cụ tiêm không được vô trùng…

Các triệu chứng bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c không điển hình nên rất dễ nhầm lẫn giữa các tác nhân gây bệnh. tùy vào từng loại tác nhân gây bệnh mà người bệnh xuất hiện các triệu chứng khác nhau.

Chẳng hạn, khi mắc bệnh giang mai, bộ phận Sinh d*c sẽ xuất hiện các biểu hiện như vết trợt nông, hình tròn hay bầu dục, bề mặt bằng phẳng và có màu đỏ. Nền căng cứng, không ngứa, không đau, không có mủ. Giai đoạn sau đó xuất hiện hạch vùng bẹn (rắn, không đau, không có mủ), vết loang trắng đen…

Với bệnh lậu, giai đoạn đầu triệu chứng không điển hình nên khó nhận biết. Ở nữ xuất hiện nhiều khí hư, ra máu giữa kỳ kinh, rong kinh... Các triệu chứng này dễ nhầm viêm nhiễm *m đ*o thông thường. Ở nam, điển hình thấy đái buốt, chảy mủ đầu D**ng v*t, miệng sáo đỏ, phù nề... Bệnh lậu thường hay kèm với nhiễm chlamydia.

Một bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c phổ biến khác là sùi mào gà. bệnh do virus hpv gây nên. biểu hiện xuất hiện vết sẩn màu hồng nhạt hay trắng, hình giống mào con gà hay súp lơ, không đau, không ngứa, không thâm nhiễm và tập trung thành đám.

Nỗi ám ảnh các bệnh T*nh d*c tấn công từ thói quen quan hệ T*nh d*c không an toàn - Ảnh 3.

Sử dụng bao cao su là biện pháp Tr*nh th*i an toàn và giúp phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c.

Trong số các bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c, hiv/aids được coi là bệnh đáng sợ nhất. khi nhiễm hiv, dù không có triệu chứng điển hình tại bộ phận Sinh d*c, tuy nhiên hiv gây suy giảm miễn dịch khiến bệnh nhân mắc các bệnh lý cơ hội khác…

Theo các chuyên gia, các bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c hoàn toàn có thể phòng tránh được nếu có ý thức bảo vệ chính mình và có những kiến thức cơ bản về sức khỏe T*nh d*c. trong đó, sử dụng bao cao su là biện pháp Tr*nh th*i an toàn và giúp phòng tránh các bệnh lây lan qua đường T*nh d*c.

Bên cạnh đó, để chủ động phòng ngừa bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c, cần tuân thủ chung thủy, một vợ một chồng. không quan hệ T*nh d*c bừa bãi với nhiều người, đặc biệt là với gái M*i d*m.

Vệ sinh cơ quan Sinh d*c đúng cách nhất là trong những ngày chu kỳ kinh nguyệt, trước và sau mỗi lần quan hệ T*nh d*c. ngoài ra, khám phụ khoa ít nhất từ 3-6 tháng/lần để phát hiện sớm nhất các nguy cơ gây bệnh kết hợp làm xét nghiệm phát hiện sớm ung thư cổ tử cung.

Con đường lây truyền của các bệnh lây qua đường T*nh d*c:

- quan hệ T*nh d*c: đây là con đường lây nhiễm chính. bệnh lây qua đường *m đ*o, đường hậu môn hoặc đường miệng trong khi quan hệ T*nh d*c (nam giới không sử dụng bao cao su).

- đường máu: hầu hết các bệnh lây qua đường T*nh d*c đều có thể lây lan qua đường máu. cụ thể, bệnh có thể lây qua đường truyền máu bị nhiễm bệnh, dùng chung bơm kim tiêm hoặc các dụng cụ dùng để cắt, tỉa, xuyên chích qua da với người bị bệnh…

- Lây từ mẹ sang con.

- Việc tiếp xúc trực tiếp với vết lở loét trên da của người bệnh như giang mai, mụn rộp Sinh d*c…

Anh Khôi (th)

Tin liên quan

    Hữu Lũng (Lạng Sơn): Tích cực truyền thông về xã hội hóa phương tiện Tr*nh th*i, dịch vụ kế hoạch hóa gia đình, sức khỏe sinh sản
  • Sắp có vắc-xin ngừa bệnh T*nh d*c phổ biến nhất thế giới
  • Trước thực trạng dân số đang già hóa, ĐBQH hiến kế gì để Việt Nam giữ vững dân số vàng?

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/dan-so/noi-am-anh-cac-benh-tinh-duc-tan-cong-tu-thoi-quen-quan-he-tinh-duc-khong-an-toan-20201109053420462.htm)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte cho cháu hỏi, vi khuẩn HP có lây qua đường máu và đường quan hệ T*nh d*c không? Cháu xin cảm ơn!
  • Mangyte ơi, Xin cho tôi hỏi Tết nguyên đán có bệnh viện nào nhận khám chữa bệnh không? Mong Mangyte giới thiệu giúp tôi. Cảm ơn rất nhiều. (Đài Trang - Tây Ninh) BS ơi, sức khỏe bà tôi dạo này không được tốt, thường xuyên nhập viện cấp cứu. Đợt này nghỉ Tết tôi lo lắm, không biết có còn bệnh viện nào làm việc không? Xin Mangyte tư vấn một vài số điện thoại cấp cứu để gọi khi cần. Chân thành cảm ơn. (Hoàng Mai - Quận 6,TPHCM)
  • Những ngày giáp tết, Mangyte.vn nhận được rất nhiều câu hỏi về việc khám chữa bệnh trong những ngày tết, số điện thoại cấp cứu và lịch nghỉ tết của các bệnh viện. Chúng tôi xin giải đáp chung như sau:
  • Bơi lội luôn được xem là một hoạt động hè mà các em thiếu nhi thích nhất. Để giúp trẻ có được một mùa hè thật vui khỏe, bổ ích, phụ huynh cần tạo cho trẻ một môi trường bơi lội trong lành và an toàn.
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Thỉnh thoảng chúng ta có thói quen kiểm tra tỉ mỉ mọi việc. Ví dụ, bạn có thể kiểm tra lại để đảm bảo mình đã tắt bếp điện hay bàn ủi trước khi ra khỏi nhà. Nhưng những người bị rối loạn ám ảnh cưỡng bức (OCD) cảm thấy cần kiểm tra mọi việc lặp đi lặp lại, hoặc có những ý nghĩ hay thực hiện những quy trình và nghi thức lặp đi lặp lại.
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Thú nuôi yêu quý chúng ta một cách vô điều kiện. Chúng mang đến những điều tuyệt diệu – về tinh thần lẫn thể chất. Chăm sóc thú cưng làm cho cuộc sống chúng ta trở nên thêm giá trị, bớt cô đơn, thậm chí làm giảm nhịp tim và huyết áp cho một số người.
  • Khi mang thai quan hệ T*nh d*c có an toàn hay không? Liệu có ảnh hưởng tới thai nhi hay không? Trong khi mang thai, ham muốn T*nh d*c của tôi giảm/tăng thì có bình thường hay không?
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY