Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nồi nước thảo dược rẻ tiền nhưng chữa chứng đau nhức xương khớp khi trái gió trở trời rất hiệu quả

MangYTe – Đau nhức xương khớp rất nhiều người mắc, tuy bệnh không gây ch*t người, nhưng đau đớn, mất ăn, mất ngủ... tốn rất nhiều tiền của mà không khỏi... Với nồi nước thảo dược tưởng chừng vứt đi nhưng không ngờ lại có giá trị giúp bà con tự cứu mình.

Rất nhiều người sợ mùa đông, sợ khi trở trời, nồm ẩm, mưa gió, lạnh giá bởi những lúc đó họ sẽ bị những cơn đau xương khớp, đau vai, đau cánh tay hành hạ, tới mức tê tay không cử động được.

Bệnh tật làm người bệnh cảm thấy sống không bằng ch*t, ăn không ngon, ngủ không yên, không làm ăn gì được, cầm nắm đồ đạc khó khăn mà phát khóc... Vì họ đi chữa đông, chữa tây mà không khỏi bệnh nên nhiều người quyết định phải âm thầm chịu đựng, từ bỏ chữa trị vì rất tốn kém.

Nồi nước thảo dược rẻ tiền nhưng chữa chứng đau nhức xương khớp khi trái gió trở trời rất hiệu quả - Ảnh 2.

Mưa gió, trời lạnh bệnh đau mỏi xương khớp, đau vai, đau cánh tay, tê tay không cử động được rất nhiều người mắc phải. Ảnh minh họa.

Trong cuộc sống người dân hay dùng lá lốt để chế biến thực phẩm (làm chả lá lốt, làm rau gia vị cho món thịt trâu...) mà không biết lá lốt còn có tác dụng điều trị đau rất tốt.

Nồi nước thảo dược rẻ tiền nhưng chữa chứng đau nhức xương khớp khi trái gió trở trời rất hiệu quả - Ảnh 3.

Cây có tác dụng chữa đau xương khớp. ảnh minh họa.

Lá lốt - theo đông y có vị nồng, hơi cay, tính ấm, có công dụng ôn trung (làm ấm bụng), tán hàn (trừ lạnh), hạ khí (đưa khí đi xuống) và chỉ thống (giảm đau), thường được dùng để chữa các khi trời lạnh...

Nồi nước thảo dược rẻ tiền nhưng chữa chứng đau nhức xương khớp khi trái gió trở trời rất hiệu quả - Ảnh 4.

Củ tính nóng, có tác dụng chữa xương khớp. ảnh minh họa.

Nhưng chỉ dùng thì chưa đủ vị Thu*c, nên các thầy Thu*c đông y phối hợp với củ gừng để trị bệnh.

Củ theo đông y thì có tính ấm, dùng cho nhiều bài Thu*c và cũng có tác dụng giúp giảm đau xương khớp, đau cơ, cải thiện viêm khớp, đau nhức... nhiều người hay uống trà gừng, đắp bã, ngâm tay, chân trong nước loãng mỗi tối 15-20 phút để chữa các chứng viêm khớp.

Nồi nước thảo dược rẻ tiền nhưng chữa chứng đau nhức xương khớp khi trái gió trở trời rất hiệu quả - Ảnh 5.

Cho gừng băm nhỏ, cả thân rễ lá cắt khúc vào đun. ảnh minh họa.

Nếu dùng lá lốt kết hợp với gừng, thêm chút muối hạt nữa rồi vừa xông và ngâm chân hàng ngày sẽ đẩy lui bệnh rất hiệu quả. cách làm rất đơn giản như sau:

- lấy cả rễ, thân, lá đem rửa sạch, chặt khúc 3-5cm.

- củ 6-7 nhánh, đập giập, băm nhỏ.

- cho tất cả vào nồi với khoảng 2 lít nước. thêm chút muối đun sôi 5-10 phút thì hạ lửa, đun sôi âm ỉ thêm 5 phút nữa thì bắc xuống. đổ hỗn hợp nước ra chậu (hoặc hé vùng nồi để hơi nước Thu*c từ từ bay ra) để xông vào vùng đau nhức.

- Nước nguội dần thì ngâm chân vào chậu nước, sao cho nước ngập tới mắt cá chân là được.

Chỉ cần xông và ngâm 1 lần đã thấy đỡ đau nhức, ngủ ngon. ngâm 1-2 tuần có thể khỏi. thời gian xông và ngâm tốt nhất là sáng sớm và buổi tối trước khi đi ngủ. trong lòng bàn chân có nhiều huyệt, kinh lạc nên ngâm với nước lá lốt - gừng - muối thật đặc rất tốt.

Bài Thu*c này bà con bị đau nhức xương khớp làm mỗi khi trái gió trở trời rất tốt. nếu làm hàng ngày còn giúp đả thông kinh mạch cho người thiếu máu lên não, mất ngủ, - lưng, đặc biệt là đau mỏi vai gáy... tinh chất trong gừng - lá lốt giúp lưu thông máu để ngủ ngon hơn, các khớp hoạt động tốt hơn... thoát khỏi chứng đau cứng, nhức xương khớp mỗi khi chuyển mùa, lạnh lẽo.

Ths. BS Hoàng Kỳ

(Bệnh viện Y học cổ truyền Hà Nội)

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/song-khoe/noi-nuoc-thao-duoc-re-tien-nhung-chua-chung-dau-nhuc-xuong-khop-khi-trai-gio-tro-troi-rat-hieu-qua-20201224180511251.htm)

Tin cùng nội dung

  • Theo quan niệm y học cổ truyền đinh hương có mùi thơm, vị cay, tính ôn, đi vào các kinh phế, tỳ, vị và thận. Có tác dụng ôn trung (ấm bụng), noãn thận (ấm thận), kích thích tiêu hóa, chỉ huyết.
  • Ngược đãi người cao tuổi là khi người nào đó lợi dụng hoặc gây hại cho người cao tuổi. Ngược đãi người cao tuổi có thể dưới nhiều hình thức khác nhau. Tìm hiểu thêm
  • Hãy dùng danh sách các câu hỏi dưới đây để giúp bạn đánh giá một nơi ở thích hợp cho người cao tuổi, chẳng hạn như nhà dưỡng lão, hay nhà dành cho người cao tuổi tích cực,...
  • Giúp đỡ người cao tuổi đối diện với những thay đổi lớn trong cuộc sống. Nếu bạn là người chăm sóc người cao tuổi hoặc nếu bạn dành nhiều thời gian cho người cao tuổi, hãy học cách giúp họ đối diện với sự mất mát.
  • Viêm phổi là hiện tượng nhiễm khuẩn cấp tính ở phổi, do nhiều nguyên nhân gây nên. Ở nước ta, viêm phổi chiếm khoảng 12% các bệnh về phổi.
  • Đông y gọi viêm phế quản là khái thấu, đàm ẩm. Bệnh do ngoại cảm phong hàn, phong nhiệt, khí táo hoặc do công năng của 3 tạng phế, tỳ, thận giảm sút. Hàn thấp làm tổn thương tỳ sinh đàm ẩm; nhiệt làm thương phế, thận; phế thận âm hư dẫn đến ho, đờm nhiều. Đông y có rất nhiều phương pháp chữa bệnh này, xin giới thiệu một số bài Thuốc theo kinh nghiệm dân gian rất đơn giản, dễ tìm mà hiệu quả.
  • Trong Đông y không có bệnh danh bệnh tay-chân-miệng nhưng căn cứ vào các biểu hiện lâm sàng có thể thấy bệnh phát sinh là do phong thấp nhiệt thời độc từ bên ngoài xâm nhập vào cơ thể chủ yếu qua đường miệng, kết hợp với thấp trọc tích tụ lâu ngày bên trong gây ảnh hưởng đến các phủ tạng, đặc biệt là tạng Phế và Tỳ.
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Dịch vụ phòng ngừa là rất quan trọng cho tất cả mọi người, đặc biệt là đối với người cao tuổi. Đó là vì nguy cơ gặp các vấn đề về sức khỏe tăng lên khi bạn có tuổi. Bằng cách ngăn ngừa, hoặc xác định chúng ở giai đoạn sớm, bạn có nhiều khả năng sống một cuộc sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn, và thỏa mãn hơn.
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY