Tin tức hôm nay

Tin tức

Nội soi thành công tuyến tiền liệt cho cụ ông 101 tuổi

Ngày 7/7, BSCK2 Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ (BVĐKTƯCT) cho biết, các BS của BV vừa cắt đốt nội soi tăng sinh lành tính tuyết tiền liệt cho cụ ông 101 tuổi với nhiều bệnh lý đi kèm.

Theo đó, cụ ông N.V.P (SN 1919, ngụ Hậu Giang) bị bí tiểu nhập bệnh viện tuyến dưới đặt sonde tiểu không thành nên chuyển đến BVĐKTƯCT điều trị.

Kết quả siêu âm ghi nhận cụ P. bị tăng sinh tuyến tiền liệt có kích thước 51x53x35mm (51gram). Bệnh nhân được đặt thông tiểu, sau đó làm các xét nghiệm, thăm khám chẩn đoán xác định: Bí tiểu do tăng sinh lành tính tuyến tiền liệt.

Các BS đang phẩu thuật cho cụ P.

Bên cạnh đó, cụ P. có các bệnh lý tăng huyết áp; thiếu máu cục bộ cơ tim; hẹp niệu đạo; cứng khớp háng, lão suy. Các BS đánh giá, bệnh nhân có nguy cơ cao với phẫu thuật.

Ê kíp BS CK2 Nguyễn Phước Lộc, Ths-BS Nguyễn Vĩnh Nghi, BSCK2 Trần Huỳnh Đào tiến hành cắt đốt nội soi tuyến tiền liệt cho bệnh nhân.

Sức khỏe cụ P. hiện đã ổn định.

Theo BS Lộc, đây là trường hợp rất khó vì bệnh nhân lớn tuổi, có huyết áp trước và trong mổ dao động 190/100mmHg đến 200/100mmHg. Đồng thời bệnh nhân bị cứng khớp háng nên nằm tư thế để cắt đốt nội soi khó, kèm theo bệnh nhân bị hẹp niệu đạo cũng cản trở thao tác thực hiện kỹ thuật gặp khó khăn.

Hiện, sau cắt đốt nội soi, bệnh nhân được rút thông tiểu, tự tiểu tốt, ra viện trong vài ngày tới.

Văn Đức

Mạng Y Tế
Nguồn: Công an nhân dân (http://cand.com.vn/y-te/Noi-soi-thanh-cong-tuyen-tien-liet-cho-cu-ong-101-tuoi-601879/)

Tin cùng nội dung

  • Trong y dược học cổ truyền, giấm là một vị Thu*c được dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh tăng huyết áp. Đơn giản nhất là người ta dùng giấm ngâm với một số thực phẩm thông dụng để ăn hoặc uống hàng ngày. Sau đây, xin giới thiệu một số bài Thu*c có dùng giấm để bạn đọc tham khảo và áp dụng.
  • Nội soi phế quản (Bronchoscopy) là một thủ thuật giúp chẩn đoán và điều trị một số bệnh lý đường hô hấp bao gồm phế quản và phổi.
  • Nội soi dạ dày (gastroscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong ống tiêu hóa trên của bạn (bao gồm thực quản, dạ dày và tá tràng).
  • Nội soi đại tràng (colonoscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong lòng đại tràng (ruột già) của bạn.
  • Ung thư tuyến tiền liệt là một trong những loại ung thư phổ biến nhất ở nam giới. Nếu được phát hiện sớm, ung thư này thường có khả năng chữa khỏi cao.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Đông y chia bệnh này làm 3 loại: bàng quang tích nhiệt, bàng quang ứ trở, thận dương hư suy.
  • Uxơ tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới trung niên trở đi, càng cao tuổi tỷ lệ mắc càng cao. Nguyên nhân là do tuyến tiền liệt to dần lên, chèn ép dòng chảy, tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh làm cho người bệnh đi tiểu khó, tiểu nhỏ giọt, bí tiểu, đi tiểu đêm nhiều lần làm người bệnh rất khổ sở.
  • Hoa hòe là hòe mễ, mễ là hạt gạo, ý nói vị Thuốc từ hoa hòe, có kích thước chỉ bằng hạt gạo, nghĩa là còn ở dạng nụ hoa, mới được dùng làm Thuốc.
  • Tuyến tiền liệt nằm bao quanh phần trên cùng của niệu đạo. Khi tuyến tiền liệt khoẻ mạnh, không gây ra vấn đề gì, nhưng nếu rối loạn xảy ra trong tuyến tiền liệt, mô trong tuyến này sẽ phồng lên hoặc lớn lên gây chèn ép niệu đạo và ảnh hưởng đến khả năng tiểu tiện.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY