Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nội tạng chui lên lồng ngực sau tai nạn xe máy

Hà Nội-Thấy đau ngực, khó thở, bệnh nhân nam 25 tuổi tưởng bị Covid nên không đi khám. Khi triệu chứng nặng, anh mới nhập viện, phát hiện vỡ cơ hoành sau tai nạn cách đây một năm.

Tháng 4, anh mắc Covid-19 tự điều trị tại nhà và xét nghiệm âm tính trong vài ngày. Tuy nhiên, các triệu chứng ho và đau tức ngực có dấu hiệu nặng lên. Nghĩ mình bị hậu Covid nên anh không đi khám, tự mua thuốc về điều trị. Một tháng trở lại đây, đau tức ngực kèm ho và khó thở tăng lên, người bệnh đi khám tại Bệnh viện Bạch Mai.

Ngày 12/9, bác sĩ Nguyễn Huy Du, Khoa Phẫu thuật Tiêu hóa - Gan Mật Tụy, cho biết kết quả chụp Xquang ngực phát hiện có hình bóng khí của ruột ở trên ngực trái. Các xét nghiệm cận lâm sàng và chụp cắt lớp khẳng định có thoát vị tạng bụng qua cơ hoành lên ngực trái.

Sau đó, bệnh nhân được chuyển tới Khoa Phẫu thuật Tiêu hóa - Gan mật tụy với chỉ định mổ nội soi để sửa tổn thương và phục hồi cơ hoành. Khi đưa máy soi vào ổ bụng, phẫu thuật viên nhận thấy gần toàn bộ đại tràng ngang, lách, dạ dày và mạc nối lớn đã chui qua cơ hoành lên khoang màng phổi bên trái. Sau khi đưa các tạng trên trở lại ổ bụng, tổn thương cơ hoành bên trái lộ rõ là một lỗ khuyết rộng khoảng 6x8 cm.

"Đây chính là nguyên nhân gây ra thoát vị, kết hợp với tiền sử có chấn thương, chẩn đoán trong mổ là thoát vị hoành trái do vỡ cơ hoành", bác sĩ Du nói và thêm rằng cơ hoành vỡ đã được các phẫu thuật viên khâu phục hồi kín. Sau mổ, bệnh nhân ổn định, hết đau ngực, khó thở, chụp phim Xquang kiểm tra thấy phổi nở tốt, không còn hình ảnh thoát vị.

Đại tràng nằm trong ngực trái trên Cắt lớp vi tính ngực. Ảnh: Bác sĩ cung cấp

Thoát vị hoành do chấn thương là tình trạng một hoặc nhiều tạng nằm trong ổ bụng bị kéo lên ngực thông qua vết rách cơ hoành. Cơ hoành bình thường là vách ngăn kín giữa lồng ngực và ổ bụng, có thể bị rách vỡ khi bị những chấn thương làm tăng áp lực đột ngột trong ổ bụng.

Những trường hợp này chiếm khoảng 8% các trường hợp chấn thương nặng và phổ biến nhất ở nam thanh niên trong các vụ tai nạn giao thông. Tỷ lệ chấn thương cơ hoành bên trái là 68%, bên phải là 24%. Điều này được lý giải bởi cơ hoành bên phải phần nào được che chắn bởi gan khi chấn thương nặng.

Tổn thương rách, vỡ cơ hoành có thể không dẫn đến thoát vị ngay lập tức, nhưng theo thời gian, áp lực âm trong lồng ngực sẽ kéo dần các tạng trong ổ bụng lên ngực qua chỗ rách cơ hoành nhỏ ban đầu, làm doãng rộng dần chỗ rách, dẫn đến chẩn đoán muộn trong khoảng 15% trường hợp.

Theo bác sĩ Du, các triệu chứng trong thoát vị hoành do chấn thương có biểu hiện đa dạng. Khó thở là triệu chứng hay gặp nhất nhưng cũng rất mơ hồ. Khó thở có thể xuất hiện từng cơn, không rõ hoàn cảnh khởi phát và tự thuyên giảm hoặc có khi liên quan đến bữa ăn, khi nằm.

"Đây là triệu chứng hay gặp trong các trường hợp nhẹ, tiến triển từ từ. Đối với trường hợp chấn thương cơ hoành nặng, lỗ thoát vị lớn có thể gây khó thở dữ dội, thậm chí tử vong", bác sĩ Du nói.

Ngoài ra, bệnh nhân có thể rối loạn tiêu hóa kiểu cơ năng như chán ăn, ăn ít, dễ buồn nôn, cảm giác đầy bụng. Trường hợp đau dữ dội, trụy mạch phải nghĩ đến thoát vị hoành nghẹt. Nếu không phát hiện và xử trí cấp cứu kịp thời có thể dẫn đến hoại tử tạng, nhiễm trùng, nhiễm độc, suy hô hấp và tử vong.

Lỗ thoát vị hoành trái. Ảnh: Bác sĩ cung cấp

Khi đã có chẩn đoán thoát vị do vỡ cơ hoành, bác sĩ cần chỉ định phẫu thuật. Người bệnh sẽ được phẫu thuật cấp cứu trong trường hợp có dấu hiệu nghẹt hoặc chèn ép ảnh hưởng đến hô hấp, tuần hoàn. Phẫu thuật nội soi là lựa chọn tối ưu vì ít xâm lấn, khả năng quan sát tốt, tính thẩm mỹ cao.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/noi-tang-chui-len-long-nguc-sau-tai-nan-xe-may-4510342.html)

Tin cùng nội dung

  • Tại các điểm quán giải khát vỉa hè, hàng loạt các loại nước giải khát tự chế, tự gắn mác đủ hương vị, màu sắc được bán tràn lan với giá cực... rẻ.
  • Cùng là những ngày nóng nực nhưng ở Hà Nội và Sài Gòn có rất nhiều điểm khác biệt thú vị.
  • Chủ tịch thành phố yêu cầu dừng việc chặt hạ thay thế cây xanh trên một số tuyến phố để rà soát, phân loại, đưa ra các tiêu chí cụ thể.
  • Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, việc thông tin không đầy đủ khiến người dân hiểu thành phố có một đề án, một chiến dịch chặt hạ hơn 6.700 cây xanh. Đây cũng hoàn toàn không phải là vụ đấu thầu, đấu đá, chặt hạ cây để kiếm chác hay có nhóm lợi ích nào trong đó.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu có thể được sử dụng để phát hiện bệnh thiếu máu và một số bệnh liên quan đến máu khác. Phết máu là xét nghiệm được thực hiện bằng cách quan sát các tế bào máu dưới kính hiển vi.
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY