Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nối thành công cánh tay đứt lìa cho bé trai

TP HCM-Bé Gia Huy, 8 tuổi, ở Long An, bị T*i n*n khi tự chạy xe máy đi mua trà sữa, đứt lìa tay phải.

Sau gần một tháng con trai xảy ra T*i n*n, anh nguyễn văn lợi, 35 tuổi, "vẫn chưa tin vào sự thật". "tôi cứ nghĩ con trai phải mang thương tật suốt đời, mất hẳn cánh tay thuận", anh nói.

Ông bố kể lại chiều 7/11, bé lén lấy chìa khóa chạy xe ra ngoài. một lúc sau, anh họ chở bé về báo bị T*i n*n mất cánh tay. bố lấy khăn quấn chặt vết thương rồi đưa con đến bệnh viện đa khoa khu vực hậu nghĩa. phần tay đứt lìa được người dân gần nơi xảy ra T*i n*n đặt trong thùng đá lạnh mang đến bệnh viện.

Sau khi sơ cứu, bệnh nhi cùng cánh tay đứt rời được chuyển đến bệnh viện nhi đồng 2 (tp hcm). các bác sĩ mổ nối tay trong đêm, sau hơn nửa tiếng nhập viện.

Bác sĩ nguyễn thị ngọc ngà, phẫu thuật viên chính, cho biết bệnh nhi đến bệnh viện khoảng giờ thứ ba sau T*i n*n. bất lợi lớn là vết thương đứt nham nhở, mô dập nát rất nhiều, vị trí đứt lìa nằm dưới nếp khuỷu tay, ngay vùng khớp nên vấn đề cố định xương rất khó khăn.

Vết thương có nhiều dị vật đất cát, kíp mổ phải cắt lọc sạch, thám sát dưới kính vi phẫu thấy xương trụ và xương quay gãy ba mảnh. Các bác sĩ tốn khoảng một giờ kết hợp xương bằng dụng cụ. Sau đó ê kíp tìm và nối được một nhánh động mạch, hai tĩnh mạch đi kèm.

Sau nối mạch máu, phần cẳng tay bên dưới hồng, tín hiệu máu lưu thông tốt. "Đến phần thần kinh, gân, cơ, do dập nát, mất đoạn quá nhiều, sinh hiệu bé lúc này bất ổn nên ê kíp quyết định chỉ nối những thần kinh cơ bản, thuận lợi rồi dừng lại", bác sĩ Ngà chia sẻ.

Trải qua ba tuần hậu phẫu, khi vết thương ổn, tay bắt đầu có chức năng, bệnh nhi được phẫu thuật nối thần kinh vào ngày 30/11. Trưa 2/12, bệnh nhi được chăm sóc đặc biệt tại khoa Bỏng - Chỉnh trực, chiếu đèn. Siêu âm kiểm tra tín hiệu mạch máu nối cho kết quả tốt.

Ngày 2/12, tay bé trai hồi phục tốt sau hai cuộc mổ. ảnh do bệnh viện cung cấp.

Theo bác sĩ Ngà, trường hợp này người dân sơ cứu sai, để phần chi đứt rời trực tiếp trong thùng đá lạnh rồi mang đến viện. May mắn bé đến bệnh viện địa phương sớm, thời gian ngâm đá không quá dài, được điều chỉnh sơ cứu kịp thời nên không ảnh hưởng nhiều.

Bác sĩ Lê Phước Tân, Trưởng Khoa Bỏng - Chỉnh trực, cho biết sắp tới bé được tập vật lý trị liệu phục hồi chức năng cẳng tay. "Nếu tập luyện tốt, chức năng tay của bé có thể hồi phục 70%", bác sĩ Tân nói.

Bác sĩ khuyến cáo người dân sơ cứu ban đầu phần chi đứt rời bằng cách rửa sạch nhẹ nhàng, quấn vào băng sạch, đặt vào bịch nilon rồi mới bỏ vào thùng đá lạnh. Nếu đặt trực tiếp vào đá có thể gây bỏng lạnh, khiến những cơ quan quý là mạch máu, thần kinh, cơ, có thể bị tổn thương, hủy hoại, sau nối có thể gây tắc, ảnh hưởng chức năng.

Bác sĩ lê thị minh hồng, phó giám đốc bệnh viện nhi đồng 2, nhận định vi phẫu ở trẻ em đòi hỏi kỹ thuật rất cao, đòi hỏi sự tinh vi, khéo léo, kiên trì. vi phẫu nối chi ở trẻ không chỉ mang lại chức năng cuộc sống bình thường, đảm bảo thẩm mỹ mà còn giúp ổn định về tâm lý vì việc mất chi ảnh hưởng tâm lý rất lớn.

Nhi đồng 2 là bệnh viện nhi duy nhất ở TP HCM triển khai vi phẫu nối chi, đến nay thực hiện khoảng 100 trường hợp.

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/noi-thanh-cong-canh-tay-dut-lia-cho-be-trai-4200402.html)

Tin cùng nội dung

  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Nuôi dưỡng con khỏe mạnh là mong ước cao nhất của mỗi bậc cha mẹ và gia đình. Những câu hỏi mà các bà mẹ và gia đình thường đặt ra là “trẻ có đang ở tình trạng dinh dưỡng tốt hay không?” và “cho trẻ ăn như thế nào là hợp lý?”
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Ngày 17-4, TS-BS Nguyễn Tiến Lý, Phó Giám đốc Bệnh viện Chỉnh hình và phục hồi chức năng TP HCM cho biết ê-kíp phẫu thuật của khoa Phẫu thuật chỉnh hình và Gây mê hồi sức của bệnh viện này vừa nối thành công ngón tay cái bị đứt lìa do T*i n*n lao động cho một phụ nữ.
  • Người nhà sản phụ Lê Kim Bế yêu cầu Bệnh viện đa khoa khu vực Đầm Dơi làm rõ nguyên nhân Tu vong của bé trai cơn sản phu Bế
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Như một phép lạ kỳ diệu, bé trai 3 tuổi Adonis Ortiz ở Mỹ đã hồi phục mau chóng sau khi cấy ghép tới 5 cơ quan nội tạng.
  • Có rất nhiều nguyên nhân gây ra vô sinh ở nam giới, trong đó, các nguyên nhân hay gặp nhất là tinh hoàn ẩn và bất thường ở cơ quan Sinh d*c.
  • Sáng nay, khi ngang qua cửa hàng đồ lót nữ, con trai 6 tuổi của tôi nói rất hồn nhiên Sao nhìn thấy mấy cái này, chim con tự nhiên nó to lên. Ngộ quá. Chúng tôi rất lo lắng. Phải chăng cháu bị dậy thì sớm? Tôi cũng nghe nói các xét nghiệm xác định dậy thì sớm rất đắt phải không Mangyte ? Tôi nên đưa con đến đâu để khám, Mangyte ơi? (Nguyễn Minh Luận,Q.1, TPHCM)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY