Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nồng độ calci thấp có thể làm tăng nguy cơ ngừng tim

Một nghiên cứu mới đây cho thấy những người có nồng độ calci trong máu thấp có thể tăng nguy cơ ngừng tim đột ngột (SCA), một trong những nguyên nhân hàng đầu gây Tu vong ở Mỹ.
Người dẫn đầu nghiên cứu bác sĩ Sumeet S. Chugh thuộc Viện tim Cedars-Sinai ở Los Angeles và các đồng nghiệp tin rằng, kết quả này có thể mở đường cho các chiến lược điều trị và chẩn đoán SCA.

Trong nghiên cứu này, các tác giả đã thu thập dữ liệu từ Nghiên cứu Tu vong bất ngờ Oregon và xác định được 267 người bị SCA trong khoảng từ năm 2002 đến 2015 cùng với 445 người đối chứng khỏe mạnh.

Các đối tượng tham gia nghiên cứu được đo nồng độ calci trong máu. Nhóm nghiên cứu sau đó đã chia bệnh nhân vào các nhóm dựa trên nồng độ calci và tìm hiểu xem liệu nồng độ calci có liên quan với nguy cơ SCA hay không. Kết quả cho thấy, nguy cơ SCA tăng 2,3 lần ở những bệnh nhân có nồng độ calci trong máu thấp nhất (dưới 8,95 mg/dl) so với những người có nồng độ calci trong máu cao nhất (9,55 mg/dl). Các kết quả vẫn giữ nguyên sau khi nhóm nghiên cứu tính đến một số yếu tố có thể gây nhiễu bao gồm các yếu tố nguy cơ bệnh tim mạch, việc sử dụng Thu*c và yếu tố nhân khẩu học. Những người bị SCA cũng dễ bị tiểu đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và bệnh thận mạn tính hơn so với những người trong nhóm chứng.

Các kết quả nghiên cứu được đăng trên tờ Mayo Clinic Proceedings.

BS P.Liên

(Theo Univadis/ MNT)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/nong-do-calci-thap-co-the-lam-tang-nguy-co-ngung-tim-n137277.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY