Kinh tế xã hội hôm nay

Nóng trên mạng xã hội: Bảo hiểm xe máy nào buộc phải có khi ra đường?

Mấy hôm nay, mạng xã hội tranh cãi gay gắt chuyện bảo hiểm xe máy bởi nhiều người cho rằng gần như không bao giờ dùng đến, nhiều loại bảo hiểm được bán, mua loại nào đúng để không bị phạt khi CSGT kiểm tra?...

Để giải đáp đầy đủ về bản chất của giấy tờ cần có khi lưu thông trên đường, Thanh Niên giới thiệu bài viết của luật sư Lê Trung Phát, Đoàn luật sư TP.HCM.

Ra đường phải có “Bảo hiểm trách nhiệm dân sự”

Theo quy định tại Thông tư 22/2016 của Bộ Tài chính: Chủ xe cơ giới khi tham gia giao thông trên lãnh thổ Việt Nam phải tham gia bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe. Trường hợp người điều khiển mô tô, xe gắn máy mà không có hoặc không mang theo giấy chứng nhận trách nhiệm dân sự còn hiệu lực có thể bị phạt số tiền từ 100.000 - 200.000 đồng, theo quy định tại Nghị định 100/2019.

CSGT TP.HCM tuần tra kiểm soát trong tháng cao điểm vào tối 15.5 Ảnh: Trịnh Thanh

CSGT TP.HCM tuần tra kiểm soát trong tháng cao điểm vào tối 15.5

Ảnh: Trịnh Thanh

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự là bảo hiểm nhằm giúp chủ xe trong trường hợp chẳng may gây ra T*i n*n thì đơn vị bảo hiểm đứng ra bồi thường một khoản tiền cho nạn nhân (tất nhiên, muốn được bồi thường thì phải không thuộc trường hợp mà bảo hiểm không bồi thường). Bảo hiểm trách nhiệm dân sự sẽ không bồi thường trực tiếp cho chủ xe cơ giới.

CSGT kiểm tra không cần lỗi: Thiếu giấy tờ xe phạt bao nhiêu?

Hiện nay, bảo hiểm xe máy có thể chia làm 4 sản phẩm: Bảo hiểm trách nhiệm dân sự; Bảo hiểm vật chất xe; Bảo hiểm mất cắp; Bảo hiểm T*i n*n cho người ngồi trên xe. Khi tham gia giao thông, bắt buộc bạn phải có bảo hiểm trách nhiệm dân sự, nếu không sẽ bị xử phạt.

Tuy nhiên, bảo hiểm trách nhiệm dân sự không bồi thường cho chủ xe. Chủ xe muốn được bồi thường về xe hay tính mạng cho chính mình, thì phải mua một trong các loại bảo hiểm còn lại, bên cạnh bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc.

Nóng trên mạng xã hội: Bảo hiểm xe máy nào buộc phải có khi ra đường? - ảnh 2

Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới là một trong những loại giấy tờ người chạy xe bắt buộc mang theo khi đi trên đường

ẢNH: DƯƠNG LAN

Điều đáng lưu ý là thực tế rất nhiều trường hợp chủ xe có mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự, khi chẳng may gây T*i n*n cho người khác lại không làm việc với bên bảo hiểm để đền cho bị hại, vì thế mà bên bán bảo hiểm vô tình được lợi rất lớn. Đây là điều mà ai có mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự cần lưu tâm để tránh bị thiệt hại trong trường hợp chẳng may gây T*i n*n.

Loại bảo hiểm 10.000 đồng có hợp pháp?

Về hình thức bảo hiểm đang bán đầy ngoài đường với giá rất rẻ 10.000 mà nhiều người thấy, đó là bảo hiểm tự nguyện dành cho việc bồi thường tính mạng người ngồi phía sau người lái. Giá trị bồi thường cao nhất khoảng 10 triệu đồng/vụ.

Nó vẫn là loại bảo hiểm hợp pháp, nhưng vì bỏ phí mua ít nên giá trị bồi thường ít. Và như đã nói, đó là bảo hiểm tự nguyện nên không bắt buộc phải có.

CSGT có xử phạt việc thiếu bảo hiểm bắt buộc?

Trao đổi với PV Thanh Niên, lãnh đạo một đội CSGT ở TP.HCM cho biết Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới là một trong những loại giấy tờ người chạy xe bắt buộc mang theo khi đi trên đường. "Người dân cần đọc kỹ tên loại bảo hiểm để tránh nhầm lẫn khi đi mua", vị lãnh đạo đội CSGT nhấn mạnh.

Cũng theo cán bộ này, CSGT ít khi xử phạt riêng lỗi thiếu bảo hiểm trách nhiệm dân sự. CSGT khi kiểm tra các lỗi vi phạm khác, thấy người chạy xe thiếu bảo hiểm trách nhiệm dân sự thì thường nhắc nhở, tuyên truyền cho người dân hiểu đây là một trong những loại giấy tờ bắt buộc phải mang theo khi chạy xe mà pháp luật quy định. Các trường hợp có thái độ chống đối, không hợp tác CSGT mới lập biên bản xử lý lỗi vi phạm này.

Vũ Phượng 

Mạng Y Tế
Nguồn: Thanh niên (https://thanhnien.vn/doi-song/nong-tren-mang-xa-hoi-bao-hiem-xe-may-nao-buoc-phai-co-khi-ra-duong-1225138.html)

Tin cùng nội dung

  • Các em học sinh vừa thi học kỳ II xong, khi nhà trường lơ là và cha mẹ thiếu quan tâm trong giai đoạn giữa “học” và “nghỉ hè”, nhiều T*i n*n đã xảy ra.
  • Những T*i n*n sinh hoạt là rất khó tránh, vì vậy chúng ta cần phải nắm vững các biện pháp cấp cứu khi có tổn thương xảy ra.
  • Nhiều người bị T*i n*n nhưng do trước khi đưa đi cấp cứu không được sơ cứu đúng cách, khiến tình trạng chấn thương thêm trầm trọng.
  • Nhiều người bị T*i n*n nhưng do trước khi đưa đi cấp cứu không được sơ cứu đúng cách, khiến tình trạng chấn thương thêm trầm trọng, nhất là đối với tài xế.
  • Tất cả mọi trường hợp gãy xương, nạn nhân cần được sơ cứu, cố định tạm thời tay hoặc chân bị gãy trước khi chuyển đến bệnh viện.
  • Trong lúc cấp cứu, chúng ta thường quên hoặc không biết rằng những động tác không đúng có thể làm nặng thêm những tổn thương, đặc biệt là chấn thương cột sống.
  • (Mangyte) – Mấy ngày qua liên tục xảy ra các vụ tai nạn do ngạt khí, đặc biệt có vụ cả nhà 3 người ch*t vì ngạt khí than sưởi ấm.
  • Điện giật thường gây hàng chuỗi các tổn thương ở nhiều cơ quan do tác động trực tiếp hoặc gián tiếp của dòng điện.
  • Dạo này tôi hay đau bụng bên trái sau cạnh sườn, đôi khi đau ở thượng vị. Đi tiểu phân lúc đầu sệt, sau đó lỏng có nhày bọt, không đen không máu. Tôi đi khám ở phòng khám tư, bác sĩ chẩn đoán bị bệnh đại tràng. Nên gia đình khuyên tôi đi BV Nhân Dân Gia Định khám và làm xét nghiệm, nội soi dạ dày luôn. Nhưng do hiện giờ tôi chưa có điều kiện đi khám. Xin hỏi nếu có bảo hiểm vượt tuyến thì có được giảm chi phí? Và giá xét nghiệm, nội soi khoảng bao nhiêu?,
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.