Tin tức hôm nay

Tin tức

Nữ bác sĩ bảy ngày đêm “đối đầu” với dịch bệnh nCoV

MangYTe - Dáng người nhỏ nhắn, khuôn mặt trẻ trung, đeo đôi kính cận to, ít người biết nữ bác sĩ này đã liên tục bảy ngày đêm bám trụ ở bệnh viện, “đối đầu” với dịch bệnh nCoV. Đó là nữ bác sĩ trẻ Lùng Thị Thu, 30 tuổi, người dân tộc Giáy, ở Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai.

Bác sĩ trẻ Lùng Thị Thu, công tác ở Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa Lào Cai.

Sáng 5-2, chúng tôi có mặt ở Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa Lào Cai cũng là lúc trẻ Lùng Thị Thu có mặt tại phòng trực của khoa để tiếp tục làm nhiệm vụ. Gương mặt sáng, tuy còn chút mệt mỏi, nhưng đôi mắt ánh lên niềm vui, sau bảy ngày bám trụ liên tục tại bệnh viện để điều trị cho bệnh nhân, chống dịch nCoV. Khi đã “bớt căng thẳng”, chị Thu mới rời bệnh viện về gặp đứa con trai nhỏ và người chồng, dù nhà chỉ cách bệnh viện chưa đầy một cây số (tổ 12, phường Bình Minh, TP Lào Cai), trong nửa ngày hôm qua, 4-2.

Chị Thu kể: “ Ngày 29-1 (mùng 4 Tết), khi tôi đang trực ca thì tiếp nhận ca bệnh nhân đầu tiện bị ho, sốt cao, nghi nhiễm nCoV, vào nhập viện. Do đã chủ động trước nên tôi cùng kíp trực tiếp nhận bệnh nhân, đo chỉ số sinh tồn, khám bệnh và đưa ngay vào phòng cách ly để điều trị theo phác đồ quy định. Đó là một bệnh nhân nam, quê ở Vĩnh Phúc, lên Lào Cai rồi sang Hà Khẩu (Trung Quốc) buôn bán ở bên đó, anh này về quê Vĩnh Phúc ăn Tết, sau đó quay trở lại Trung Quốc làm ăn, khi xuất cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Lào Cai thì phát hiện có dấu hiệu nghi bị viêm hô hấp cấp, được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Lào Cai. Khi đưa bệnh nhân vào khu cách ly, anh ấy rất buồn và tỏ ra lo lắng, tôi và các điều dưỡng viên thường xuyên theo dõi diễn tiến bệnh và chăm sóc, động viên bệnh nhân yên tâm điều trị, cách ly. Đến ngày 3-2, xét nghiệm cho kết quả âm tính và ngày 4-2, anh ấy được xuất viện. “Nói thực lòng, bệnh nhân được xuất viện mừng lắm, chúng tôi còn mừng hơn và tin tưởng hơn vì đã góp phần ngăn ngừa, chặn nguy hiểm, không để xuất hiện và lây lan ra cộng đồng, ngay từ những ca bệnh đầu tiên như thế”, chị Thu bộc bạch.

Bác sĩ Thu khám và điều trị cho bệnh nhân nghi nhiễm nCoV, ở khu cách ly, Bệnh viện Đa khoa Lào Cai.

Kể từ ngày 29-1, nữ bác sĩ Lùng Thị Thu sát cánh cùng với các bác sĩ, nhân viên y tế ở Khoa Truyền nhiễm để “chiến đấu” với dịch bệnh nguy hiểm nCoV, khi số ca bệnh nghi nhiễm viên hô hấp cấp ngày càng tăng. Theo phân công của bệnh viện, họ chia làm hai ca trực, làm việc liên tục 12 tiếng/ca. Dù đang nuôi con nhỏ mới hai tuổi, do cơ sở trông trẻ tạm dừng đón trẻ, bác sĩ Thu đã để con ở nhà cho người chồng phải tạm nghỉ việc để trông con, liên tục bám trụ cả ngày lẫn đêm trong liền một tuần để làm nhiệm vụ của mình. “ Cường độ làm việc cao nên khá mệt, nhưng khổ nhất là vừa nhớ, vừa lo cho con nhỏ và gia đình. Tranh thủ lúc rảnh chút, mình gọi điện về nhà động viên và nhắc nhở chồng chăm sóc con và phòng ngừa dịch bệnh nCoV bằng cách đeo khẩu trang, giữ vệ sinh, ăn uống chín và giữ ấm cho con nhỏ. Lúc nhớ con quá, mình dùng điện thoại bật zalo hình ảnh để mẹ con nhìn thấy nhau”, chị Thu chia sẻ.

Những nỗ lực hết mình của nữ bác sĩ trẻ Lùng Thị Thu và tập thể Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa Lào Cai đã góp phần tích cực ngăn chặn dịch bệnh nguy hiểm nCoV. Trong số 29 trường hợp nghi nhiễm nCoV được đưa đến đây cách ly và điều trị đến ngày 4-2 đã có 12 trường hợp xét nghiệm âm tính, 11 trường hợp được xuất viện, còn lại 18 trường hợp sức khỏe ổn định, không ho và sốt. “Em và tập thể Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa Lào Cai mừng lắm, vì đã góp phần bước đầu ngăn ngừa dịch bệnh, không để lây lan ra cộng đồng”, nữ bác sĩ trẻ, người dân tộc Giáy nở nụ cười tươi tắn. Thật cảm phục những “chiến sĩ áo trắng” đang ngày đêm ở tuyến đầu chống dịch nCoV, vì an toàn sức khỏe và hạnh phúc của mọi người.

Bài và ảnh: QUỐC HỒNG

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/y-te/tin-tuc/item/43154302-nu-bac-si-bay-ngay-dem-“doi-dau”-voi-dich-benh-ncov.html)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte ơi, Em bị trĩ độ 3, có chỉ định mổ của bác sĩ nhưng em sợ dao kéo lắm. Em là nhân viên công ty may, bị trĩ mà uống Thu*c lâu rồi không đỡ. Vậy có cách nào giúp em điều trị trĩ mà không cần phẫu thuật không? Em rất mong nhận câu trả lời của Mangyte! (Thúy Hạnh – Bình Dương)
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Sắp tới Giỗ tổ Hùng Vương được nghỉ lễ 5 ngày, gia đình tôi muốn đi du lịch kết hợp với khám sức khỏe luôn có được không? Còn 1 tháng nữa nhưng tôi phải lên kế hoạch từ bây giờ. Tôi nên đăng ký ở đâu, nhờ Mangyte hướng dẫn giúp. Xin cảm ơn nhiều! (Phúc Vinh - TPHCM)
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
  • Vận động cơ thể thường xuyên khiến cho mạch máu lưu thông tốt, tăng cường chuyển hóa các cơ quan trong cơ thể, đồng thời vận động thường xuyên làm săn chắc các nhóm cơ, tạo sức bền, chống béo phì.
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY