Bài thuốc dân gian hôm nay

Nữ bệnh nhân chạy thận rưng rưng ôm túi gạo được tặng về nhà trọ

4 người phụ nữ xuất hiện tại điểm trao quà từ thiện. Họ là những bệnh nhân chạy thận, xúc động với số gạo cứu đói được cho trong mùa dịch.

Nhóm từ thiện Sen Hồng khoảng 20 thành viên là viên chức, người kinh doanh… ở các độ tuổi khác nhau. Dù kinh tế không quá khá giả nhưng họ có mong muốn chung - hoạt động vì cộng đồng.

Chị Vân chia sẻ, 10 năm trước, chị đến khu chợ, mua quần áo để làm chương trình từ thiện tại miền núi và gặp chị Nguyễn Thị Minh Huệ (SN 1976, trưởng nhóm từ thiện Sen Hồng). Chị Huệ tò mò hỏi: ‘Sao chị mua nhiều quần áo thế?’. Biết được việc chị Vân đang làm, chị Huệ đã đề nghị giảm giá số quần áo, để góp phần ủng hộ chương trình.

‘Tôi đã ấn tượng với Huệ từ dạo đó. Sau này, tôi được biết, Huệ cũng làm nhiều chương trình từ thiện khác nhưng vì không có thời gian và điều kiện, tôi chưa tham gia được.

Nữ bệnh nhân chạy thận rưng rưng ôm túi gạo được tặng về nhà trọ
Trao tặng lương thực giúp người dân vượt đói.

Vừa rồi, Huệ đã kêu gọi ủng hộ người nghèo, khó khăn trong thời gian dịch bệnh trên Facebook. Đọc những dòng kêu gọi đó, tôi đã liên hệ với Huệ’.

Chương trình đầu tiên, ngày 7/4, họ chuẩn bị 550 suất quà (mỗi suất gồm 10 kg gạo, dầu ăn, mì tôm…) để tặng người bán vé số, vô gia cư và thông báo trên Facebook để người dân đến nhận tại Nam Đồng. Tuy nhiên vào ngày phát quà số người đến quá đông, khiến những người làm chương trình vô cùng bất ngờ.

Để tránh việc tụ tập đông người, phòng việc lây lan dịch bệnh, nhóm từ thiện đã chuyển số quà trên đến Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Đống Đa để chuyển đến người cần trợ giúp.

Chương trình lần 2 họ đã liên hệ với ủy ban phường Phương Mai để nhờ hỗ trợ, đảm bảo người dân đến nhận 206 suất quà được an toàn, phòng tránh lây lan dịch bệnh.

Chương trình lần 3, nhóm dự kiến sẽ kết hợp cùng Công an phường Phương Mai phát 550 suất quà cho bệnh nhân chạy thận và bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo ở BV Bạch Mai. Mỗi phần quà là một số tiền 100 nghìn đồng và kèm theo quà là 1 hộp sâm.

‘Chương trình sẽ được chia khoảng 2 đợt để tránh việc tập trung đông người. Lần 1 khoảng 300 suất quà sẽ được cho đi’, chị Minh Huệ, đại diện nhóm, cho biết.

Ở mỗi chương trình, họ đều lên kế hoạch về số lượng quà tặng, sau đó kêu gọi các mạnh thường quân tài trợ. Nếu thiếu, các cá nhân lại dùng tiền túi bỏ thêm vào.

‘Chúng tôi rất xúc động khi nhận số tiền 30 triệu đồng từ một mạnh thường quân. Sau đó, người 10 triệu, người 5 triệu… ủng hộ.

Khi chúng tôi mua gạo, mì tôm… để làm từ thiện cũng được các nhà buôn hỗ trợ giá. Ví dụ gạo 15 nghìn/kg, họ chỉ lấy 12 nghìn; thùng mì tôm 90 nghìn, họ chỉ lấy giá buôn 60 nghìn… Họ nói, họ cũng muốn góp một chút để  giúp người nghèo’, chị Vân chia sẻ.

Thành viên của nhóm từ thiện Sen Hồng cũng chia sẻ thêm: ‘Lúc làm chương trình, có ý kiến về việc chúng tôi đi xin tiền, xin tài trợ. Nhưng tôi thấy rằng, nếu xin tiền cho bản thân, tôi sẽ ngượng nhưng xin tiền để giúp cho người nghèo, tôi thấy tự hào về việc mình làm.

Được người khác tin tưởng giao quà cho mình và giao được món quà đó đến đúng địa chỉ, chúng tôi không còn gì hạnh phúc hơn’.

Nhóm từ thiện cũng chia sẻ, không chỉ tiến hành hoạt động vì cộng đồng trong mùa dịch. Sau khi dịch kết thúc, họ vẫn tiếp tục công việc của mình bằng việc làm các chương trình hỗ trợ bệnh nhân tại các bệnh viện ở Hà Nội.

Ngọc Trang

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/doi-song/gia-dinh/nu-benh-nhan-chay-than-rung-rung-om-tui-gao-duoc-tang-ve-nha-tro-633977.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY