Pháp luật hôm nay

Nữ bị cáo duy nhất bị đề nghị án tử hình: Từ ngày bị bắt, bị cáo chưa gặp lại con nhỏ, xin HĐXX xem xét giảm nhẹ tội

Trong ngày xét xử hôm qua (23/7), Văn Kính Dương bất ngờ phủ nhận cầm đầu đường dây sản xuất hơn 120kg M* t*y. Phía luật sư bào chữa cho bị cáo cũng đề nghị HĐXX trả hồ sơ để điều tra bổ sung, xác định lại vai trò của Nguyễn Đức Kỳ Nam trong vụ án.

* Tiếp tục cập nhật...

Bị cáo Lê Hương Giang xúc động, xin giảm nhẹ án để có cơ hội về thăm con nhỏ

8h55, bị cáo Lê Hương Giang cho biết việc va-li màu xanh bị lực lượng công an thu giữ sau đó, ban đầu bị cáo không hề biết đó là M* t*y, chỉ là người giữ đồ giúp cho Dương nên mong HĐXX xem xét.

Từ ngày bị cáo bị bắt, bị cáo chưa gặp lại con, bị cáo có con nhỏ, xin HĐXX xem xét” – Lê Hương Giang xúc động.

Bị cáo Lê Hương Giang xin giảm nhẹ án để có cơ hội về thăm con nhỏ.

Bị cáo Nguyễn Đắc Huy, Nguyễn Thu Huyền cũng xin HĐXX xem xét lại nội dung vụ án, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để sớm được quay về với gia đình.

8h50, Bị cáo Văn Kính Dương cho biết cần làm rõ việc bị cáo Nam có trộn chất khác vào tinh chất M* t*y hay không?

Bị cáo muốn hỏi là những giấy tờ giả mà bị cáo đã làm nhưng chưa sử dụng thì có phạm tội không?” – bị cáo Dương trình bày.

Bị cáo Quân đồng ý với quan điểm bào chữa của luật sư, Quân bổ sung thêm là số lượng M* t*y mà VKS truy tố bị cáo là chưa đúng. Bởi theo Quân, Nam và Mang trước đó đã tham gia sản xuất M* t*y rồi, nên việc truy tố với số lượng M* t*y ngang nhau là không hợp lý.

Bị cáo Quân.

Bị cáo Mang, Nam, Phạm Thị Thu Huyền và Ngọc Miu đồng ý với quan điểm luật sư bào chữa, không bổ sung gì thêm.

Bị cáo Thành xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

8h40, Luật sư bào chữa cho Nguyễn Bá Thành tham gia phần tranh luận, luật sư xin HĐXX xem xét để giảm nhẹ tội cho Thành.

Trước đó, đại diện VKS đã đề nghị tuyên phạt bị cáo Thành mức án tù chung thân.

8h35, HĐXX bắt đầu phiên làm việc, luật sư bào chữa cho bị cáo Phạm Thị Thu Huyền tham gia phần bào chữa. Tuy nhiên luật sư cho biết quan điểm vẫn giống như phiên tòa lần nước nên xin phép dừng tranh luận để tránh mất thời gian của HĐXX.

8h, các bị cáo lần lượt được lực lượng chức năng áp giải đến phòng xử án, đây đã là phiên làm việc ngày thứ 4, trước đó phiên xét xử đã diễn ra trong 2 ngày 16, 17/7 trước khi tạm hoãn 5 ngày rồi tiếp tục đưa ra xét xử vào ngày 23/7.

Bị cáo Vũ Hoàng Anh Ngọc được lực lượng chức năng áp giải đến phòng xử.

Người thân của bị cáo Nguyễn Bá Thành xúc động khi gặp bị cáo trước sân tòa án.

Bị cáo Phạm Thị Thu Huyền (đang tại ngoại) và Nguyễn Thu Huyền đến phiên xét xử.

Ông trùm M* t*y Văn Kính Dương cùng các bị cáo Nguyễn Đắc Huy, Phạm Bảo Quân bị áp giải đến phiên tòa sáng 24/7.

Sáng 24/7, TAND TP.HCM tiếp tục đưa vụ án M* t*y lớn nhất cả nước năm 2017 ra tiến hành xét xử sơ thẩm.

Trong phần luận tội, đại diện VKSND TP.HCM nhận định hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng. Cơ quan công tố đã đề nghị 5 mức án tử hình dành cho các bị cáo Văn Kính Dương, Nguyễn Đức Kỳ Nam, Lê Văn Mang, Phạm Bảo Quân và Lê Hương Giang.

4 đề nghị mức án chung thân dành cho Nguyễn Bá Thành, Nguyễn Đắc Huy, Nguyễn Thu Huyền và Phạm Thị Thu Huyền. Riêng Vũ Hoàng Anh Ngọc (tức Ngọc Miu) bị đề nghị mức án từ 15-16 năm tù về tội Tàng trữ trái phép chất M* t*y.

Văn Kính Dương phủ nhận cầm đầu đường dây sản xuất M* t*y?

Tại phiên tòa sơ thẩm, sau khi Lê Văn Mang khai ra Nguyễn Đức Kỳ Nam chính là nhân vật bí ẩn tên Tom, Văn Kính Dương cho biết mọi việc điều hành, chỉ đạo sản xuất M* t*y đều do Kỳ Nam thực hiện, bị cáo Dương chỉ là người làm theo.

Văn Kính Dương phủ nhận việc cầm đầu sản xuất M* t*y, đẩy trách nhiệm sang cho Nguyễn Đức Kỳ Nam.

Ở phần tranh luận, luật sư bào chữa cho bị cáo Văn Kính Dương cho biết cần phải trả hồ sơ để điều tra lại, từ đó mới có đủ căn cứ để đánh giá khách quan đối tượng cầm đầu. Luật sư của Văn Kính Dương đã nêu ra 3 lý do, đề nghị HĐXX trả hồ sơ vụ án sau đây:

1. Cần làm rõ hành vi của các đối tượng khác có tham gia trong quá trình vụ án như Tú, Linh.

2. Khối lượng M* t*y các bị cáo bị truy tố là không chính xác, bởi lượng M* t*y này có phải là tinh chất M* t*y hay không hay có pha tạp chất nên cầu phải điều tra lại.

3. Tại phiên tòa hôm nay, cả 3 bị cáo Dương, Mang, Quân đều khai Nam là người khởi xướng, đứng đầu điều hành đường dây sản xuất M* t*y. Tuy nhiên, VKS lại cho rằng Dương là người cầm đầu là không đúng. "Bị cáo Dương không phải là người chủ mưu như VKS nhận định" – luật sư nói.

Ngọc Miu chỉ nhận án cao nhất 16 năm tù, luật sư kêu "quá nghiêm khắc"

So với 3 nữ bị cáo còn lại (bị VKS đề nghị 1 án tử hình, 2 án tù chung thân), Ngọc Miu được xem là nữ bị cáo chịu tội nhẹ nhất khi mức án được cơ quan công tố đề nghị HĐXX tuyên phạt chỉ từ 15-16 năm tù về tội Tàng trữ trái phép chất M* t*y.

Ngọc Miu - người tình của ông trùm M* t*y Văn Kính Dương bị đề nghị mức án nhẹ nhất so với 9 bị cáo còn lại.

Tuy nhiên, trong phần tranh luận, luật sư bào chữa cho bị cáo Vũ Hoàng Anh Ngọc cho biết VKS truy tố Ngọc khung hình phạt quá nghiêm khắc. Luật sư cho rằng Ngọc "không hề" tàng trữ M* t*y, bởi:

1. Bị cáo Ngọc chỉ chịu trách nhiệm tội danh này khi Ngọc trực tiếp cất giữ M* t*y, nhưng hồ sơ và quá trình xét xử, Nguyễn Thu Huyền mới là người thực hiện hành vi này.

2. Ngọc không phải là một mắt xích, thành viên trong đường dây này. Việc Ngọc giúp Huyền di chuyển gói đồ là do Huyền nhờ vì không đi được, đây cũng là lần đầu tiên Ngọc tham gia liên quan đến M* t*y.

"Có hay không có hành vi của Ngọc thì tính chất, mức độ của vụ án vẫn không thay đổi. Chúng tôi cho rằng về ý thức chủ quan, Ngọc không hề biết trong đó là M* t*y khi di chuyển gói đồ. Tại diễn biến phiên tòa, bị cáo Dương, Huyền cũng trình bày Ngọc không biết đó là M* t*y" – luật sư bào chữa cho Ngọc nói.

Tuy nhiên, nữ luật sư bào chữa cho bị cáo Ngọc cho biết nếu HĐXX vẫn xác định Ngọc phạm tội Tàng trữ trái phép chất M* t*y thì phải xem xét lại số lượng M* t*y được lực lượng chức năng thu giữ sau khi Ngọc bị bắt để có một bản án phù hợp hơn với Ngọc.

Lý do Lê Hương Giang, bị cáo nữ duy nhất bị VKS đề nghị tử hình?

Là nữ bị cáo duy nhất bị VKS đề nghị bản án cao nhất cho hành vi phạm tội của mình. Lê Hương Giang được xem là cánh tay đắc lực trong đường dây M* t*y vì được "ông trùm" Văn Kính Dương tin tưởng giao cho việc mua bán ma tuý trong thời gian dài với số lượng Thu*c lắc vô cùng lớn.

Lê Hương Giang được xác định là trợ thủ đắc lực giúp Văn Kính Dương buôn bán M* t*y với số lượng lớn.

Từ tháng 6-9/2016, Giang là người trực tiếp đi lấy tiền và tiếp xúc mua bán Thu*c lắc cho Dương. Tổng cộng bị cáo Giang bán được hơn 17.500 viên Thu*c lắc cho Nguyễn Thị Thái Hằng (tức bà U) giúp cho Dương. Sau đó mang tiền về cho bị cáo Dương.

Quá trình khai tại tòa, nữ bị cáo cũng chưa thành khẩn khai báo khi cho rằng những lần đầu không biết được đi giao M* t*y, chỉ tưởng Dương kinh doanh quần áo nên được nhờ đi giao giúp. Riêng chiếc va-li chứa M* t*y lúc bị bắt, Giang cũng cho rằng không biết bên trong đựng M* t*y, là người đưa lực lượng chức năng đến tìm chiếc va-li này.

Trong phần tranh luận, luật sư bào chữa cho bị cáo Lê Hương Giang đồng ý với tội trạng của bị cáo. Riêng về mức án, luật sư xin trình bày một số quan điểm để xin giảm nhẹ cho Giang bởi theo luật sư, mức án tử hình mà VKS đề nghị là quá nghiêm khắc.

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Copy link

Mạng Y Tế
Nguồn: Kenh14 (http://kenh14.vn/tiep-tuc-xet-xu-hot-girl-ngoc-miu-cung-nguoi-tinh-van-kinh-duong-co-thoat-toi-cam-dau-duong-day-san-xuat-ma-tuy-20200723215214876.chn#mingid_comments_content)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY