Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nữ điều dưỡng vượt cửa tử: Một ngày dài như một năm

TP HCM-Nữ điều dưỡng 31 tuổi mắc Covid-19 khi đang mang thai 28 tuần, nguy kịch, phải lần lượt chuyển qua ba bệnh viện điều trị trong hơn 20 ngày.

Hồi phục xuất viện tại Bệnh viện Hồi sức Covid-19, ngày 7/9, nữ điều dưỡng Thanh Tuyền không nghĩ đã đi qua một đoạn đường dài đến vậy. "Một ngày mà tưởng dài một năm, hơn 20 ngày vừa qua chẳng khác gì hơn 20 năm", chị Tuyền nói, khi nhớ lại hành trình đã qua.

Chị cho rằng được "khỏi bệnh xuất viện là điều kỳ tích", như được sinh ra lần hai, bởi từng nghĩ khó có thể vượt qua.

Chị Tuyền khi xuất viện, ngày 4/9. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Chị Tuyền phát hiện dương tính ngày 15/8 sau khi xuất hiện triệu chứng sốt, mệt mỏi. Chị điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Hóc Môn - nơi chị đang công tác. Tình trạng diễn tiến xấu nhanh chóng, chị được chuyển đến Bệnh viện Trưng Vương.

Ngày 23/8, kíp điều trị tại Bệnh viện Trưng Vương hội chẩn từ xa với bác sĩ Trần Thanh Linh (Phó Giám đốc Bệnh viện Hồi sức Covid-19). Các bác sĩ quyết định chấm dứt thai kỳ, mổ bắt con ngay trong đêm trước diễn tiến nặng quá nhanh của bệnh nhân. Sau ca sinh mổ, chị Tuyền được đưa về Bệnh viện Hồi sức Covid-19.

Bác sĩ Võ Tấn Lực (Khoa Cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy, chi viện Bệnh viện Hồi sức Covid-19) cho biết bệnh nhân nhập viện trong tình trạng viêm phổi nguy kịch do Covid-19, khả năng Tu vong cao nếu không được can thiệp khẩn.

Theo bác sĩ Lực, bệnh nhân đã trải qua quá trình điều trị cực kỳ cam go. Bên cạnh xử lý các biến chứng của Covid-19, bác sĩ phải liên tục ứng phó với tình trạng nhiễm khuẩn Klebsiella Pneumoniae đa kháng Thu*c. Chị Tuyền còn bị sốc phản vệ, dị ứng với một số Thu*c kháng sinh đang điều trị.

Dưới sự nỗ lực của các y bác sĩ, sau 9 ngày điều trị hồi sức tích cực, tình trạng sức khỏe của chị Tuyền cải thiện dần. Từ đặt nội khí quản thở máy, chị chuyển sang thở oxy dòng cao (HFNC) - là tình huống can thiệp giảm nhẹ hơn, sau đó thở mask, thở cannula và khi xuất viện, chị có thể tự thở được bằng khí trời, chỉ số SpO2 là 98-99%, kết quả hai lần xét nghiệm PCR âm tính.

Chồng chị Tuyền, anh Quy (cũng là điều dưỡng của Bệnh viện Đa khoa khu vực Hóc Môn) cho biết đã trải qua những ngày rất sốc và lo lắng khi thấy tình trạng vợ diễn tiến nguy kịch. Anh cảm phục các y bác sĩ điều trị cho vợ mình, bởi không nghĩ vợ bệnh nặng vậy mà chỉ hơn 20 ngày đã hồi phục sức khỏe.

"Vợ được xuất viện trở về cùng gia đình là điều vô cùng may mắn. Là một nhân viên y tế, tôi càng hiểu được hành trình vất vả của các ê kíp tham gia điều trị cho vợ tôi", anh Quy chia sẻ.

Đã hết Covid, hồi phục sức khỏe, song chị Tuyền vẫn còn hơi yếu cơ tay chân, phải tự tập vật lý trị liệu thêm trong 14 ngày cách ly tại nhà. Dẫu lần này không giữ được con, vợ chồng vẫn tự an ủi nhau vượt qua nỗi buồn, nỗ lực tập luyện sớm hồi phục để chăm sóc thật tốt bé lớn gần ba tuổi.

"Ai bị bệnh thì đừng bi quan, cố gắng lạc quan rồi kỳ tích sẽ đến", chị Tuyền nhắn nhủ.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nu-dieu-duong-vuot-cua-tu-mot-ngay-dai-nhu-mot-nam-4353139.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY