Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Chuyên gia khuyến cáo sử dụng thuốc, thực phẩm chức năng khi mắc Covid-19

Không cần dùng thuốc gì đặc biệt và không nhất thiết phải mua các loại thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe được quảng cáo là có tác dụng nâng đề kháng, giúp nhanh khỏi, chuyên gia khuyến cáo với các bệnh nhân mắc Covid-19 trở lại.

Trao đổi với pv báo đại đoàn kết, bác sĩ nguyễn huy hoàng, trung tâm oxy cao áp việt-nga cho biết, hiện tại, số bệnh nhân covid-19 đang gia tăng rất nhanh, đồng thời xuất hiện nhiều tin đồn vô căn cứ khiến mọi người hoang mang.

Bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng, Trung tâm oxy cao áp Việt - Nga.

Bộ y tế đã đưa ra những nhận định về tình hình dịch như sau: số bệnh nhân mắc covid-19 gia tăng là do thời tiết nồm ẩm, khiến các bệnh lây nhiễm qua đường hô hấp đều tăng, người dân còn chủ quan, chưa thực hiện đúng 2k và tiêm vaccine đầy đủ.

Hiện tình hình dịch bệnh covid vẫn trong tầm kiểm soát, chưa thấy xuất hiện biến thể mới, số bệnh nhân nặng so với tổng số nhiễm không có sự thay đổi, tập trung chủ yếu ở người cao tuổi có bệnh nền và chưa tiêm đủ vaccine. do vậy, người dân cần bình tĩnh, theo dõi thông tin từ các kênh chính thống, tránh hoang mang và bị lợi dụng.

Bác sĩ hoàng nhấn mạnh, nhiệm vụ quan trọng trong thời gian sắp tới là bảo vệ nhóm đối tượng nguy cơ cao như phụ nữ có thai, người cao tuổi, người có bệnh nền hoặc bị suy giảm miễn dịch. với nhóm nguy cơ cao này, cần tiêm ngay vaccine nếu chưa tiêm đủ, hoặc tiêm nhắc lại mũi tăng cường. ngoài ra, cần ăn uống đầy đủ, vận động nhẹ nhàng, tuân thủ đơn thuốc của bác sĩ để kiểm soát tốt bệnh nền.

Bên cạnh đó, chuyên gia y tế cũng khuyến cáo, dù là nhóm nguy cơ cao hay không, người mắc covid-19 vẫn cần ăn uống đầy đủ, vận động nhẹ nhàng, hàng ngày súc miệng nước muối sinh lý ấm kết hợp các dung dịch sát khuẩn. với nhóm nguy cơ cao, cần tuân thủ đúng đơn thuốc bác sĩ để kiểm soát tốt bệnh nền.

“khi có các triệu chứng giống như cúm, cần test nhanh covid-19 ngay. ngoài mục đích để biết mình có mắc covid-19 hay không để có các biện pháp điều trị phù hợp thì còn là trách nhiệm với người thân, với cộng đồng. khi biết mình mắc covid-19, phải báo ngay với những người tiếp xúc gần với mình, đặc biệt những người trong nhóm nguy cơ cao, để họ kiểm tra và điều trị sớm”, bác sĩ hoàng lưu ý.

Đặc biệt, với nhóm nguy cơ cao, nếu mắc covid-19, cần nhập viện sớm để được điều trị. trong trường hợp chưa nhập viện được ngay, cần tham khảo ý kiến bác sĩ để dùng thuốc kháng virus molnupiravir (riêng phụ nữ có thai không được dùng) và các thuốc khác, nếu cần.

Với nhóm còn lại, cần theo dõi, nếu có nguy cơ suy hô hấp như: thở nhanh nông, tím tái, co rút các cơ hô hấp, SpO2 thường xuyên dưới 95%... thì cần nhập viện ngay để cấp cứu.

Với nhóm nguy cơ không cao, đa phần triệu chứng nhẹ và có thể tự cách ly, chăm sóc tại nhà. có thể điều trị các triệu chứng như sốt, ho khan, chảy nước mũi... bằng các loại thảo dược hay các loại thuốc không cần kê đơn.

Không tự ý sử dụng kháng sinh hoặc corticoid, vừa không mang lại hiệu quả, vừa có thể bị thêm nhiều tác dụng phụ, chuyên gia lưu ý thêm.

“việc sử dụng các loại thuốc hay thực phẩm chức năng được quảng cáo là tăng sức đề kháng hay miễn dịch, giúp đánh bay covid-19 thường không có hiệu quả trong thời gian ngắn, do vậy người dân không nên tốn tiền vô ích”, bác sĩ hoàng nói.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/chuyen-gia-khuyen-cao-su-dung-thuoc-thuc-pham-chuc-nang-khi-mac-covid-19-5715342.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY