Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Dùng thực phẩm bổ sung không đúng cách có thể dẫn đến những rủi ro sức khỏe

Chuyên gia sức khỏe cho biết, nếu bổ sung với liều lượng cao mà không được tư vấn thích hợp sẽ dễ xuất hiện các tác dụng phụ.

Vitamin, chất bổ sung sắt được tiêu thụ phổ biến: Một số chất bổ sung thông thường và phổ biến mà người dân sử dụng mà không cần sự tư vấn của bác sĩ là Vitamin D, Vitamin B12, Vitamin B2 & B6 Protein bổ sung và các khoáng chất như sắt và canxi, men vi sinh và dầu cá.

Chuyên gia sức khỏe cho biết, nếu bổ sung với liều lượng cao mà không được tư vấn thích hợp sẽ dễ xuất hiện các tác dụng phụ như đau, co thắt dạ dày, cảm giác nóng rát, các vấn đề về tiêu hóa, tăng hoặc giảm cân đột ngột, nôn mửa, mất cảm giác ngon miệng hay thèm ăn, buồn nôn, tiêu chảy, sưng...

Một số báo cáo và nghiên cứu về sức khỏe đã tiết lộ những rủi ro tiềm ẩn liên quan đến việc sử dụng sai chất bổ sung dẫn đến một số tác hại nhất định khi lạm dụng quá nhiều vitamin và khoáng chất.

Nhiễm độc thần kinh: Liều cao hơn 500 mg/ngày pyridoxine (vitamin B6) có thể gây ngộ độc thần kinh. Liều 800–1200 mg/ngày vitamin E có thể gây chảy máu do tác dụng kháng tiểu cầu và liều trên 1200 mg/ngày có thể dẫn đến tiêu chảy, suy nhược, mờ mắt rối loạn thị lực và tuyến sinh dục. Liều lượng dầu cá và axit béo omega-3 trên 2.000 mg/ngày có thể làm trầm trọng thêm tình trạng chống đông máu.

Quá nhiều vitamin D có thể làm hỏng thận: Mặc dù uống viên vitamin D có vẻ vô hại, nhưng nếu dùng quá nhiều có thể làm suy giảm chức năng của thận. Khi sử dụng vitamin D liều cao, hơn 100 nanogram/ml, có thể làm tăng hấp thu canxi, gây đau cơ, thay đổi tâm trạng, sỏi thận và nặng bụng. Ngoài ra, nó cũng làm tăng nguy cơ đau tim.

​Bổ sung thừa canxi sẽ làm xơ cứng động mạch​: Sử dụng hơn 2.500 mg canxi mỗi ngày có thể làm cứng động mạch, gây nguy hại cho tim và đe dọa tính mạng con người. Canxi rất quan trọng đối với xương, nhưng điều quan trọng là biết cách duy trì lượng canxi của bạn, tránh không được sử dụng quá nhiều.

Viên vitamin tổng hợp có thể hạn chế các chất dinh dưỡng khác trong cơ thể: Nhiều người cho rằng vitamin tổng hợp đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể. Thế nhưng việc đơn thuần tiêu thụ vitamin tổng hợp mà không chú trọng đến chế độ ăn uống cân bằng sẽ khiến cơ thể bạn thiếu hụt các khoáng chất quan trọng khác.

Dấu hiệu nên ngừng tiêu thụ chất bổ sung: Một số dấu hiệu như nôn mửa, mệt mỏi, viêm dạ dày, đầy hơi và mất nước cho thấy bạn nên ngừng tiêu thụ chất bổ sung. Ngoài ra với những người có bệnh đi kèm cần hết sức cẩn thận với các triệu chứng này và tránh sử dụng bất kỳ chất bổ sung nào nếu chưa hỏi ý kiến bác sỹ.

Theo N.Hà/VOV

Link bài gốc Lấy link

https://vov.vn/suc-khoe/dung-thuc-pham-bo-sung-khong-dung-cach-co-the-dan-den-nhung-rui-ro-suc-khoe-post1011593.vov

Theo N.Hà/VOV

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/dung-thuc-pham-bo-sung-khong-dung-cach-co-the-dan-den-nhung-rui-ro-suc-khoe/20230730045604968)

Tin cùng nội dung

  • Bên cạnh các biện pháp thông thường như tránh để trẻ đến nơi đông người, vệ sinh cá nhân sạch sẽ, đeo khẩu trang mỗi khi ra đường v.v, để phòng sởi hiệu quả, các mẹ cần chú ý tới chế độ ăn của bé sao cho vừa đảm bảo dinh dưỡng vừa giúp tăng cường hệ miễn dịch.
  • Nếu rụng trứng không đều, bạn sẽ gặp khó khăn khi mang thai. Khi ấy, một số thực phẩm kích thích sự rụng trứng có thể giúp bạn giải quyết vấn đề này.
  • Mùa hè với tiết trời nắng nóng, oi bức, là điều kiện thuận lợi để gây ra các bệnh của đường tiêu hóa, trong đó bệnh kiết lỵ là thường gặp nhất. Đông y có những bài Thuốc hay để điều trị chứng bệnh này.
  • Có rất nhiều lý do khiến cho nhiều người phải làm việc ban đêm. Tuy nhiên, làm việc thường xuyên về đêm khiến cơ thể mệt mỏi, dễ bị lão hóa sớm, khả năng miễn dịch giảm, da thô ráp, mắt kém và nhiều triệu chứng xấu khác.
  • Nhằm tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong dịp mùa lễ hội Xuân năm 2015, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra 10 nguyên tắc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cửa hàng ăn uống phục vụ lễ hội
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY