Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nữ sinh bị đánh không nói được có khả năng hồi phục

Bác sĩ ở BV Châm cứu Trung ương đã chủ động liên lạc với gia đình nữ sinh được cho là bị bạn đánh dẫn đến không nói chuyện được, để hỗ trợ điều trị cho em sau 6 tháng sống trong im lặng.
Bác sĩ ở BV Châm cứu Trung ương đã chủ động liên lạc với gia đình nữ sinh được cho là bị bạn đánh dẫn đến không nói chuyện được, để hỗ trợ điều trị cho em sau 6 tháng sống trong im lặng.

ThS. Dương Văn Tâm, Trưởng đơn vị Điều trị Liệt và Rối loạn ngôn ngữ trẻ em, BV Châm cứu Trung ương cho biết, cháu Quyên Thị Phương Hà (quê tại Phù Ninh, Phú Thọ) đã được gia đình đưa vào nhập viện ngày 17/3 vừa qua. Các bác sĩ đã chẩn đoán xác định cháu mắc chứng Can khí uất kết. Đây là chứng bệnh do kinh hãi quá mức gây tổn hại đến chức năng phủ tạng khiến can khí xung lên, kết lại dẫn đến người bệnh không thể nói được.

Hiện tại, qua thăm khám bệnh nhân Hà cho thấy, bệnh nhân trí tuệ bình thường, không có những rối loạn tâm căn, không bị ảo giác… Do đó, các bác sĩ sẽ dùng phương pháp thanh nhiệt, giải uất, khai khiếu, bình can đờm… để bệnh nhân có thể trở lại như bình thường. Việc điều trị sẽ kết hợp điều trị Y học cổ truyền và Y học hiện đại; đồng thời áp dụng một số kỹ thuật cao trong việc điều trị, điện châm, thủy châm tăng khả năng điều khí cho bệnh nhân.

Được biết, trước đây, BV Châm cứu Trung ương đã điều trị thành công cho một số ca bệnh mắc chứng Can khí uất kết, kết quả bệnh nhân hồi phục hoàn toàn bình thường. Đáng chú ý có ca bệnh chỉ sau một lần điện châm đã nói được ngay. Tuy nhiên, theo các bác sĩ, điều này cũng phụ thuộc vào tình trạng bệnh nhân, bệnh nhân nhập viện điều trị sớm chỉ sau vài ngày đến vài tuần thì kết quả hồi phục sẽ nhanh hơn.

Theo PGS.TS Nghiêm Hữu Thành, Giám đốc BV Châm cứu Trung ương: Nếu như trong vòng 1-2 tuần trở lại khi xảy ra tình trạng mất tiếng đột ngột (có thể vì những nguyên nhân tâm lý) như trường hợp của cháu H. thì kết quả phục hồi sẽ rất nhanh. Với ca bệnh này do đã để kéo dài quá lâu (6 tháng), việc điều trị sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng với kinh nghiệm điều trị của các bác sĩ tại BV Châm cứu Trung ương, tiên lượng ca bệnh này sẽ cho kết quả khả quan. Đội ngũ các bác sĩ chuyên khoa tâm thần, bác sĩ tâm lý, ngôn ngữ, châm cứu… luôn sẵn sàng để hỗ trợ điều trị cho Hà.

Chăm sóc con gái suốt những ngày thăm khám tại các BV, ông Quyên Văn Phòng, bố bệnh nhân Hà nghẹn ngào nói: “Mấy tháng qua nhìn con im lặng không thể nói được, là bố mẹ chúng tôi không khỏi xót xa. Nhiều lần đưa con đi điều trị nhưng không thuyên giảm, gia đình vừa tốn kém vừa suy sụp, bi quan, không ngờ, qua báo chí, các bác sĩ ở BV Châm cứu Trung ương đã chủ động liên hệ để hỗ trợ điều trị cho cháu. Gia đình chúng tôi rất vui mừng”.

“Chỉ sau 3 ngày điều trị tại BV Châm cứu Trung ương, tình trạng con tôi đã có chiều hướng tốt dần lên. Cháu Hà tuy chưa nói được nhưng đã vui vẻ, tươi tỉnh hơn; thay vì ngồi thui thủi một chỗ, Hà đã có sự giao tiếp với bên ngoài, đi quanh các phòng bệnh, hợp tác tốt với các bác sĩ điều trị. Hi vọng con tôi nhanh chóng ổn định để có thể học tập và sinh hoạt bình thường như trước đây”- ông Phòng chia sẻ.

Theo phản ánh trên báo chí, từ khoảng cuối năm 2014, nữ sinh Quyên Thị Phương Hà, học sinh lớp 11 Trường THPT Tử Đà (Phú Thọ) đã bị các bạn cùng lớp đánh hội đồng vì hiểu lầm từ những dòng trạng thái em viết trên mạng xã hội Facebook.

Vụ ẩu đả này đã khiến em Hà tạm thời nghỉ học để gia đình chăm sóc. 6 tháng nay, Hà không nói được. Em trở nên khép mình, chỉ giao tiếp với mọi người bằng cử chỉ hoặc viết ra giấy. Chiều 17/3, cháu Hà đã được các bác sỹ BV Châm Cứu Trung ương liên hệ đưa cháu xuống điều trị.

Dương Hải

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-nu-sinh-bi-danh-khong-noi-duoc-co-kha-nang-hoi-phuc-6088.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY