Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Nữ sinh bị đột quỵ sau khi đi học về: Làm sao phòng tránh?

MangYTe - Áp lực công việc, học tập, căng thẳng kéo dài, thiếu thời gian quan tâm sức khỏe, lười vận động hay lạm dụng chất kích thích như rượu bia, Thu*c lá... có thể dẫn đến đột quỵ ở người trẻ, bác sĩ cảnh báo.

Thời gian qua, các bệnh viện tiếp nhận nhiều người trẻ đột ngột bị đột quỵ, không có bệnh lý nền và không có dấu hiệu báo trước.

Một trong các trường hợp mới nhất là nữ sinh lớp 12 ngụ long an bị đột quỵ sau khi đi học về. theo lời kể của người nhà, cách đây khoảng hai tuần, sau khi đi học về, nữ sinh vào phòng tắm thay quần áo. vừa bước ra ngoài, em bất ngờ lên cơn co giật mạnh, bất tỉnh rồi rơi vào hôn mê. nhờ được cấp cứu và phẫu thuật kịp thời, em đã được cứu sống.

Trường hợp khác là một phụ nữ 30 tuổi ở TP.HCM, được chuyển đến cấp cứu tại Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM trong tình trạng hôn mê, mất ý thức. Thời điểm nhập viện, chị đang mang thai ở tuần thứ 34.

Theo người nhà, trong lúc ăn cơm tối, đột nhiên chị H. bị méo mặt, nuốt sặc, yếu liệt nửa người rồi hôn mê sâu. Các bác sĩ đã thực hiện hai cuộc phẫu thuật mổ bắt con và “sửa chữa” mạch máu dị dạng, giúp sản phụ và thai nhi thoát ch*t.

Kém may mắn, một thanh niên 25 tuổi quê bình định làm việc tại phú quốc cũng đột ngột bị đột quỵ không qua khỏi dù trước đó không có dấu hiệu bất thường, sức khỏe tốt.

Bác sĩ trương thái dương - trưởng khoa ngoại thần kinh bệnh viện xuyên á - cho biết đột quỵ gồm đột quỵ tim và đột quỵ não. đối với não thì có hai dạng: xuất huyết não và tắc nghẽn mạch máu não. bệnh thường gặp ở người cao tuổi, nhưng thời gian gần đây có xu hướng ngày càng trẻ hóa.

Nguyên nhân chính gây đột quỵ là do tăng huyết áp, tiền sử gia đình có người bị đột quỵ hay dị dạng mạch máu não kèm theo. đối với người trẻ, đột quỵ xuất huyết não chủ yếu do dị dạng mạch máu não hoặc dị dạng mạch máu não kèm theo tăng huyết áp, rất hiếm gặp chỉ vì tăng huyết áp.

Ngoài ra, dưới áp lực công việc, học tập, căng thẳng kéo dài, thiếu thời gian quan tâm sức khỏe, lười vận động hay lạm dụng chất kích thích như rượu bia, Thu*c lá... cũng có thể dẫn đến đột quỵ ở người trẻ.

"phần lớn trẻ ở lứa tuổi học sinh, áp lực, căng thẳng đến từ kỳ vọng của gia đình và điểm số. trẻ phải chạy đua và dành nhiều thời gian học tập, từ đó làm mất cân bằng thời gian sinh học cơ thể, tăng nguy cơ đột quỵ" - bác sĩ dương nói.

Theo bác sĩ dương, người bị đột quỵ nếu không điều trị kịp thời sẽ để lại những hậu quả vô cùng nặng nề. với trường hợp đột quỵ do xuất huyết não, bệnh nhân chỉ được cấp cứu và hồi phục tốt nhất trong thời gian vàng (3 - 6 giờ đầu từ khi khởi phát cơn đột quỵ).

Nếu can thiệp quá trễ, dù có thể giữ được mạng sống nhưng khả năng hồi phục rất thấp, trở thành gánh nặng lớn cho gia đình và xã hội.

Để phòng ngừa đột quỵ ở người trẻ, bác sĩ dương khuyến cáo cần khám sức khỏe định kỳ, đặc biệt đối với những người có yếu tố tiền sử gia đình có người bị đột quỵ, cao huyết áp.

Khi có dấu hiệu đột ngột đau đầu dữ dội, giảm tri giác, bất tỉnh, hôn mê sâu, người nhà nên đưa bệnh nhân đến ngay cơ sở y tế có chuyên khoa ngoại thần kinh. bên cạnh đó cần duy trì lối sống lành mạnh, ăn uống, sinh hoạt điều độ, tránh căng thẳng kéo dài, hạn chế uống rượu bia, không hút Thu*c lá...

XUÂN MAI

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/nu-sinh-bi-dot-quy-sau-khi-di-hoc-ve-lam-sao-phong-tranh-20210415062150939.htm)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Đọc các câu tư vấn và các thông tin về Thu*c điều trị đột quỵ tại TPHCM, chúng tôi thấy rất phấn khởi vì y học phát triển, tay nghề của các BS TPHCM tiến quá nhanh. Đặc biệt, theo dõi chùm bài của TS.BS Nguyễn Huy Thắng, trưởng khoa bệnh lý mạch máu não BV Nhân dân 115, chúng tôi thấy phục TS Thắng quá!
  • Chú tôi bị tai biến mạch máu não, hiện sức khỏe ổn rồi và đang tập vật lý trị liệu tại nhà. Tôi tham khảo tài liệu trên mạng thì được biết phương pháp điều trị bệnh bằng chiếu tia laser nội mạch sẽ giúp bệnh nhân bị tai biến phục hồi chức năng nhanh hơn. Xin hỏi kỹ thuật này thực hiện ở đâu, chi phí thế nào? Mà ngoài giờ hành chính tôi mới đưa chú đi được. Nhà chú tôi ở đường Quang Trung, gần chợ Hạnh Thông Tây, đi đến đâu thì gần? Cảm ơn mangyte! (Ngọc Diệp – TPHCM)
  • Việc chẩn đoán cơn đột quỵ đang tiến triển là cực kỳ quan trọng, bởi vì cách thức điều trị đột quỵ được quyết định tùy vào kiểu đột quỵ, và trong một số trường hợp, tùy cả vào vị trí của tổn thương não.Những tình trạng bệnh lý khác có các triệu chứng tương tự như đột quỵ và cơn thiếu máu não thoáng qua (transient ischemic attack, TIA) sẽ phải được loại trừ để chấn đoán đột quỵ.
  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Lo âu là một phản ứng bình thường để đối phó với căng thẳng và thực sự có thể có ích trong một số hoàn cảnh. Tuy nhiên, đối với một số người, sự lo lắng có thể trở thành quá mức. Mặc dù những người lo âu có thể nhận ra họ đang lo quá mức cần thiết, họ cũng có thể gặp khó khăn trong việc kiểm soát lo âu, và điều đó có thể ảnh hưởng tiêu cực tới sinh hoạt hàng ngày của họ
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
  • Cảm giác căng thẳng gây ra theo bản năng của cơ thể để tự bảo vệ mình. Bản năng này có lợi trong trường hợp khẩn cấp, chẳng hạn như tránh một chiếc xe chạy quá tốc độ. Nhưng căng thẳng kéo dài quá lâu có thể gây ra các triệu chứng thể chất không tốt, chẳng hạn như việc ứng phó với các thách thức hàng ngày và những thay đổi của cuộc sống
  • Là một nhân viên y tế, bạn có thể phải tiếp xúc với nhiều nguồn lây nhiễm khác nhau. Sự lây nhiễm có thể xảy ra qua máu, không khí, dịch tiết từ miệng hoặc qua tiếp xúc trực tiếp với các vật liệu truyền nhiễm. Hãy tự bảo vệ mình khỏi bị nhiễm trùng bằng cách làm theo các hướng dẫn kiểm soát lây nhiễm tại nơi làm việc.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY