Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nữ y tá ở Vũ Hán phải đóng bỉm thay băng vệ sinh

Trung Quốc-Zhang Wendan, nữ y tá 27 tuổi, từ thành phố Hoàng Cương chi viện cho Vũ Hán chống dịch Covid-19 trong khó khăn thiếu thốn.

Khi nhận được lệnh điều động tham gia chống dịch Covid-19 từ bệnh viện, Zhang Wendan và gia đình đang ăn Tết Nguyên đán. 

Cô sống tại thành phố Hoàng Cương, tỉnh Hồ Bắc, nơi được coi là ổ dịch thứ hai sau Vũ Hán. Trước đó hai ngày, chính quyền Trung Quốc đã phong tỏa thành phố, một nỗ lực mạnh mẽ ngăn chặn virus corona lan rộng.

Mẹ cô lặng lẽ khóc trong khi Zhang và chồng chưa cưới về phòng để chuẩn bị cho chuyến đi.

Y tá Zhang cùng chiếc kính bảo hộ mờ hơi nước vì phải làm việc quá lâu trong khu cách ly. Ảnh: NY Times

Quãng thời gian chống dịch ở bệnh viện vô cùng khó khăn, đặc biệt là với các nữ bác sĩ, y tá. Giống với đồng nghiệp của mình, Zhang đã quen với việc mặc bộ quần áo ướt đẫm mô hôi dưới đồ bảo hộ. Cô học cách chấp nhận vấn đề thiếu hụt khẩu trang, mặt nạ phòng độc. Nữ y tá trẻ cẩn thận không kéo mạnh vào mối nối để bộ đồ bảo hộ không rách toạc. Zhang cắt ngắn tóc và phải trình bày với cấp trên một cách đầy ngại ngùng về kỳ kinh nguyệt.

Để tiện vệ sinh cá nhân trong suốt 30 ngày làm việc ở khu cách ly, cô cắt tóc ngắn. Truyền thông Trung Quốc gọi nữ nhân viên y tế hy sinh mái tóc dài là "những chiến binh xinh đẹp nhất". 

"Tại cửa hàng tạp hóa, ai đó đã khen tôi ‘đẹp trai’", Zhang kể lại.

Khoảnh khắc khó khăn nhất là khi cấp trên của cô, hầu hết là nam giới cho rằng Zhang cùng các đồng nghiệp nữ "thiếu cống hiến và kỷ luật" bởi họ giúp đỡ nhau mua băng vệ sinh.

Chỉ các mặt hàng đã kiểm duyệt mới được đưa vào thành phố, vì vậy tìm kiếm món đồ thiết yếu này trở thành điều khó khăn với rất nhiều phụ nữ. Thời gian trôi qua, Zhang cảm thấy tinh thần dần suy sụp.

500 nữ bác sĩ và nhân viên y tế cần sự giúp đỡ của một nhóm tình nguyện mới có được 2.000 chiếc bỉm người lớn.

Zhang cũng tức giận trước cách phản hồi của bệnh viện đối với yêu cầu cơ bản của nhân viên nữ. Nhiều người thừa nhận chỉ đi vệ sinh đã là điều khó khăn, chưa nói đến trải qua kỳ kinh nguyệt trong đợt dịch, khi đang mặc một bộ đồ bảo hộ kém chất lượng. 

Đây không phải lần đầu tiên nữ nhân viên y tế phàn nàn về điều kiện làm việc của mình.

Tại tỉnh Hồ Bắc, nhiều bác sĩ và y tá gần như van xin để có thêm mặt nạ phòng độc. Hàng nghìn người đã nhiễm Covid-19, hầu hết lây chéo từ bệnh nhân, một số người đã Tu vong. 

Hôm 24/2, các nhân viên y tế tại Vũ Hán viết một lá thư gửi tạp chí y khoa Lancet mong được giúp đỡ. Họ mô tả các điều kiện và khó khăn ở mức độ cực đoan ngoài sức tưởng tượng. 

Zhang không xa lạ gì với cảm giác đó.

"Tôi lo rằng mình sẽ nhiễm bệnh, tôi nhớ nhà", cô nói. 

Hiện Zhang đã hoàn thành nhiệm vụ tại tuyến đầu và trong giai đoạn cách ly 14 ngày ở một khách sạn gần bệnh viện, chờ đợi được trở về với gia đình. 

Khi mọi thứ kết thúc, cô mong muốn gặp người thân, tắm thật lâu và ăn những bữa ăn mẹ nấu. Bà vẫn đều đặt mang cơm cho con gái mình suốt đợt cách ly. Khoai tây, cà rốt, thịt cừu nướng, trứng cuộn ớt hay súp sườn được đặt ở vỉa hè ngoài căn hộ, Zhang ra lấy chúng trong khi mẹ cô quan sát từ xa ở khoảng cách an toàn.

Cô cũng mong chờ tới ngày cưới. Zhang nói mình sẽ đội tóc giả và đặt một chiếc váy. Nữ y tá luôn tỏ ra lạc quan khi nói chuyện với hôn phu.

Thục Linh (Theo NY Times)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/nu-y-ta-o-vu-han-phai-dong-bim-thay-bang-ve-sinh-4060891.html#box_comment)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY