Dinh dưỡng hôm nay

Nước tăng lực, “con dao hai lưỡi” đối với sức khỏe

Bất chấp những cảnh báo về tác hại tiềm ẩn của nước tăng lực đối với sức khỏe, nhiều người vẫn chọn thức uống này mỗi khi thấy mỏi mệt.

Bất chấp những cảnh báo về tác hại tiềm ẩn của nước tăng lực đối với sức khỏe, nhiều người vẫn chọn thức uống này mỗi khi thấy mỏi mệt. mới đây, các bác sĩ ở anh công bố trường hợp một bệnh nhân nam 21 tuổi được chẩn đoán bị suy tim, suy thận nghiêm trọng vì uống tới 4 lon nước tăng lực dung tích 500ml mỗi ngày trong 2 năm. theo viện y tế quốc gia mỹ, tuy thức uống chứa nhiều caffeine này có thể giúp tăng cường sự tỉnh táo và năng lượng nhanh chóng, nhưng nếu lạm dụng thì dễ gặp nhiều biến chứng nghiêm trọng như:

+ cao huyết áp. trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí hiệp hội tim mạch mỹ, các chuyên gia đã cho những người tham gia dùng thức uống năng lượng (chứa 320milligram caffeine trên mỗi 946ml nước, cùng vitamin b và taurine) hoặc thức uống thông thường (chứa gas, nước chanh và hương liệu anh đào). họ phát hiện nhóm uống nước tăng lực có khoảng qt (chỉ số trên điện tâm đồ thể hiện khoảng thời gian cần thiết để xung điện truyền qua tâm thất và nạp trở lại) và chỉ số huyết áp tăng cao hơn trong 4 giờ sau đó. các chuyên gia cho biết tình trạng nhịp tim không đều và huyết áp tăng cao có thể dẫn đến nhiều biến cố tim mạch đe dọa tính mạng.

+ mất ngủ. trong một nghiên cứu kéo dài 4 năm do các chuyên gia thể thao tây ban nha thực hiện, các vận động viên ở nhiều bộ môn được yêu cầu uống nước tăng lực hoặc một loại cocktail bình thường trước khi tham gia một trò chơi hoặc thi đấu. họ nhận thấy so với nhóm dùng cocktail, hiệu suất vận động của nhóm dùng nước tăng lực tăng từ 3-7%, nhưng họ bị mất ngủ, lo âu và bị kích thích cao sau đó nhiều giờ.

+ các vấn đề sức khỏe tâm thần. nhằm tìm hiểu tác dụng tăng cường trí não của nước tăng lực có gây tổn hại chức năng thần kinh hay không, các nhà nghiên cứu ở ðại học tây úc đã phân tích dữ liệu từ cuộc điều tra dân số và phát hiện rằng những nam giới tiêu thụ nước tăng lực trong khoảng 2 năm đã bị tăng cảm giác căng thẳng tinh thần, trầm cảm và lo âu.

+ Dễ mắc phải những hành vi nguy hiểm. Trong nghiên cứu đăng trên Tạp chí Caffeine Research, các chuyên gia tại Ðại học Johns Hopkins (Mỹ) đã xem xét kết quả một cuộc khảo sát trực tuyến được tiến hành trên hơn 870 người từ 18-28 tuổi và nhận thấy, những người uống ít nhất một loại nước tăng lực/tuần có xu hướng hút Thu*c lá và sử dụng chất gây nghiện cao gấp đôi. Một số hành vi nguy hiểm khác thường gặp ở nhóm đối tượng này còn bao gồm quan hệ T*nh d*c không an toàn, không thắt dây an toàn khi lái xe và lái xe khi say xỉn.

HƯƠNG THẢO (Theo Eat This)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/nuoc-tang-luc-con-dao-hai-luoi-doi-voi-suc-khoe-a132783.html)

Tin cùng nội dung

  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Dược liệu dâu tằm bao gồm nhiều bộ phận của cây dâu: lá (tang diệp), cành (tang chi), quả (tang thầm), vỏ rễ (tang bạch bì) và tầm gửi cây dâu (tang ký sinh).
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY