Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Nuôi dưỡng não bộ và cơ thể bạn như thế nào là tốt nhất?

GS. Gary Small thành viên của Ban Cố vấn Dinh Dưỡng của Tập đoàn Herbalife Nutrition. GS. Gary Small là giáo sư chuyên ngành tâm thần học và lão khoa có nhiều công trình nghiên cứu được vinh danh. Ông cũng là người đưa ra chiến lược gốm 5 chữ cái S.H.I.F.T giúp mọi người có tư duy tích cực lối sống lành mạnh để duy trì sức khoẻ khi tuổi ngày một cao.

Trong đó Structure (Phân bổ), phân bổ thời gian trong ngày của bạn; H là Healthy (Sức khỏe), ta sẽ nói về cách duy trì sức khỏe khi tuổi tác ngày một cao. Tiếp theo, chữ I là viết tắt của từ Insight (Thấu hiểu), tức là đi sâu vào và thấu hiểu tâm trí của bạn. Chữ F tiếp theo là Feed (Cung cấp dưỡng chất), tức là cung cấp dưỡng chất cho não bộ và cơ thể của bạn, và chữ T cuối cùng là Take care (Chăm sóc) cho trí não của bạn.

Đáng lưu ý, trong chiến lược này, chữ f là điều được rất nhiều người quan tâm và cũng đang có những hiểu lầm. vì thế. gs. gary small đã dành rất nhiều những chia sẻ về việc cung cấp dưỡng chất cho não bộ và cơ thể con người.

Theo đó, gs. gary small nhấn mạnh, chế độ ăn tốt cho não bộ của bạn gồm những sản phầm có thành phần chính sau: chất béo omega-3, chấy này có nhiều trong cá và các loại hạt, rất hữu ích cho cơ thể giúp giảm viêm.

Đặc biệt, với người bị stress hoặc béo phì, lão hóa, mức độ viêm gia tăng có thể gây hại cho trí nhớ và gây trầm cảm thì cần bổ sung đủ Omega-3.

Cùng với omega 3, vitamin d cũng là một chất cần thiết cho cơ thể. bạn cần nạp đủ vitamin d cho cơ thể. vitamin d có nhiều trong ánh sáng mặt trời, ở những vùng bị thiếu hụt ánh sáng mặt trời bạn có thể dùng sản phẩm bổ sung vitamin d. bên cạnh đó, bạn nên ăn đủ các loại rau quả chứa nhiều chất chống oxy hóa. cố gắng duy trì đều đặn đừng để lão hoá và stress vì như vậy nó sẽ phá huỷ các tế bào trong cơ thể và lão bộ của chúng ta.

Nên ăn theo chế độ cân bằng và chế độ ăn lành mạnh, mọi người hay ăn nhiều omega6 từ thịt đỏ, phô mai, ta nên ăn nhiều omega3 từ cá nhưng không nên ăn nhiều cá nếu không bị nhiễm thuỷ ngân. Bạn có thể bổ sung omega 3 từ các loại hạt ví dụ như hạt óc chó, rau quả tươi nên ăn từ 6-7 phần/ngày, tuy nhiên hầu hết moi người không đạt được mức này. 1 ngày cố gắng bổ sung đủ lượng rau củ tươi như khuyến nghị.

“Nên nhớ, hãy ăn rau quả tươi, nếu không có rau quả tươi thì ăn rau quả đóng hộp, đông lạnh cũng được vì chúng vẫn có dưỡng chất, nhưng lưu ý chọn loại ít muối. Vì dùng nhiều muối không hề tốt cho cơ thể”, GS. Gary Small nhấn mạnh.

Một điểm cần lưu ý nữa theo GS. Gary small là  tránh tình trạng ăn uống vô độ do stress. Có rất nhiều người khi bị stress thì lại ăn uống quá độ với các món ăn như khoai tây chiên, bánh quy, thực phẩm chế biến sẵn, đường tinh luyện… những thực phẩm này đều không tốt cho não, và còn gây thừa cân.

Gs. gary small cũng bật mí các loại thực phẩm hỗ trợ não bộ của bạn khoẻ mạnh hơn là : việt quất, lựu, socola đen rất nhiều loại và chúng đều chứa các chất chống oxy hóa.. mặc dù vậy,  bạn cũng không nên ăn quá nhiều vì ăn quá nhiều lại dễ gây béo phì.

Các loại rau màu xanh đậm, cải xoăn, rau chân vịt, rồi quả bơ, các loại hạt, cá hồi, cá ngừ cá thu đều là những thực phẩm tuyệt vời.  Trà hay cà phê nếu dùng với lượng vừa phải cũng giúp cho sức khỏe não bộ.

Cũng theo gs. gary small, đây chính là triết lý dinh dưỡng toàn cầu của herbalife và sức khỏe não bộ. trong đó, các chuyên gia đề xuất tỷ lệ 30% protein từ thực phẩm và sản phẩm bổ sung, 30% chất béo từ thực phẩm và sản phẩm bổ sung chứa các loại omega-3, rồi dưỡng chất thực vật, 40% bột đường từ thực phẩm và sản phẩm bổ sung, chúng tôi đề xuất ăn các loại bột đường lành mạnh chứ không phải từ bánh rán, khoai tây chiên hay bánh quy… điều cần lưu ý nữa là cần uống đủ nước, nghỉ ngơi và tập luyện.

Herbalife Nutrition có những sản phẩm chứa những dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe và não bộ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/nuoi-duong-nao-bo-va-co-the-ban-nhu-the-nao-la-tot-nhat-n183332.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY