Tai , Mũi , Họng hôm nay

Nuốt khan, vướng họng như có đàm, cảnh báo bệnh gì?

Trước đây tôi hét to gây khản cổ, sau đó khi nuốt nước bị khan, cảm giác thấy có gì đó vướng ở cổ họng như có cục đàm ở cổ. Liệu đây là dấu hiệu của bệnh gì?
Chào BS,

Tôi trước đây có hét to gây khản cổ sau đó xuất hiện hiện tượng khi nuốt nước bị khan, cảm giác thấy có gì đó vướng ở cổ họng như có cục đàm ở cổ, nhưng bây giờ lại không thấy gì. Hiện tượng này thi thoảng xuất hiện trong vòng 2 tháng gần đây.

Liệu đây là dấu hiệu của bệnh gì? Mong BS tư vấn giúp tôi.

(Nguyễn Thọ Tràng An - anlambor…@gmail.com)
Ảnh minh họa - Nguồn Internet
Chào bạn An,

Những triệu chứng của bạn thường gặp nhất trong bệnh cảnh viêm họng mạn, viêm họng hạt, hạt xơ dây thanh... bạn cần khám chuyên khoa Tai mũi họng để BS kiểm tra vùng hầu họng (nhìn trực tiếp, nội soi hầu họng khi cần) và xử trí thích hợp.

Song song đó, để hỗ trợ phòng và điều trị bệnh, bạn nên vệ sinh răng miệng sạch ngày 2-3 lần sau khi ăn, súc miệng nước muối trước và sau ngủ dậy, vệ sinh lưỡi mỗi ngày (không cạo lưỡi mạnh), uống nhiều nước trong ngày và ăn nhiều rau xanh hoa quả.

Không hút Thu*c lá, hạn chế nước đá lạnh và thực phẩm nhiều dầu mỡ, cay nóng, nước có gas, không nằm hay vận động mạnh trong vòng 2 giờ sau ăn.

Tối nên nằm đầu cao, giữ ấm hầu họng, tránh nơi ô nhiễm khói bụi, hạn chế nói lại, nói âm thanh vừa đủ hay sử dụng micro, nói phải nghỉ; nên tập thể dục sẽ hỗ trợ nâng sức đề kháng.

Thân mến!BS Cao Thị Lan Hương
Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn

Phần tư vấn trên là gợi ý, định hướng ban đầu. Bạn đọc nên đi khám bác sĩ chuyên khoa. Bởi muốn chẩn đoán đúng, bác sĩ cần thăm khám trực tiếp.

Mọi thắc mắc về sức khỏe, dịch vụ y tế, vui lòng:

› Gửi đến email: kbol@alobacsi.vn

› Đặt câu hỏi ngay chuyên mục Khám bệnh Online và Hỏi đáp Dịch vụ Y tế trên trang AloBacsi.vn

› Để nói chuyện trực tiếp với bác sĩ, hàng ngày, từ 17 -19g, Hotline: 08983 08983
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/nuot-khan-vuong-hong-nhu-co-dam-canh-bao-benh-gi-n330737.html)

Tin cùng nội dung

  • Không khí ô nhiễm, khói bụi, khí độc từ việc dùng than đến những chất thải công nghiệp… đều có thể là nguyên nhân gây các bệnh lao, phổi trong đó biểu hiện rõ nhất là ho ra máu.
  • Thưa bác sĩ, em 33 tuổi, bị ho sổ mũi, viêm họng kéo dài hơn một tháng. Em có mua Thu*c uống mà không hết. Mong bác sĩ chỉ cách điều trị như thế nào.
  • Đêm ngủ, mẹ em hay ngáy và khó thở. Mấy đêm nay thấy mệt mỏi như vừa lao động xong.
  • Cảm cúm là bệnh thường gặp với những biểu hiện giống với cảm lạnh khiến nhiều người nhầm lẫn, biến chứng của cúm cũng rất đáng quan tâm.
  • Sáng 17/7, từ lúc 8g30-11g, bạn đọc AloBacsi sẽ có cơ hội được lắng nghe, trao đổi trực tiếp với Thầy Thu*c Nhân dân - GS.TS.BS Nguyễn Văn Thông về bệnh đột quỵ qua chủ đề Đột quỵ mùa nắng nóng - Phòng hơn chữa!
  • Viêm họng hạt là tình trạng viêm họng mạn tính, viêm nhiễm kéo dài và quá lâu. Viêm họng hạt là tình trạng viêm họng mạn tính, viêm nhiễm kéo dài và quá lâu.
  • Viêm họng hạt, viêm họng mạn tính là một trong những căn bệnh nhức nhối, khiến người bệnh vô cùng khó chịu, ăn không ngon, ngủ không yên, thường xuyên mệt mỏi, khó chịu, đôi lúc hơi thở bị hôi, ho nhiều, nói bị rát cổ họng, khản tiếng... Những lúc như vậy, người bệnh cảm thấy vô cùng bực bội, thiếu tự tin khi giao tiếp, giảm sút trong công việc, ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống.
  • Hoàng cung trinh nữ còn gọi là trinh nữ hoàng cung. Tên khoa học Grinum Latipolium.
  • Quả lê còn có tên khoái quả, ngọc nhũ, mật văn... Theo y dược học cổ truyền, lê tính mát, hơi chua, có tác dụng thanh nhiệt, nhuận phế, tiêu đờm, giảm ho, thanh tâm giáng hỏa, dưỡng huyết, sinh tân dịch, nhuận trường, tiêu độc.
  • Theo y học cổ truyền, viêm họng mạn tính thuộc phạm vi chứng Hầu tý. Theo quan niệm của cổ nhân, người bệnh có thể tự tiến hành một số thao tác xoa bóp nhằm nâng cao khả năng phòng bệnh và hỗ trợ tích cực cho các biện pháp trị liệu.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY