Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Phân biệt viêm họng hạt và ung thư vòm họng để tránh nhầm lẫn

Phân biệt viêm họng hạt và ung thư vòm họng sẽ giúp xác định được chính xác các phương pháp điều trị, đảm bảo an toàn cho bệnh nhân. Hai bệnh này khác biệt

viêm họng hạt và ung thư vòm họng thường có những biểu hiện giống nhau. do đó, không ít người nhầm lẫn giữa 2 chứng bệnh này dẫn đến việc điều trị sai cách. hệ quả là gây ra những vấn đề nghiêm trọng, thậm chí đe dọa đến tính mạng bệnh nhân. vậy thì dựa vào đâu để phân biệt viêm họng hạt và ung thư vòm họng?

Viêm họng hạt và ung thư vòm họng giống nhau ở điểm nào?

Viêm họng hạt và ung thư vòm họng đều là những căn bệnh về đường hô hấp. do đó, chúng thường có những biểu hiện tương tự nhau. cụ thể bệnh nhân sẽ thường mắc phải các triệu chứng như sau:

    Ngứa rát cổ họng

Ngoài ra, bệnh ung thư vòm họng cũng thường bị nhầm lẫn với nhiều chứng bệnh đường hô hấp như cảm cúm, viêm xoang, các bệnh nội khoa về thần kinh, mạch máu. nó khiến cho việc chẩn đoán và xác định bệnh trở nên khó khăn hơn.

Cách phân biệt viêm họng hạt và ung thư vòm họng

Tuy có các biểu hiện tương tự nhau, nhưng bản chất của 2 chứng bệnh này lại hoàn toàn khác biệt. viêm họng hạt là bệnh lý phổ biến của đường hô hấp mà bất cứ ai cũng có thể mắc phải. nếu được phát hiện và chữa trị kịp thời, bệnh sẽ không gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng cho sức khỏe. ngược lại, ung thư vòm họng lại là một bệnh lý ác tính. bệnh tiến triển nhanh và có thể đe trực tiếp đến tính mạng người bệnh. vào những giai đoạn đầu, ung thư vòm họng sẽ không gây ra nhiều triệu chứng. cho đến khi bệnh đã tiến triển nặng, khi việc điều trị trở nên khó khăn thì bệnh nhân mới có thể phát hiện ra.

Chính vì bản chất khác nhau nên phương pháp điều trị được áp dụng cũng không giống nhau. không phân biệt được viêm họng hạt và ung thư vòm họng sẽ dẫn đến việc lựa chọn sai các phương pháp điều trị. điều này không những khiến bệnh không được chữa khỏi mà còn làm nó ngày càng nặng thêm. thậm chí gây Tu vong cho bệnh nhân.

Để phân biệt 2 chứng bệnh này, bạn có thể dựa vào những biểu hiện sau đây:

    Các biểu hiện của bệnh viêm họng hạt thường xuất hiện ở cả hai bên đầu và mũi. Trong khi đó, bệnh ung thư vòm họng thường phát sinh ở một bên.

Ngoài những biểu hiện trên, ung thư vòm họng còn có thể gây ra các biểu hiện khác như suy giảm thính lực, rối loạn thị giác, niêm mạc họng bị mất cảnh giác… vì mức độ nguy hiểm của 2 chứng bệnh này là hoàn toàn khác nhau. do đó, phân biệt rõ được viêm họng hạt và ung thư vòm họng sẽ giúp bệnh nhân chủ động hơn trong việc điều trị.

Trên đây là những biểu hiện giúp phân biệt viêm họng hạt và ung thư vòm họng. tuy nhiên, để có được kết luận chính xác nhất về vấn đề này, bạn nên đi khám để được chẩn đoán và điều trị.

Thông tin thêm: Nên ăn gì và kiêng gì khi bị ung thư vòm họng?

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/phan-biet-viem-hong-hat-va-ung-thu-vom-hong)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY