Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Ổ dịch ẩn nấp trong những ngõ nhỏ Hà Nội

Hà Nội-Những con ngõ nhỏ với mật độ dân cư đông đúc, việc kiểm soát Covid-19 một số nơi chưa chặt nên nguy cơ cao bùng phát thành ổ dịch mới, theo các chuyên gia.

Sau 36 ngày giãn cách xã hội theo chỉ thị 16, số ca mắc mới tại hà nội vẫn ở mức cao, liên tục xuất hiện các ổ dịch mới. ngày 29/8, thành phố ghi nhận 133 ca nhiễm - số ca mắc mới cao nhất từ khi dịch xuất hiện trên địa bàn thủ đô (ngày 6/3/2020).

Một trong các ổ dịch phức tạp nhất hiện nay là ổ dịch phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, ghi nhận 303 ca nhiễm từ ngày 23/8 đến và có xu hướng tiếp tục tăng.

Ổ dịch này bắt nguồn từ hai bệnh nhân đầu tiên ở ngõ 330 Nguyễn Trãi, là mẹ con. Chiều 22/8, người mẹ 48 tuổi đưa con gái 28 tuổi đi xét nghiệm nhanh tại Bệnh viện đa khoa Hồng Ngọc Phúc, xét nghiệm PCR khẳng định dương tính sáng 23/8. Chỉ trong ba ngày sàng lọc, truy vết, ngành y tế ghi nhận thêm 71 ca dương tính cư trú trong hai ngõ phố 328, 330 trên và các khu giáp ranh là tập thể Thu*c lá Thăng Long, tập thể Bóng đèn phích nước Rạng Đông, khu Nhà máy dụng cụ số 1.

Ông Khổng Minh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Nội, nhận định chùm ca này đã đến vòng lây nhiễm thứ 2 hoặc 3. Hai ngõ nhỏ là khu dân cư cũ, mật độ dân số rất đông, nên bị lây nhiễm nhiều. Ổ dịch này được phát hiện muộn dẫn đến số ca mắc lớn, hiện đã phong tỏa nhưng diễn biến vẫn phức tạp.

Tại phường này, một số nhà tập thể vẫn dùng chung khu vệ sinh, đây chính là nguy cơ lây nhiễm, theo ông Tuấn. Sáng nay, CDC đã đề nghị quận có biện pháp sơ tán những hộ này để giảm mật độ người. Những hộ khác cần giãn cách người trong gia đình, thường xuyên đeo khẩu trang, bố trí giờ ăn uống khác nhau để hạn chế tối đa lây nhiễm.

Tiến sĩ Nguyễn Thu Anh, chuyên gia dịch tễ, Giám đốc Viện Nghiên cứu Y khoa Woolcock tại Việt Nam, phân tích ổ dịch Thanh Xuân Trung với đường kính vùng lõi dịch bệnh 2 km, nằm trong khu vực có đường kính 4,5 km. Mật độ dân cư của khu này lên tới 40.000 người/km2, cao gấp 16 lần mật độ dân cư trung bình tại Hà Nội. Đặc điểm dân đông, nhiều ngõ ngách nhỏ, bên trong là các khu nhà trọ chật hẹp ẩm thấp, nhiều quán nhỏ vỉa hè, chợ... nguy cơ bùng phát mạnh.

Ca nhiễm liên quan chùm này khá đa dạng, gồm người bán hàng tại chợ Ngã Tư Sở hoặc cửa hàng nhỏ, nhân viên nhà Thu*c, nhân viên bán hàng, bảo vệ siêu thị, người đi chợ, mua đồ, cắt tóc; và cả những người thường xuyên ở nhà không rõ nguồn lây.

"Nơi đây có thể trở thành 'chảo lửa' nếu không có biện pháp kiểm soát kịp thời", bà Thu Anh nói.

Mô hình ổ dịch phường Thanh Xuân Trung với hơn 300 ca nhiễm phát hiện trong 7 ngày. Ảnh: Tiến sĩ Thu Anh cung cấp

Theo thông tin từ sở chỉ huy phòng, chống dịch quận thanh xuân, lực lượng chức năng đã lập 314 chốt trực (gồm có 62 chốt kiểm tra, 252 chốt covid-19 cộng đồng), 112 rào cứng, một tổ tuần tra cơ động, một tổ covid-19 liên ngành, 30 tổ tuần tra lưu động, 145 tổ covid-19 cộng đồng giám sát thực hiện giãn cách xã hội và quy định phòng, chống dịch.

Quận Thanh Xuân cũng kích hoạt khu cách ly tập trung tại tòa nhà A1, khu nhà tái định cư tại phường Kim Giang (15 tầng, công suất dự kiến 500 giường).

Nhân viên y tế phường đến từng nhà để gọi người ra lấy mẫu xét nghiệm. Ảnh: Ngọc Thành

Chùm ca tại phường thanh xuân trung cho thấy nguy cơ bùng phát dịch ở khu vực mật độ dân cư cao, chật hẹp với nhiều phố nhỏ, ngõ nhỏ hay nhiều nhà chung cư san sát nhau, theo bí thư thành ủy hà nội đinh tiến dũng trao đổi với báo chí ngày 29/8. một số chùm ca bệnh khác tại phường giáp bát (quận hoàng mai); trước đó tại phường văn chương, văn miếu (quận đống đa), xã liên ninh, đại áng (huyện thanh trì) hay khu chung cư hh4c linh đàm (quận hoàng mai).

Bí thư Dũng nhìn nhận việc kiểm soát dịch bệnh ở các địa bàn đông dân cư chưa vững chắc. Các khu vực đã được phong tỏa, việc thực hiện cách ly chưa nghiêm, có hiện tượng "chặt ngoài, lỏng trong". Các ca dương tính với nCoV còn được phát hiện tại một số khu chợ dân sinh, siêu thị; lái xe "luồng xanh", lái xe cấp cứu 115...

Tình hình dịch vẫn còn phức tạp, khó lường vì nhiều lý do, theo báo cáo của ubnd thành phố. ngoài những ổ dịch lớn, hiện hà nội còn xuất hiện những ca bệnh rải rác, tản mát trong cộng đồng. biến thể delta lây lan mạnh, chu kỳ lây ngắn (khoảng 2 ngày), ca bệnh có thể còn lẩn khuất trong cộng đồng chưa phát hiện được.

"Quan trọng là người dân đã tiếp xúc với các trường hợp dương tính phải tự giác khai báo để tiếp tục truy vết, khoanh vùng chặn dịch", ông Tuấn nói và khuyến cáo người dân khi có triệu chứng, hoặc không triệu chứng song cảm thấy sức khỏe có vấn đề nghi vấn liên quan đến Covid-19, thì phải khai báo ngay để được lấy mẫu xét nghiệm.

Tính từ đầu đợt dịch thứ tư, hà nội ghi nhận 3.436 ca nhiễm (không tính số ca tại bệnh viện tuyến trung ương) trong đó có 1.539 ca nhiễm cộng đồng.

Thúy Quỳnh - Lê Cầm

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/o-dich-an-nap-trong-nhung-ngo-nho-ha-noi-4348362.html)

Tin cùng nội dung

  • Tại các điểm quán giải khát vỉa hè, hàng loạt các loại nước giải khát tự chế, tự gắn mác đủ hương vị, màu sắc được bán tràn lan với giá cực... rẻ.
  • Cùng là những ngày nóng nực nhưng ở Hà Nội và Sài Gòn có rất nhiều điểm khác biệt thú vị.
  • Chủ tịch thành phố yêu cầu dừng việc chặt hạ thay thế cây xanh trên một số tuyến phố để rà soát, phân loại, đưa ra các tiêu chí cụ thể.
  • Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, việc thông tin không đầy đủ khiến người dân hiểu thành phố có một đề án, một chiến dịch chặt hạ hơn 6.700 cây xanh. Đây cũng hoàn toàn không phải là vụ đấu thầu, đấu đá, chặt hạ cây để kiếm chác hay có nhóm lợi ích nào trong đó.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY