Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Ông Trump chuẩn bị ân xá cho mình và người thân

Bloomberg dẫn nguồn tin thân cận cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chuẩn bị một danh sách ân xá, bao gồm các quan chức cấp cao của Nhà Trắng, các thành viên trong gia đình ông và có thể là chính ông.

Ông Trump hy vọng sẽ công bố lệnh ân xá vào ngày 19/1 - ngày cuối cùng ông tại nhiệm. Danh sách ân xá này hiện được các cố vấn cấp cao Nhà Trắng xem xét.

Theo bloomberg, ông trump đã thảo luận với các cố vấn cấp cao của mình về vấn đề tự ân xá cho bản thân, việc này chưa từng xảy ra ở các đời tổng thống trước. câu hỏi lớn nhất mà nhóm pháp lý của ông phải đối mặt có thể là liệu tổng thống có thẩm quyền tự ân xá cho chính mình hay không.

Ông Trump chuẩn bị ân xá cho mình và người thân - Ảnh 2.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang xem xét lệnh ân xá cho chính mình. Ảnh: AP.

Những nhà lập quốc của nước Mỹ khi soạn thảo Hiến pháp đã xem quyền ân xá là một cách để thể hiện lòng thương xót và phục vụ lợi ích công cộng. Lệnh ân xá đầu tiên do Tổng thống George Washington ban hành năm 1795 với hai người đàn ông bị kết tội tham gia Cuộc nổi dậy Whisky phản đối chính phủ áp thuế với rượu mạnh.

Hiến pháp quy định rằng một tổng thống "có quyền ban hành ân xá đối với tội phạm liên bang, ngoại trừ các trường hợp bị luận tội". Quyền hạn rộng rãi đó được coi là tuyệt đối, dù một bản ghi nhớ năm 1974 của Văn phòng Cố vấn Pháp lý dưới thời Nixon viết rằng "tổng thống không thể tự ân xá", vì điều đó vi phạm nguyên tắc pháp lý nền tảng của Mỹ "là không ai có thể làm thẩm phán trong vụ án của chính mình".

Việc tự ân xá có thể bảo vệ trump khỏi bị truy tố về vô số cáo buộc liên quan tới trốn thuế, ngoại tình với ngôi sao phim kiêu dâm stormy daniels hay lạm dụng quỹ của ủy ban nhậm chức năm 2017. tuy nhiên nếu việc ông trump tự ân xá cho chính mình thành sự thật, nó cũng có nghĩa ông đã gián tiếp thừa nhận khả năng sẽ bị truy tố vi phạm pháp luật của mình.

Ông Trump cũng lên danh sách ân xá cho các quan chức hàng đầu của Nhà Trắng, dù những người này không bị buộc tội, bao gồm Chánh văn phòng Mark Meadows, cố vấn cấp cao Stephen Miller, giám đốc nhân sự John McEntee và giám đốc truyền thông xã hội Dan Scavino.

Con gái lớn Ivanka Trump, và chồng cô, Jared Kushner, cả hai đều giữ các chức vụ trong Nhà Trắng, cũng được xem xét ân xá. Luật sư riêng của Trump, Rudy Giuliani, cũng được cho là có tên trong danh sách ân xá này.

Ông Trump chuẩn bị ân xá cho mình và người thân - Ảnh 3.

Vợ chồng Ivanka Trump và Jared Kushner cũng có tên danh sách ân xá của ông Trump. Ảnh: AP.

Ngoài ra lệnh ân xá trước cũng đang được xem xét đối với các thành viên khác trong gia đình của tổng thống, cũng như bạn bè và đồng minh. trong đó có kimberly guilfoyle, cựu người dẫn chương trình fox news, bạn gái của con trai cả donald trump jr.; hay albert pirro, người trước đây làm việc với ông trump về các giao dịch bất động sản và bị kết tội gian lận thuế.

Theo nguồn tin của bloomberg, tổng thống trump muốn các lệnh ân xá này để bảo vệ người thân khỏi bị truy tố vì bất kỳ tội danh nào.

Ông Trump cũng đang cân nhắc việc ân xá cho những người nổi tiếng có quan hệ với ông bao gồm rapper Lil Wayne, rapper Kodak Black.

Danh sách ân xá của trump hiện được xem xét bởi các luật sư - những người lo ngại rằng việc ân xá có thể tạo ra những cáo buộc mới về việc cản trở công lý đối với những người thân cận với ông. quá trình này đang được quản lý một phần bởi cố vấn nhà trắng pat cipollone. hiện nhà trắng chưa đưa ra bình luận nào.

Theo Ngôi sao

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/bon-phuong/ong-trump-chuan-bi-an-xa-cho-minh-va-nguoi-than-20210108113317284.htm)

Tin cùng nội dung

  • Mâm cỗ đủ đầy cũng thể hiện lòng thành của con cháu tưởng nhớ đến ông bà tổ tiên trong gia đình, cầu năm cũ qua đi năm mới đến trong an lành và may mắn.
  • Cúng tất niên tiến hành vào chiều và tối 30 Tết, trước lễ cúng giao thừa. Trong bữa cơm gia đình có mặt đông đủ, nói chuyện vui, động viên nhau phấn đấu trong năm mới.
  • Dậy thì là giai đoạn thay đổi lớn cả về thể xác lẫn tinh thần, trẻ phải học giữ gìn vệ sinh cá nhân, tập làm chủ những hành vi của mình…
  • Năm nay 19 tuổi, em đã đăng ký hiến máu tình nguyện theo phát động của trường.
  • Hiện tại có loại Thu*c nào có thể ngăn cho việc bị tái lại không? Con tôi ăn uống chung với mẹ có bị lây không.
  • Con em bị té cách đây 2 ngày, trên đầu bị lõm vào một lỗ khoảng 2x2cm, không sưng, không chảy máu. Em đưa bé vào BV huyện khám, các bác sĩ bảo lên BV tỉnh chụp CT scan. Nhà em chưa có ai phải chụp CT bao giờ nhưng nghe nói chụp CT khó chịu lắm, phải vô hóa chất gì đó mới chụp. Bé nhà em sợ lắm, em phải làm sao để trấn an bé? Nhờ Mangyte tư vấn giúp. Em cảm ơn ạ! (Bạch Huệ - huetrang…@gmail.com)
  • Con tôi bị bệnh u tuyến thượng thận đã đi chụp phim và BS chỉ định phải mổ. Cho tôi hỏi hiện tại BHYT của con tôi ở Trung tâm cấp cứu 115, nếu tôi muốn đưa cháu đến mổ và điều trị tại BV Nội tiết tố TW hoặc BV Việt Đức thì phải BHYT hỗ trợ được bao nhiêu? Chi phí cho 1 ca mổ là bao nhiêu? Mong sớm được hồi đáp. Tôi xin chân thành cảm ơn! (Thu Anh - Hà Nội)
  • Chúng tôi ở nước ngoài sắp về nước tìm nhận lại người thân bị thất lạc. Làm sao để biết chính xác đó là em, cháu ruột của mình? Tại TPHCM có nơi nào nhận xét nghiệm huyết thống? Chi phí và tính bảo mật? Cảm ơn Mangyte rất nhiều. Trân trọng! (Nguyễn Quốc Bình, Cộng hòa Liên bang Đức)
  • Chào Mangyte, BS điều trị nghi ngờ tôi bị xơ vữa động mạch vành sau 10 năm bị tiểu đường. BS chỉ định chụp CT mạch vành cản quang. Mangyte có thể cho biết, tôi cần chuẩn bị gì trước khi chụp. Tôi có đăng ký bảo hiểm y tế tại BV quận 1, TPHCM. Tôi muốn chuyển viện đi chụp CT cản quang tại Hòa Hảo. Vậy cho bảo hiểm có thanh toán khoản này? Xin cảm ơn. (Nguyễn Văn Hải, Quận 1, TPHCM).
  • Nếu người thân của bạn vẫn còn trong giai đoạn đầu của bệnh sa sút trí tuệ, có thể họ chưa cần nhiều sự chăm sóc. Điều tốt nhất bạn có thể làm ở giai đoạn này là tìm hiểu về bệnh sa sút trí tuệ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY