Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Pfizer xin cấp phép vaccine ở Nhật Bản

Ngày 18/12, hãng dược Pfizer đã nộp đơn xin phê duyệt khẩn cấp vaccine Covid-19 BNT162b2 lên Bộ Y tế Nhật Bản.

Pfizer là nhà phát triển vaccine covid-19 đầu tiên xin cấp phép tại nhật. trước đó, nhật bản hoàn thành ký kết hợp đồng mua 120 triệu liều vaccine của pfizer, đủ dùng cho 60 triệu dân.

Pfizer đã tiến hành thử nghiệm lâm sàng trên khoảng 160 người Nhật kể từ tháng 10. Thời gian nghiên cứu dự kiến sẽ kéo dài đến khoảng mùa thu năm 2021. Đến nay, hãng chưa phát hiện các vấn đề nghiêm trọng.

Hãng dược quyết định nộp đơn xin phê duyệt chính thức sau khi thu thập dữ liệu và kết quả thử nghiệm trên 40.000 tình nguyện viên toàn cầu. nếu quá trình diễn ra suôn sẻ, khả năng pfizer sẽ là đơn vị đầu tiên phân phối vaccine ở nhật bản.

Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi đặt mục tiêu bắt đầu tiêm chủng vào tháng 3 năm sau.

Đến nay, vaccine pfizer đã được phê duyệt tại anh, bahrain, canada, mỹ, singapore... anh và mỹ lần lượt triển khai tiêm chủng cho công dân vào ngày 8/12 và 12/12.

Vaccine bnt162b2 được điều chế trên công nghệ rna, hiệu quả 95% và không để lại tác dụng phụ nghiêm trọng. vaccine có khả năng kích thích tế bào người tạo ra protein virus. sau đó, hệ miễn dịch tiếp xúc với protein và sinh ra kháng thể, các tế bào miễn dịch nhận biết và tiêu diệt mầm bệnh.

Một nhân viên y tế được tiêm vaccine pfizer tại bệnh viện mt. sinai, mỹ, ngày 15/12. ảnh: reuters

Tại Nhật Bản, số ca nhiễm mới đang leo thang nhanh chóng, làm gia tăng kỳ vọng cơ quan quản lý sẽ chấp thuận vaccine. Nước này không chứng kiến đợt bùng phát lớn như Mỹ và châu Âu, song tình hình dịch bệnh trở nên tồi tệ hơn khi mùa đông đến.

Các cơ sở y tế dành cho bệnh nhân Covid-19 ở Tokyo và Osaka đã phải vật lộn để thu hút những y tá có tay nghề cao. Chính quyền thủ đô hôm 16/12 phải mở một trung tâm y tế mới ở Fuchu, chuyên điều trị những người có triệu chứng trung bình.

Tính đến ngày 18/12, nhật bản có hơn 187.000 ca nhiễm ncov và khoảng 2.700 trường hợp Tu vong. số bệnh nhân đã hồi phục là 158.287 người, song vẫn còn 26.000 ca đang điều trị và 607 trường hợp nguy kịch.

Nikkei)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/pfizer-xin-cap-phep-vaccine-o-nhat-ban-4208464.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY