Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Phác đồ điều trị vảy nến của Bộ Y tế chuẩn xác nhất

Phác đồ điều trị vảy nến của bộ y tế tổng hợp các thông tin đại cương, biện pháp chẩn đoán, điều trị và dự phòng tái phát bệnh đáng tin cậy và có hiệu quả.

phác đồ điều trị vảy nến của bộ y tế tổng hợp các biện pháp chẩn đoán, điều trị và dự phòng tái phát đáng tin cậy và có hiệu quả. vì vậy, bạn nên tuân thủ theo phác đồ được bác sĩ chỉ định. tránh tình trạng tự ý điều trị có thể khiến bệnh chuyển biến theo chiều hướng xấu.

Phác đồ điều trị vảy nến của bộ y tế

1. Nhận định chung

Vảy nến (vẩy nến) là bệnh da liễu mãn tính, có tiến triển dai dẳng và thường bùng phát theo từng đợt. Nguyên nhân chính xác gây bệnh vẫn chưa được xác định. Tuy nhiên các chuyên gia cho rằng, bệnh lý này bắt nguồn từ rối loạn ở hệ miễn dịch.

Các gen gây bệnh có xu hướng phát sinh khi xuất hiện tác nhân kích thích (căng thẳng, nhiễm khuẩn, môi trường ô nhiễm, rối loạn nội tiết, chấn thương,…). Tế bào lympho T được sản sinh từ hệ miễn dịch có khả năng hoạt hóa nhằm tăng sinh mô thượng bì, khiến da luôn trong tình trạng dày sừng, ngứa, đỏ và bong vảy trắng.

2. Biểu hiện lâm sàng

Vị trí tổn thương: Phần lớn tập trung ở da đầu và vùng da dễ ma sát như đầu gối, cù chỏ, xương cùng,… Tổn thương có thể khu trú ở một số vùng da hoặc rải rác toàn thân.

Triệu chứng trên da:

    Xuất hiện các mảng đỏ có kích thước từ vài mm đến vài cm. Ở một số trường hợp, tổn thương da có thể xảy ra diện rộng.

3. Tiến triển

Vẩy nến là bệnh mãn tính, tiến triển theo từng đợt (chủ yếu bùng phát vào thời điểm nhiệt độ lạnh và không khí hanh khô).

Bệnh có xu hướng kéo dài đến suốt đời. tuy nhiên vảy nến là bệnh khá lành tính nên hiếm khi để lại biến chứng nguy hiểm – trừ vẩy nến thể đỏ da toàn thân hoặc vẩy nến thể khớp.

Bệnh thường diễn tiến qua 2 giai đoạn:

    Giai đoạn tấn công

4. Biến chứng

Bệnh diễn tiến lâu ngày và tái phát nhiều lần có thể gây bội nhiễm, lichen hóa hoặc chàm hóa da. Một số trường hợp nặng có thể bị đỏ da toàn thân và ung thư da.

Bệnh nhân ở vẩy nến thể khớp có thể gặp phải các biến chứng như cứng khớp, biến dạng khớp, viêm khớp,…

5. Chẩn đoán

Chẩn đoán bệnh vẩy nến được căn cứ vào vị trí, tổn thương da cơ bản. Sau đó sẽ tiến hành cạo vẩy Brocq để phát hiện các dấu hiệu của bệnh (dấu hiệu vết nến, dấu hiệu vỏ hành và dấu hiệu giọt sương máu). Ngoài ra, có thể tiến hành sinh thiết da để quan sát dưới kính hiển vi.

Bên cạnh đó, cần chẩn đoán phân biệt vẩy nến với các tình trạng da liễu như:

    Vẩy phấn hồng Gibert

6. Điều trị

Điều trị bệnh vẩy nến được chia thành 2 giai đoạn chính, bao gồm giai đoạn tấn công và giai đoạn duy trì.

Trong giai đoạn tấn công, cần phối hợp điều trị tại chỗ/ toàn thân với các phương pháp điều trị khác nhằm làm giảm triệu chứng trên da và hạn chế thương tổn. ở giai đoạn duy trì, cần duy trì mức độ ổn định của da và thể trạng nhằm giữ cho bệnh không tái phát.

Thu*c điều trị tại chỗ

    Thu*c làm bong vẩy (salicylic acid): Có tác dụng làm bong vảy da và sát trùng nhẹ. Sử dụng chế phẩm chứa salicylic acid 1 – 2 lần/ ngày. Loại Thu*c này thường được kết hợp với corticoid nhằm làm giảm hiện tượng ngứa và viêm.

Thu*c uống:

    Cyclosporin: Có tác dụng ức chế miễn dịch mạnh và chỉ sử dụng trong trường hợp vảy nến ở thể nặng. Dùng 2.5 – 5mg/ kg/ ngày, chia thành 2 lần dùng. Sau 30 ngày có thể tăng lên nhưng không nên dùng quá 5mg/ kg/ ngày. Thu*c được dùng trong điều trị dài hạn, tuy nhiên nếu không có đáp ứng sau 6 tháng phải ngưng sử dụng.

Quang hóa trị liệu:

Quang hóa trị liệu sử dụng tia cực tím có kiểm soát lên vùng da tổn thương nhằm giảm sừng hóa và loại bỏ các vảy trắng.

    UVA (320 – 400nm) chiếu 3 lần/ tuần hoặc 1 lần/ 2 ngày

Chế độ sinh hoạt:

    Hạn chế gãi lên vùng da tổn thương.

Điều trị vảy nến bằng phương pháp Đông y

Bên cạnh phác đồ điều trị bằng phương pháp tây y, người bệnh có thể lựa chọn phương pháp đông y. đây cũng là một giải pháp rất hiệu quả giúp đẩy lùi bệnh vảy nến từ gốc, đồng thời đảm bảo an toàn tuyệt đối cho sức khỏe, không gây lo ngại về các tác dụng phụ nguy hiểm.

Một trong những bài Thu*c đông y chữa bệnh vảy nến nhận được sự đánh giá rất cao của đông đảo các chuyên gia và người bệnh là bài Thu*c thanh bì dưỡng can thang của trung tâm Thu*c dân tộc. bài Thu*c đã được chương trình sống khỏe mỗi ngày vtv2 giới thiệu trên sóng truyền hình.

> Xem chi tiết: VTV2 giới thiệu bài Thu*c Thanh bì Dưỡng can thang

Thanh bì dưỡng can thang là bài Thu*c có công thức thành phần độc nhất vô nhị, phối kết hợp 3 dạng bào chế gồm uống, bôi, ngâm rửa tạo nên phác đồ điều trị toàn diện và hoàn chỉnh từ trong ra ngoài. 

Bên trong sử dụng bài Thu*c uống với những thành phần thảo dược có công dụng giải độc, tiêu viêm, thanh nhiệt, khu phong nhằm giải quyết tận gốc căn nguyên gây bệnh, chặn đứng sự phát triển của vảy nến. Đồng thời bổ sung nhiều dược liệu có công dụng bổ gan, dưỡng thận, tăng cường thể trạng và sức đề kháng cho bệnh nhân để phòng ngừa tái phát.

Bên ngoài sử dụng bài Thu*c ngâm rửa và bài Thu*c bôi ngoài với thành phần chính là những thảo dược có tác dụng sát khuẩn, chống viêm. Hai bài Thu*c này phối hợp chặt chẽ với nhau giúp kiểm soát tối đa các triệu chứng khó chịu của vảy nến, chữa lành những tổn thương trên da, trả lại làn da khỏe mạnh.

Tùy vào tình trạng và mức độ bệnh, liệu trình điều trị với bài Thu*c thanh bì dưỡng can thang có thể kéo dài từ 3 đến 6 tháng. sau điều trị, bệnh nhân kiểm soát được hoàn toàn các triệu chứng vảy nến và không xuất hiện tình trạng tái phát trong suốt nhiều năm. kết quả này đã được kiểm chứng qua 4018 bệnh nhân được điều trị thành công bằng thanh bì dưỡng can thang, theo số liệu thống kê tính đến tháng 1/2020.

Đặc biệt, bài Thu*c Thanh bì Dưỡng can thang được bào chế từ 100% thảo dược sạch tự nhiên, đạt chuẩn GACP-WHO, thu hái trực tiếp từ các vùng chuyên canh khép kín của Trung tâm Thu*c dân tộc. Thảo dược luôn được đảm bảo chất lượng tốt nhất với nguồn cung ổn định, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của bệnh nhân.

Bài viết đã cung cấp thông tin về phác đồ điều trị vảy nến của bộ y tế. tuy nhiên phác đồ này không áp dụng cho toàn bộ bệnh nhân. ở người mắc thể bệnh nặng (vẩy nến mụn mủ, đỏ da toàn thân,…) bác sĩ sẽ đề xuất phác đồ điều trị riêng.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không phải tư vấn chuyên môn. Chúng tôi không đưa ra lời khuyên thay thế cho chỉ định từ nhân viên y tế!

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/phac-do-dieu-tri-vay-nen)

Tin cùng nội dung

  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY