Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Phác đồ điều trị viêm da tiết bã nhờn mới nhất

Thông tin tham khảo về phác đồ điều trị viêm da tiết bã nhờn, các loại Thu*c điều trị phù hợp, những biện pháp chăm sóc và phòng ngừa tái phát bệnh

cảm giác nhờn dính, ngứa ngáy, khó chịu, mất thẩm mỹ,… là những vấn đề thường xuyên gặp phải ở những bệnh nhân mắc viêm da tiết bã nhờn. áp dụng phác đồ điều trị viêm da tiết bã nhờn đúng cách là giải pháp giúp cải thiện hiệu quả các triệu chứng cũng như ngăn ngừa bệnh tái phát.

Phác đồ điều trị viêm da tiết bã nhờn

1. Đại cương về viêm da tiết bã nhờn

Viêm da tiết bã nhờn (seborrheic dermatitis) là một trong những bệnh ngoài da khó điều trị, dễ tái phát, thường có xu hướng mạn tính. những trường hợp viêm da tiết bã nhờn có thể gặp phải ở cả trẻ em lẫn người lớn. bệnh xảy ra chủ yếu tại những vùng da có nhiều nang lông, vùng da có tuyến bã nhờn, những vị trí có nếp gấp trên da. đôi khi viêm da tiết bã cũng xuất hiện rải rác trên vùng mặt, hai bên cánh mũi, trên thân mình.

2. Nguyên nhân dẫn đến viêm da tiết bã

Có khá nhiều nguyên nhân và yếu tố dẫn đến viêm da tiết bã trong sinh hoạt, đời sống. trong đó, có một số nguyên nhân và yếu tố nguy cơ bao gồm:

    Bệnh nhân có các rối loạn về tăng tiết bã nhờn trên da.

Chẩn đoán viêm da tiết bã nhờn

Viêm da tiết bã nhờn thường được chẩn đoán dựa trên yếu tố dịch tễ học và các dấu hiệu lâm sàng của những nhóm bệnh nhân khác nhau. những yếu tố quan trọng trong chẩn đoán viêm da tiết bã nhờn gồm có:

1. Dịch tễ học

    Viêm da tiết bã nhờn phổ biến ở hai nhóm tuổi: trẻ em trong khoảng 3 tháng đầu, người trường thành trong độ tuổi từ 40 – 70 tuổi. Bệnh nhân ngoài 70 tuổi rất hiếm gặp viêm da tiết bã nhờn.

2. Lâm sàng

Bệnh nhân có các dấu hiệu điển hình như:

    Ngứa ngáy âm ỉ và lan rộng, dấu hiệu bệnh khởi phát từ từ.

Các dạng thương tổn do viêm da tiết bã nhờn cũng rất đa dạng, bao gồm:

    Dạng vảy gàu (Pityriasis capitis): thường gặp nhiều ở bệnh nhân viêm da tiết bã trên da đầu. Người bệnh thường bị ngứa da đầu, có các dấu hiệu đóng vảy gàu trên bề mặt da.

Ngoài những chẩn đoán lâm sàng, các bác sĩ còn có thể thực hiện các chẩn đoán cận lâm sàng và chẩn đoán phân biệt để tránh nhầm lẫn với các bệnh ngoài da khác như bệnh vảy nến, nấm ngoài da, bệnh viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc, erythrasma, trứng cá đỏ,…

Điều trị viêm da tiết bã nhờn

Để điều trị viêm da tiết bã nhờn, bệnh nhân cần tuân thủ các nguyên tắc điều trị và thực hiện điều trị theo hướng dẫn và phác đồ riêng của bác sĩ. một số loại Thu*c thường được chỉ định trong điều trị viêm da tiết bã nhờn bao gồm:

1. Nhóm Thu*c kháng nấm

Thu*c kháng nấm là nhóm Thu*c có tác dụng làm sạch vùng da bị thương tổn, ngăn ngừa vi nấm phát sinh trên bề mặt da. vùng da của bệnh nhân viêm da tiết bã nhờn thường dễ nhiễm phải các loại vi nấm do đặc trưng vùng da này thường xuyên ẩm ướt, nhiều chất nhờn.

Khi điều trị bằng các nhóm Thu*c kháng nấm, bệnh nhân thường được chỉ định một số loại bao gồm:

    Nhóm Thu*c Ketoconazole 2% dạng kem bôi ngoài da, dạng dầu gội, dạng gel,… Tùy theo những vùng da mắc bệnh mà bác sĩ có thể chỉ định dùng Thu*c phù hợp.

Ngoài ketoconazole, bệnh nhân còn có thể được chỉ định điều trị bằng một số chế phẩm chống nấm như kẽm pyrithione, selenium sulphide, dung dịch terbbinafine 1%,… trong thời gian điều trị bằng các loại Thu*c chống nấm, bệnh nhân có thể gặp phải một số tác dụng phụ không mong muốn như viêm da tiếp xúc kích ứng, các triệu chứng ngứa ngoài da, có cảm giác bỏng rát trên bề mặt da.

2. Nhóm Thu*c Corticosteroids

Corticosteroids là nhóm Thu*c có nhiều mức độ hoạt lực khác nhau. Tùy theo tình trạng thương tổn của bệnh nhân mà bác sĩ có thể chỉ định một số loại Thu*c thuộc nhóm này để đạt được kết quả tốt nhất như:

    Điều trị bằng Hydrocortisone 1% dạng kem, sử dụng trên những vị trí viêm da tiết bã từ 1 – 2 lần mỗi ngày.

Khi sử dụng các chế phẩm thuộc nhóm Corticosteroids trên da, bệnh nhân có thể gặp phải một số tác dụng phụ như ngứa ngáy, dị ứng, rậm lông, teo da,… đặc biệt là khi sử dụng trong thời gian dài.

3. Nhóm Thu*c ức chế Calcineurin

Đối với nhóm Thu*c ức chế Calcineurin có 2 hoạt chất phổ biến thường được sử dụng là Pimecrolimus, Tacrolimus. Liều dùng thông thường của hai loại Thu*c này bao gồm:

    Thu*c Pimecrolimus 1% dạng kem bôi, sử dụng với liều dùng từ 1 – 2 lần mỗi ngày tại da đầu và những vùng da bị viêm da tiết bã.

Khi sử dụng nhóm Thu*c ức chế Calcineurin có thể gặp một số phản ứng quá mẫn, dị ứng tại chỗ.

4. Một số nhóm Thu*c khác

Bên cạnh một số loại Thu*c kể trên, bác sĩ cũng có thể chỉ định điều trị phối hợp với một số loại Thu*c khác bao gồm:

    Selenium Sulíide 2,5% dạng dầu gội, sử dụng 2 lần mỗi tuần.

Khi sử dụng các loại Thu*c này, bệnh nhân có thể gặp phải một số phản ứng tại chỗ, dị ứng và các phản ứng không mong muốn.

*Lưu ý:

    Điều trị viêm da tiết bã thường tiến triển kéo dài từ nhiều ngày đến nhiều tháng.

5. Điều trị viêm da tiết bã bằng Thu*c Đông y

Bên cạnh phác đồ điều trị bằng Thu*c tây y, bệnh nhân có thể tham khảo và lựa chọn giải pháp đông y để ngăn chặn căn bệnh viêm da tiết bã một cách hiệu quả và an toàn.

Phương pháp đông y chú trọng điều trị bệnh tận gốc, do đó mang lại hiệu quả lâu dài và giúp phòng ngừa tái phát. bên cạnh đó, phương pháp này sử dụng các bài Thu*c nam phối kết hợp nhiều thảo dược tự nhiên, được nghiên cứu kỹ lưỡng với tỉ lệ thành phần chuẩn xác. nhờ đó đảm bảo tính an toàn cao, không gây lo ngại về các tác dụng phụ nguy hiểm.

Một trong những bài Thu*c đông y hàng đầu trong điều trị viêm da tiết bã là thanh bì dưỡng can thang. bài Thu*c là kết quả đề tài nghiên cứu khoa học trọng điểm, được thực hiện bởi đội ngũ chuyên gia hàng đầu của trung tâm Thu*c dân tộc. thanh bì dưỡng can thang được chương trình sống khỏe mỗi ngày vtv2 lựa chọn giới thiệu trên sóng truyền hình.

>> Xem chi tiết: VTV2 giới thiệu bài Thu*c Thanh bì Dưỡng can thang.

Bằng việc học hỏi kinh nghiệm của các bậc danh y thời xưa thông qua nhiều bài Thu*c cổ phương và ứng dụng tiến bộ y học hiện đại, các chuyên gia đã lần đầu tiên tạo ra bài Thu*c có sự kết hợp 3 dạng bào chế gồm uống, bôi, ngâm rửa. nhờ đó tạo nên phác đồ điều trị viêm da tiết bã hoàn chỉnh và toàn diện nhất.

Thanh bì dưỡng can thang tuân thủ chặt chẽ biện chứng luận trị của đông y, chú trọng tác động vào căn nguyên gốc rễ gây ra tình trạng viêm da tiết bã, đó là sự xâm nhập của các yếu tố ngoại tà như phong, thấp, nhiệt vào cơ thể, gây ra rối loạn điều hòa, khiến chức năng các tạng phủ, đặc biệt là can, thận hoạt động không trơn tru, dẫn tới tăng tiết bã nhờn gây ra bệnh. 

Bài Thu*c uống sẽ khắc chế hiệu quả những căn nguyên gây bệnh bằng cách sử dụng nhiều vị Thu*c quý có công dụng khu phong, thanh nhiệt, trừ thấp, ổn định cơ địa, cân bằng nội tiết, hỗ trợ chức năng can, thận.

Đồng thời, bài Thu*c ngâm rửa và Thu*c bôi làm nhiệm vụ xử lý triệu chứng bên ngoài da bằng cách phối kết hợp các dược liệu có tính sát khuẩn, chống viêm mạnh mẽ giúp loại bỏ tình trạng khó chịu cho bệnh nhân. Bên cạnh đó, các dược liệu có khả năng dưỡng da, cấp ẩm cũng được bổ sung nhằm kích thích tái tạo và phục hồi da. 

Thành phần bài Thu*c được các chuyên gia chọn lọc kỹ lưỡng, thử nghiệm lâm sàng gắt gao để tìm ra công thức phối hợp hoàn hảo và chuẩn xác nhất. Nguồn dược liệu dùng để bào chế bài Thu*c được thu hái 100% từ các vùng chuyên canh thảo dược đạt chuẩn GACP-WHO do Trung tâm Thu*c tộc phát triển. Điều này giúp đảm bảo chất lượng thảo dược tốt nhất và ổn định nguồn cung cấp.

Bài Thu*c thanh bì dưỡng can thang có thể linh hoạt gia giảm thành phần vị Thu*c sao cho phù hợp nhất với thể trạng, cơ địa và mức độ bệnh riêng của từng người, mang đến hiệu quả điều trị cao.

Khảo sát trên các bệnh nhân từng điều trị viêm da tiết bã bằng bài Thu*c này cho kết quả ngạc nhiên với 95% bệnh nhân thành công sau liệu trình từ 3 – 5 tháng.

Anh đỗ đức sang (tp. hồ chí minh), một bệnh nhân viêm da tiết nặng từng điều trị bằng bài Thu*c này chia sẻ: “trước đây tôi bị viêm da tiết ở mặt khá nặng, tình trạng bệnh khiến da mặt tôi luôn trong tình trạng sưng đỏ, nóng rát, ngứa ngáy rất khó chịu. vì bệnh phát ra ở mặt nên tôi vô cùng tự ti, ngại không muốn giao tiếp với ai. 

vô tình biết đến trung tâm Thu*c dân tộc, tôi tới thăm khám và được điều trị bằng bài Thu*c thanh bì dưỡng can thang. ngay sau tháng đầu tiên sử dụng bài Thu*c các triệu chứng bệnh của tôi đã thuyên giảm đến 90%. kiên trì điều trị thêm 2 tháng tôi đã hoàn toàn thoát khỏi căn bệnh khó chịu này.”

>> Xem chi tiết: Hành trình điều trị viêm da tiết bã của bệnh nhân Đỗ Đức Sang.

Phòng ngừa viêm da tiết bã

Viêm da tiết bã nhờn là một trong những bệnh ngoài da dễ tái phát, tiến triển dai dẳng, do đó cần áp dụng các biện pháp phòng ngừa ngay cả sau khi điều trị khỏi. một số biện pháp phòng ngừa viêm da tiết bã cần chú ý bao gồm:

    Áp dụng các biện pháp vệ sinh, chăm sóc da phù hợp để hạn chế tình trạng bệnh tái phát trở lại.

thông tin trong bài viết mang tính chất tham khảo, không có giá trị thay thế cho hướng dẫn điều trị của bác sĩ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/phac-do-dieu-tri-viem-da-tiet-ba-nhon-moi-nhat)

Tin cùng nội dung

  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Các chuyên gia về vệ sinh cảnh báo mặc đồ ngủ quá 1 tuần không giặt có thể dẫn đến viêm da, viêm bọng đái và thậm chí bị nhiễm vi khuẩn MRSA (tụ cầu vàng kháng Methicillin).
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY