Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Phác đồ và Thuốc điều trị chàm bội nhiễm

Áp dụng phác đồ và Thuốc điều trị chàm bội nhiễm phù hợp giúp cải thiện tình trạng thương tổn ngoài da, giúp kiểm soát tình trạng chàm bội nhiễm hiệu quả

chàm bội nhiễm là một trong những dạng chàm thương tổn nặng do các loại vi khuẩn xâm nhập và phát triển. áp dụng phác đồ và Thuốc điều trị chàm bội nhiễm cần đúng cách, đúng chỉ định để có kết quả tốt nhất.

Phác đồ điều trị chàm bội nhiễm

1. Chẩn đoán

Đối với phác đồ điều trị bệnh chàm bội nhiễm, công tác chẩn đoán rất quan trọng. thông thường bác sĩ sẽ tiến hành chẩn đoán xác định, chẩn đoán nguyên nhân và chẩn đoán phân biệt.

Chẩn đoán xác định

Chẩn đoán xác định thường dựa vào tính chất thương tổn trên bề mặt da để đánh giá tình trạng chàm bội nhiễm. thông thường, chẩn đoán bệnh nhân chàm bội nhiễm thường dựa vào một số yếu tố như:

    Xuất hiện các mụn nước trên nền da đỏ. Các mụn nước này có thể giới hạn rõ hoặc không rõ ràng.

Chẩn đoán nguyên nhân

Là chẩn đoán xác định nguyên nhân gây ra tình trạng chàm ngoài da. Tuy nhiên bệnh nhân chàm da thường rất khó có thể chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây ra bệnh.

Chẩn đoán phân biệt

Chẩn đoán phân biệt được áp dụng nhằm mục đích tránh tình trạng nhầm lẫn giữa các bệnh ngoài da có dấu hiệu gần giống nhau. Đối với bệnh chàm bội nhiễm, bệnh nhân thường được thực hiện chẩn đoán phân biệt với một số bệnh ngoài da như:

    Bệnh tổ đỉa: thường không có hồng ban như bệnh chàm. Tình trạng mụn nước ở bệnh tổ đỉa thường ở sâu trong da. Đa số tình trạng tổ đỉa thường nằm ở các rìa bàn tay, bàn chân, ngón tay, ngón chân,… đặc điểm bệnh thường không vượt quá cổ tay, mắt cá chân,…

2. Điều trị

thông tin về phác đồ điều trị mang tính chất tham khảo, không thay thế cho hướng dẫn điều trị của bác sĩ. việc điều trị trên thực tế có thể khác biệt tùy theo tình trạng bệnh.

Nguyên tắc điều trị chính đối với bệnh chàm bội nhiễm là ưu tiên tìm dị ứng nguyên gây bệnh để ngăn chặn tiếp xúc với da. trong điều trị cũng cần tránh sử dụng Thuốc tùy tiện vì một số loại Thuốc có thể là dị ứng nguyên gây bệnh, dùng không đúng cách có thể kích hoạt các phản ứng dị ứng nặng nề hơn. đối với các nhóm Thuốc điều trị chàm cũng cần tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ để lựa chọn sử dụng Thuốc bôi có hoạt lực phù hợp.

Điều trị cục bộ theo giai đoạn

    Giai đoạn cấp tính:

Đây là giai đoạn vết chàm có tình trạng rỉ nhiều dịch tiết, da thường xuyên ướt, nhờn do đó không nên sử dụng các loại Thuốc mỡ trong giai đoạn này vì có thể làm bít bề mặt da, làm nặng thêm tình trạng rỉ dịch, vết thương khó khô.

Đối với giai đoạn chàm bội nhiễm cấp tính, các bác sĩ thường ưu tiên sử dụng các loại Thuốc, dung dịch sát khuẩn ngoài da có hoạt lực nhẹ như: Thuốc tím pha loãng 1/20000, chlohexidine, hexamidine,… các loại Thuốc này có tác dụng rửa sạch nhẹ nhàng vết thương, loại bỏ vi khuẩn ngoài da. sau khi thương tổn đã được vệ sinh sạch sẽ, bác sĩ có thể chỉ định sử dụng thêm hồ nước dùng ngoài da, dung dịch nitrate bạc 1% – 5% để sử dụng trên da giúp làm khô dịch tiết.

Giai đoạn bán cấp:

Trong thời gian điều trị chàm bội nhiễm giai đoạn bán cấp, bệnh nhân có thể được điều trị bằng một số loại dung dịch bôi ngoài da để kiểm soát các triệu chứng. giai đoạn này bệnh nhân có thể được sử dụng dịch eosin 2% hay milian để vệ sinh và sử dụng trên vùng da thương tổn.

Giai đoạn mạn tính:

Đa số những trường hợp chàm mạn tính thường có dấu hiệu da dày sừng, khô và thương tổn trên bề mặt. Bệnh nhân có thể được chỉ định sử dụng các loại Thuốc như Thuốc bôi dạng mỡ, corticoid, một số loại kem bôi chứa acid salicylic nhằm mục đích tiêu sừng trên bề mặt da.

Điều trị toàn thân

Bên cạnh điều trị cục bộ, điều trị toàn thân là một trong những hướng điều trị đối với những trường hợp chàm rải rác toàn thân. đa số những trường hợp điều trị toàn thân thường được chỉ định điều trị với một số nhóm Thuốc bao gồm:

    Thuốc kháng histamine là một trong những loại Thuốc sử dụng để chống ngứa. Tuy không phải Thuốc điều trị chính đối với chàm bội nhiễm ngoài da nhưng Thuốc kháng histamine rất cần thiết để hạn chế tình trạng gãi gây thương tổn trên bề mặt da.

Điều trị theo nguyên nhân

Điều trị chàm bội nhiễm theo từng nguyên nhân khác nhau có thể áp dụng các loại Thuốc điều trị khác nhau cho phù hợp, đạt kết quả tối ưu nhất.

    Đối với những bệnh nhân nhiễm vi nấm, có thể điều trị kết hợp với griseofulvin, ketoconazole, itraconazole hoặc những loại Thuốc chống nấm do bác sĩ chỉ định.

Thông tin trong bài viết không có giá trị thay thế cho hướng dẫn điều trị, toa Thuốc và những chỉ định khác của bác sĩ điều trị.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/phac-do-va-thuoc-dieu-tri-cham-boi-nhiem)

Tin cùng nội dung

  • Ung thư và quá trình điều trị ung thư sẽ làm thay đổi khẩu vị. Nên chọn các thực phẩm giàu đạm và trình bày đẹp mắt để giúp cho khẩu vị ngon hơn
  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY