Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Phân biệt bệnh lang ben – hắc lào và cách xử lý

Do đều là bệnh ngoài da và có những biểu hiện tương tự nhau, vì thế để phân biệt lang ben và hắc lào không phải là việc dễ dàng. Điều này sẽ dễ gây nhầm lẫn

do đều là bệnh ngoài da và có những biểu hiện tương tự nhau, vì thế để phân biệt bệnh lang ben và hắc lào không phải là việc dễ dàng. điều này sẽ dễ gây nhầm lẫn và khiến việc điều trị trở nên khó khăn. vậy hắc lào và lang ben khác nhau như thế nào?

I/ Phân biệt bệnh lang ben và hắc lào

Lang ben và hắc lào đều là bệnh ngoài da và do vi nấm gây ra. Chúng ít gây ra các triệu chứng nghiêm trọng về sức khỏe. Tuy nhiên, nó lại gây ra các triệu chứng ngứa ngáy, khó chịu và làm mất đi tính thẩm mỹ. Đặc biệt là nó đều có khả năng lây lan.
Vì có nhiều điểm tương đồng nên không ít người thường nhầm lẫn giữa bệnh lang ben và hắc lào. Vậy dựa vào đặc điểm nào để phân biệt bệnh lang ben và hắc lào?

Nguyên nhân

Lang ben là bệnh do vi nấm Pityrosporum ovale gây ra. Chúng phát triển trên bề mặt da, tác động vào lớp biểu bì khiến cho sắc tố ở dưới da thay đổi. Chính điều này gây nên các vùng da bị mất hoặc giảm sắc tố, thường là trắng hơn các vùng da xung quanh.

Bất cứ ai cũng có khả năng bị lang ben. Tuy nhiên, nguy cơ mắc bệnh sẽ tăng cao nếu thuộc một trong số các trường hợp sau:

    Thời tiết nóng ẩm

Còn bệnh hắc lào cũng là do vi nấm, các loại nấm có tên chung là dermatophytes. nhưng chủ yếu thường do hai loại là epidermophyton và microsporum gây nên. đây đều là những vi nấm nhỏ, chỉ nhìn thấy được ở dưới kính hiển vi. tương tự như các loại nấm gây bệnh lang ben, vi nấm gây bệnh hắc lào cũng có có khả năng phát triển mạnh ở những đôi tượng sau:

    Sống ở môi trường thời tiết nóng ẩm.

Có thể bạn cần: 10 loại Thu*c trị hắc lào tốt nhất hiện nay – Dứt điểm bệnh

Triệu chứng

Để xác định một bệnh nào đó, việc trước tiên cần làm là sẽ dựa trên các triệu chứng lâm sàng mà bệnh nhân gặp phải. do đó, để phân biệt bệnh lang ben và hắc lào, chúng ta cũng cần dựa vào biểu hiện mà bệnh gây ra.

Đối với lang ben, bệnh nhân sẽ có các biểu hiện như sau:

    Xuất hiện các dát trên da. Chúng thường tăng dần cả về số lượng và kích thước.

Với bệnh hắc lào, các triệu chứng thường gặp bao gồm:

    Biểu hiện đầu tiên và phổ biến nhất là ngứa. Trên da còn có thể xuất hiện tình trạng tróc vảy và bong tróc.

Các vị trí thường gặp

Bệnh lang ben có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên cơ thể, nhưng thường gặp ở các vị trí:

    Cổ

Trong khi đó, bệnh hắc lào thường xuất hiện ở các bộ phận như:

    Da chân

II/ Phương pháp điều trị bệnh lang ben và hắc lào

Để phân biệt lang ben và hắc lào, chúng ta có thể dựa vào các triệu chứng và vị trí mắc bệnh. nhưng vì nguyên nhân gây bệnh đều do nấm, nên các phương pháp điều trị 2 bệnh này thường giống nhau:

    Với các trường hợp mắc bệnh nhẹ: Dùng các loại Thu*c trị hắc lào và Thu*c chữa lang ben theo sự chỉ định của bác sĩ. Khi thấy các triệu chứng đã biến mất, nên tiếp tục điều trị tiếp trong khoảng 1 tuần để triệt tiêu hoàn toàn căn nguyên gây bệnh.

Thông tin thêm: Danh sách thực phẩm nên ăn và cần kiêng khi bị lang ben

III/ Phòng ngừa bệnh hắc lào và lang ben

Tuy có thể phân biệt được bệnh lang ben và hắc lào, nhưng chúng có một đặc điểm chung là có thể dễ dàng lây nhiễm cho người khác. bệnh có thể lây lan kể cả khi các triệu chứng chưa xuất hiện. để hạn chế nguy cơ mắc bệnh, chúng ta cần áp dụng một số biện pháp như sau:

    Thường xuyên vệ sinh thân thể sạch sẽ. Nên rửa tay thường xuyên để hạn chế nguy cơ bị xâm nhập bởi vi khuẩn và virus.

Trên đây là những đặc điểm phân biệt hắc lào – lang ben và một số biện pháp phòng ngừa. vì đây đều là những bệnh lý rất dễ mắc và lây lan, do đó hãy chủ động phòng ngừa cho bản thân để bảo đảm an toàn cho sức khỏe.

ThuocDanToc.vn không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/benh-lang-ben-hac-lao)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY