Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Phân biệt bệnh phì đại cơ tim và cơ tim giãn nở?

Cho tôi hỏi cơ tim phì đại và cơ tim giãn nở khác nhau ở chỗ nào ạ?
(Thu Liên - thulien…@gmail.com)

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Chào Thu Liên,

Cả hai bệnh này đều là bệnh lý cơ tim và có liên quan đến bất thường bộ gen, thường do di truyền.

Ở bệnh cơ tim phì đại thì cơ tim trở nên phì đại nở to bất thường. Cơ tim dày lên có thể làm tim bơm máu khó hơn, cơ tim dày quá thì máu nuôi cơ tim không đủ có thể gây thiếu máu cơ tim, cơ tim dày bất thường cũng có thể ảnh hưởng đến hệ thống điện học của tim gây loạn nhịp tim.

Tim co bóp khó khăn, đặc biệt là thể bệnh cơ tim phì đại có tắc nghẽn thì theo thời gian tim sẽ suy yếu dần, suy tim, và cuối cùng cơ tim sẽ mỏng dần, buồng tim to ra giống với bệnh cơ tim dãn nở.

Ở bệnh cơ tim giãn nở thì ngay từ đầu thành cơ tim đã mỏng, buồng tim nở lớn, tim co bóp yếu gây triệu chứng của suy tim, mà nguyên nhân không phải do bệnh mạch vành nặng hay hở van tim nặng.

Trân trọng!

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương
Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/phan-biet-benh-phi-dai-co-tim-va-co-tim-gian-no-n353802.html)

Tin cùng nội dung

  • Những người có nhóm máu A, B hoặc AB có nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tuổi thọ ngắn hơn so với những người nhóm máu O.
  • Ưu điểm là thời gian nằm viện ngắn và ít gây các tai biến như chảy máu, xuất tinh ngược dòng (vào bàng quang), tiểu tiện không tự chủ…
  • Loét dạ dày là bịnh rất thường gặp, nguyên nhân chủ yếu là do nhiễm vi khuẩn H.Pylori trong dạ dày và do sử dụng các Thu*c giảm đau chống viêm.
  • E.coli O157, một trong những chủng của vi khuẩn gây bệnh tiêu chảy, có thể sản xuất các độc tố shiga gây tổn thương mạch máu ở thận và tim.
  • Đan sâm là một vị Thu*c được dùng làm Thu*c bổ cho phụ nữ, phụ nữ chưa chồng da vàng, ăn uống thất thường, chữa tử cung xuất huyết, kinh nguyệt không đều, đau bụng, các khớp sưng đau. Còn dùng chế Thu*c xoa bóp.
  • Nhồi máu cơ tim (còn được gọi là cơn đau tim) xảy ra khi một phần của cơ tim bị phá hủy hoặc ch*t vì nó không nhận được đủ oxy. Nhồi máu cơ tim thường có thể điều trị được khi được chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, nếu không điều trị nhồi máu cơ tim có thể gây Tu vong.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Xạ hình tưới máu cơ tim (myocardial perfusion scan) dùng một lượng nhỏ chất phóng xạ để ghi hình. Những hình ảnh này giúp cho người bác sĩ thấy được lượng máu đến nuôi cơ tim có đủ hay không.
  • Các chuyên gia tim mạch sử dụng aspirin cho các bệnh nhân bị chứng xơ vữa động mạch nhằm ngăn cản tạo cục máu đông gây ra tai biến não cũng như tim.
  • Tuyến tiền liệt nằm bao quanh phần trên cùng của niệu đạo. Khi tuyến tiền liệt khoẻ mạnh, không gây ra vấn đề gì, nhưng nếu rối loạn xảy ra trong tuyến tiền liệt, mô trong tuyến này sẽ phồng lên hoặc lớn lên gây chèn ép niệu đạo và ảnh hưởng đến khả năng tiểu tiện.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY