Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Phản ứng thường gặp sau khi tiêm vaccine Covid-19

Đau nhức cánh tay, mệt mỏi, sốt… là những phản ứng sau khi tiêm vaccine Covid-19 và có thể hết sau 1-2 ngày.

Theo bộ y tế, tính đến ngày 25/12, việt nam đã tiếp nhận 181,5 triệu liều vaccine phòng covid-19, với gần 98% dân số trên 18 tuổi đã tiêm ít nhất một liều, trong đó hơn 86% đã tiêm đủ hai liều vaccine. các địa phương, đơn vị đang nỗ lực triển khai tiêm chủng để đạt được độ bao vaccine cho những đối tượng trong độ tuổi chỉ định tiêm chủng.

Tiêm đủ các mũi vaccine giúp phòng chống covid-19, giảm nguy cơ bệnh trở nặng và tỷ lệ t* vong, góp phần tạo ra miễn dịch cộng đồng.

Các phản ứng phụ sau khi tiêm vaccine Covid-19

Theo thông tin từ bộ y tế, sau khi tiêm vaccine covid-19 có thể xảy ra tác dụng phụ, tùy vào cơ thể mỗi người mà sẽ có những triệu chứng khác nhau như: trên cánh tay vùng được tiêm xảy ra triệu chứng đau nhức, mẩn đỏ, sưng tấy. phản ứng phụ có thể sẽ xảy ra trên các phần còn lại của cơ thể: đau đầu, đau cơ, sốt, ớn lạnh, buồn nôn mệt mỏi.

Theo các chuyên gia y tế, đa phần các triệu chứng trên gây ra cảm giác khó chịu, không thoải mái. Khi sốt hoặc đau nhức, cơ thể mệt mỏi và ảnh hưởng đến các công việc hằng ngày. Đối với phần lớn người sau khi tiêm, các triệu chứng trên thường nhẹ như cảm cúm thông thường hoặc chỉ xảy ra trong vài giờ đồng hồ. Tuy nhiên cũng có một số trường hợp cơ thể phản ứng mạnh hơn khiến cơ thể mệt mỏi 2-3 ngày.

Tiêm vaccine covid 19 giúp tạo kháng thể để phòng ncov. ảnh: hữu khoa.

Cách giảm tác dụng phụ sau tiêm vaccin Covid-19

Dưới đây là một số gợi ý giúp giảm sự khó chịu và có thể hoạt động, sinh hoạt sau khi tiêm ngừa Covid 19.

- Trước khi chích ngừa, mỗi người cần phải có sự chủ động tìm hiểu thông tin về vaccine. Cán bộ tiêm chủng cần phải được nhận thông báo của bạn về tình hình sức khỏe hiện tại, bệnh lý nền và các Thu*c đang sử dụng, tiền sử dị ứng.

- người tiêm vaccine cần có chế độ ăn uống cân đối và đầy đủ các chất dinh dưỡng: tăng cường rau xanh và trái cây tươi, đặc biệt các loại cung cấp nhiều vitamin c, vitamin b, tăng cường sức khỏe và khả năng miễn dịch.

- Ngủ đủ giấc, bổ sung đủ nước là điều đơn giản và cần thiết nhất cho cơ thể mỗi người. Ngủ không đủ giấc có thể dẫn đến ảnh hưởng bất lợi cho hệ thống miễn dịch.

- Cơ thể cần có thời gian để nghỉ ngơi hợp lý, không nên làm việc hoặc vận động nặng ngay sau tiêm.

- Theo bác sĩ Tống Thanh Hải (công tác tại Viện Bỏng Quốc gia), khi sử dụng các loại Thu*c không kê toa như paracetamol, ibuprofen, kháng histamin... để giảm cảm giác đau hoặc khó chịu sau tiêm cần có sự trao đổi với nhân viên y tế để nhận được tư vấn phù hợp.

Uống Thu*c giảm đau, hạ sốt có thể giảm các triệu chứng khó chịu sau khi tiêm vaccine. Ảnh: Freepik.

Theo bác sĩ hải, một số trường hợp sau tiêm vaccine vừa có dấu hiệu đau đầu, đau cơ vừa viêm và sưng tấy tại vị trí tiêm. khi cơ thể cùng lúc các các triệu chứng trên thì có thể sử dụng các loại thu*c dạng viên nén có sự kết hợp sẵn giữa hai hoạt chất paracetamol và ibuprofen đảm bảo hàm lượng phối hợp ví dụ alaxan phối hợp sẵn paracetamol 325mg và ibuprofen 200mg trong 1 viên). không nên tự ý mua và phối hợp 2 thu*c chỉ chứa từng hoạt chất riêng lẻ, hàm lượng thu*c có thể vượt quá liều lượng cho phép dễ gây ra tác dụng không mong muốn cho người sử dụng. cả hai hoạt chất paracetamol và ibuprofen không ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của vaccine ngừa covid-19.

Kim Uyên

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/phan-ung-thuong-gap-sau-khi-tiem-vaccine-covid-19-4406791.html)

Chủ đề liên quan:

covid-19 tiêm vaccine vaccine

Tin cùng nội dung

  • Nếu thay được vaccine Quinvaxem, Chính phủ và Bộ Y tế đã thay rồi. Bộ Y tế sẽ tổ chức giao lưu trực tuyến để giải thích cho người dân hiểu sau các sự cố Tu vong liên quan đến vaccine.
  • Hội đồng chuyên môn gồm các chuyên gia của Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, BV Nhi Trung ương và Sở Y tế Hải Dươngđã họp và đánh giá toàn bộ quy trình tiêm chủng, khám sàng lọc cũng như quy trình tiếp nhận, vận chuyển và bảo quản vaccine. Hội đồng kết luận trẻ Tu vong do sốc nhiễm khuẩn trên nền nhiễm khuẩn huyết, không có bằng chứng liên quan đến vaccine và quy trình tiêm chủng.
  • Kết quả của cuộc thử nghiệm cho thấy Thu*c này giảm phân nửa rủi ro mắc bệnh ở trẻ em châu Phi từ 5 đến 7 tháng tuổi.
  • Khi bị chó, mèo cắn, nhiều người lo lắng không dám đi tiêm ngừa vì “nghe nói” tiêm Thu*c này vào bị “suy dinh dưỡng”.
  • Kết quả đánh giá độc lập của 16 chuyên gia hàng đầu của WHO về NRA đã nhận định Việt Nam đạt tiêu chuẩn hệ thống quản lý quốc gia về vaccine theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới.
  • Dịch bệnh truyền nhiễm như thủy đậu, viêm não, tay chân miệng… bắt đầu vào mùa. Vì sao nhiều trường hợp dù đã tiêm vaccine vẫn mắc bệnh?
  • Từ đầu năm 2015 đến nay không ghi nhận dịch sởi, rubella dù đây là 2 bệnh rất dễ lây lan trong cộng đồng và hiện đã bước vào thời điểm của mùa dịch. Điều này chứng tỏ trong cộng đồng dân cư đã có miễn dịch đầy đủ
  • Virus HPV (Human papilloma virus) lâu nay được coi là tác nhân gây bệnh ung thư cổ tử cung ở phụ nữ.
  • Theo các chuyên gia y tế, việc chờ bằng được vaccine dịch vụ để tiêm cho trẻ sẽ kéo dài thời gian trẻ không được phòng bệnh, thậm chí rất nguy hiểm vì nếu trẻ không được tiêm chủng đúng lịch có thể sẽ bị mắc bệnh trước
  • Vaccine đậu mùa bảo vệ cơ thể khỏi các nhiễm trùng bằng cách giúp cơ thể hình thành miễn dịch chống lại virus đậu mùa
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY