Pháp luật hôm nay

Phan Văn Anh Vũ bị đề nghị xử lý hành vi vu khống

Ngày 13/12, phiên tòa xét xử bị cáo Trần Phương Bình (cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Đông Á - DAB),

Đại diện VKS cho rằng Vũ “nhôm” ngoan cố, vu khống những người làm tố tụng

Tại phiên tòa, đại diện VKS khẳng định trong phần luận tội đã nhìn nhận, đánh giá toàn diện nội dung vụ án về mặt tội danh, các căn cứ buộc tội, hậu quả vụ án nên đã có 25/26 bị cáo đã thành khẩn nhận tội, ăn năn hối cải. Đa số luật sư đồng tình về tội danh, chỉ đề nghị xem xét về vai trò, tính chất mức độ hậu quả, hành vi phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ,... “Có bị cáo trong phần xét hỏi đã không thừa nhận hành vi phạm tội (bị cáo Nguyễn Thị Ái Lan - PV) nhưng trong phần tự bào chữa đã thừa nhận hành vi phạm tội”, đại diện VKS cho biết.

Đối với bị cáo Vũ “nhôm”, về các nội dung bị cáo này trình bày có vi phạm tố tụng của các điều tra viên, kiểm sát viên trong quá trình đối chất, đại diện VKS cho rằng trong quá trình đối chất đã thực hiện đúng quy định pháp luật. Cụ thể, có sự tham gia của điều tra viên, kiểm sát viên, bị cáo Phan Văn Anh Vũ, Trần Phương Bình và luật sư của bị cáo Vũ. Qua biên bản làm việc, các bên đã thực hiện đúng quy trình thủ tục đối chất. “Việc bị cáo Vũ cho rằng có vi phạm tố tụng trong quá trình đối chất là không có căn cứ. Vì chỉ có ý kiến của bị cáo Vũ trong biên bản là đề nghị Cơ quan điều tra và VKS không nên Kh*ng b* tinh thần chứ không có căn cứ nào cho rằng các điều tra viên, kiểm sát viên vi phạm tố tụng như bị cáo khai”, đại diện VKS khẳng định.


Bị cáo Phan Văn Anh Vũ bị VKS cho rằng ngoan cố, vu khống những người làm tố tụng.

Đối với việc bị cáo Vũ cho rằng bị kiểm sát viên thóa mạ, làm oan sai, đại diện VKS hoàn toàn bác bỏ vì không có căn cứ nào khác ngoài lời trình bày của bị cáo.

Đại diện VKS đề nghị HĐXX khi quyết định hình phạt cần xem xét thái độ của bị cáo Vũ như ngoan cố, không thành khẩn mà cố ý vu khống, xúc phạm những người làm tố tụng.

Trước đó, tại phần tự bào chữa, phan văn anh vũ tố điều tra viên và kiểm sát viên bắt vũ phải ký vào biên bản đối chất nhưng không được đọc lời khai của ông trần phương bình. vũ cho rằng kiểm sát viên sỉ nhục vũ trước điều tra viên, luật sư của vũ và cán bộ trại giam khi vũ đòi xem lời khai của ông bình... vũ có ghi sự việc này vào biên bản.

DAB đòi cựu tổng giám đốc bồi thường số tiền khủngTại tòa, đại diện Ngân hàng DAB, nơi xảy ra các hành vi phạm tội của các bị cáo, đề nghị tòa buộc cựu TGĐ Trần Phương Bình phải bồi thường cho ngân hàng hơn 3.000 tỷ đồng, gần 70.000 lượng vàng. Đồng thời, ông Bình phải liên đới với một cá nhân bồi thường cho ngân hàng hơn 43 tỷ đồng và liên đới với cựu Trung tá công an Nguyễn Hồng Ánh bồi thường 1.200 lượng vàng và lãi phát sinh...

Liên quan đến việc Vũ kêu oan rằng không chiếm đoạt 203 tỷ đồng của DAB. Số tiền này là Vũ vay của cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình, là quan hệ dân sự. Hai tờ chứng từ mà Vũ ký là Vũ nộp vào tài khoản của công ty Vũ mà cáo trạng nói là nộp tiền vào ngân hàng. Vũ cho rằng hai tài khoản hoàn toàn khác nhau mà VKS có sự nhầm lẫn để buộc tội bị cáo.

VKS cho rằng lời kêu oan này là không có cơ sở. Bởi lẽ không ai có thể ép Vũ ký nhận tiền. Việc ký nhận là thể hiện ý chí của Vũ, dù Vũ có nghe việc trao đổi giữa ông Bình và cựu Trưởng phòng Ngân quỹ Nguyễn Đức Vinh về việc lấy tiền của DAB treo nợ cho ông Bình hay không. Còn ông Bình cũng khẳng định không cho Vũ vay.

Sai phạm do quá tin tưởng cấp trên?

Trước đó, vào chiều ngày 12/12, phiên tòa đã hoàn tất phần các bị cáo tự bào chữa, các luật sư bào chữa cho thân chủ, nguyên đơn dân sự và những người liên quan nêu ý kiến, yêu cầu... Tại phần tự bào chữa, cựu Trưởng phòng Ngân quỹ hội sở DAB Nguyễn Đức Vinh cho rằng, mức án 16-18 năm tù mà VKS đề nghị đối với Vinh là quá nặng. Vinh bị truy tố tội cố ý làm trái... với cáo buộc về các hành vi xuất quỹ chi sai nguyên tắc để mua cổ phần DAB; chi sai nguyên tắc 494 tỷ đồng liên quan Vũ “nhôm” và một cá nhân khác; chi sai nguyên tắc nhiều khoản; xuất khẩu vàng trái phép,... Tổng cộng, Vinh gây thiệt hại cho DAB 3.148 tỷ đồng nên phải liên đới chịu trách nhiệm về số tiền này.

Bị cáo Vinh thừa nhận hành vi sai phạm và trình bày trong tổng số 27 hành vi sai phạm của vụ án, Vinh bị truy tố 26 hành vi. Mà trong 26 hành vi Vinh bị truy tố thì có tới 13 hành vi mà cấp trên trực tiếp của Vinh là cựu Phó Tổng giám đốc DAB Kim Xuyến không bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Ngoài ra, trong 22 hành vi vi phạm được xác định Phòng Ngân quỹ hội sở DAB mà Vinh làm trưởng phòng đã nhận sự chỉ đạo từ ông Bình, bà Xuyến. Vinh trình bày rằng mình mắc sai phạm do quá tin tưởng cấp trên bởi Vinh từng là người lính nên luôn giữ thói quen chấp hành mệnh lệnh chỉ huy... Vinh cho rằng mình là nhân viên cấp dưới, lại mang ơn ông Bình nên làm theo sự chỉ đạo của ông (tiếp nhận các khoản thu chi khống từ các nơi chuyển về). Những hành vi này sau khi bị khởi tố Vinh mới biết là vi phạm pháp luật do học vấn mới hết lớp 9, không có kiến thức về tài chính - kế toán.

Bị cáo Vinh cho biết, năm 2012, thấy âm quỹ quá lớn, nhiều đồng nghiệp từng khóc rồi làm đơn xin thôi việc nhưng không được chấp nhận. Riêng Vinh, do áp lực công việc từng làm đơn xin chuyển vị trí công tác nhưng không được ông Bình giải quyết, dẫn đến tiếp tục sai phạm...

Thế Vinh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/phan-van-anh-vu-bi-de-nghi-xu-ly-hanh-vi-vu-khong-n151710.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY