Tâm lý hôm nay

Chuyên gia bày cách thoát khỏi cú sốc tâm lý khi bị vu khống trên Facebook

Vu khống, bôi nhọ danh dự người khác trên Facebook đang nở rộ, khiến nhiều nạn nhân rơi vào hoảng loạn, thậm chí Tu tu.
Ngày 12/7, luật sư Nguyễn Thạch Thảo, Đoàn luật sư TP.HCM, cho biết sinh viên N.N.T.H. 19 tuổi (một trong hai nữ sinh bị kẻ xấu bịa đặt là hiếp dâm một nam sinh đến ch*t lan truyền trên Facebook) đang mất kiểm soát về lý trí.

Bỗng dưng H. bị tung tin hiếp dâm nam sinh lên mạng xã hội

Tinh thần H. suy sụp, bấn loạn, đã xuất hiện ý định Tu tu vì không chịu nổi áp lực của  những thông tin vu khống, bịa đặt được tung trên mạng xã hội. Theo nhận định của các bác sĩ và chuyên gia tâm lý thì 2 sinh viên nữ này đang trong giai đoạn sốc tâm lý.

Trường hợp của sinh viên H. khi xuất hiện ý định Tu tu thì có thể H. đã bị trầm cảm mức độ nặng. Trường hợp này, nên được khám bác sĩ tâm lý và có thể can thiệp bằng Thu*c.

BS Trần Minh Khuyên, Trưởng phòng khám Tâm thần, Trung tâm Y tế Quận 3 (TPHCM) cho biết, có thể 2 nữ sinh này đang trong giai đoạn sốc tâm lý : "Ở giai đoạn này, các em sẽ có mặc cảm tự tin, sợ ra ngoài đường, sợ tiếp xúc đám đông, nhìn thấy ở đâu cũng có cảm giác người xung quanh đang bàn tán xôn xao về chuyện của mình.

Giai đoạn này, cách tốt nhất là người thân trấn an các em tạm thời không lên mạng xã hội, không tiếp xúc với bất cứ luồng thông tin nào về câu chuyện của mình. Cố gắng không nghĩ về chuyện người khác đang nghĩ gì về mình".  

BS Trần Minh Khuyên, Trưởng phòng khám Tâm thần, Trung tâm Y tế Quận 3, TPHCM

Khi bị sốc nặng, nạn nhân có thể bị Hội chứng rối loạn lo âu kèm theo trầm cảm. Ở mức độ trầm cảm nhẹ, con người có cảm giác buồn, không còn ham thích điều gì. Cơ thể mệt mỏi chán chường.

Tình trạng này kéo dài sẽ chuyển sang trầm cảm nặng do gây tổn thương đến những hóa chất trung gian ở não. Từ đó xuất hiện các triệu chứng tim đập nhanh, cảm giác hồi hộp, người bồn chồn, đứng ngồi không yên.

Dây thần kinh số 10 bị kích thích dẫn đến tăng tiết axit, tăng tiết dịch vị làm cho ăn không được, ợ chua, rối loạn tiêu hóa. Bắt đầu xuất hiện tình trạng mất ngủ, những cơn hoảng loạn, căng thẳng, nhức đầu.

Lá thư cầu cứu luật sư của sinh viên H. - 1 trong 2 nữ sinh bị vu khống, địa đặt trên Facebook

Ở giai đoạn nặng của trầm cảm, con người có những triệu chứng của loạn thần: chán sống, bắt đầu nghĩ đến cái ch*t. Ở mức độ cao hơn, nạn nhân có ý tưởng lựa chọn kiểu ch*t như thế nào.

Sau giai đoạn này, người trầm cảm thực hành ý định tự sát. Giai đoạn này chắc chắn phải có người thân theo sát bên cạnh.

Các bác sĩ tâm lý nhấn định khi bị trầm cảm nặng, có ý định tự sát thì phải có sự can thiệp của bác sĩ tâm lý. Ngoài những lời khuyên, những chia sẻ tháo gỡ khúc mắc tâm lý thì bác sĩ tâm lý sẽ phải dùng đến Thu*c để điều trị.

Theo Hiếu Nguyễn - Phụ nữ TPHCM

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/chuyen-gia-bay-cach-thoat-khoi-cu-soc-tam-ly-khi-bi-vu-khong-tren-facebook-n347082.html)

Tin cùng nội dung

  • Khoa tâm lý BV Nhi Đồng 1 tiếp nhận những trẻ có biểu hiện bất thường về thể chất nhưng không tìm thấy nguyên nhân y khoa như: đau bụng, nhức đầu, khó thở...
  • Mangyte ơi, tôi bị viêm xoang rất nặng, chữa nhiều nơi không khỏi. Tôi muốn khám chuyên khoa Tai Mũi Họng nơi các GS.BS nhiều kinh nghiệm thì nên đến đâu ở TPHCM? Mong Mangyte tư vấn giúp. Trân trọng cảm ơn. (Thanh Hùng - TPHCM)
  • Chào Mangyte, Em nghe nói BV Đại học Y dược có phòng khám Tâm lý và Chăm sóc giảm nhẹ không biết có đúng không? Em muốn hỏi, bệnh nhân có triệu chứng rối loạn hành vi như tự làm đau bản thân có thể đến khám tại phòng khám Tâm lý không? Em có thể hẹn trước lịch khám không? Em cám ơn rất nhiều. (Nguyễn Thị Thanh Hoa - Quận 6, TPHCM)
  • Sáng nay (8/4) đi khám sức khỏe cùng cơ quan, tôi phát hiện ra bị tiểu đường với mức đường huyết lên đến 135mg/dl. Quá bất ngờ. Tôi không hiểu về chỉ số trên. Mangyte tư vấn giúp tôi nên làm gì, đi khám bác sĩ nào để bắt đầu điều trị.Tôi muốn đến phòng mạch tư để có thể trao đổi nhiều hơn với bác sĩ. Xin cảm ơn. Rất mong hồi âm sớm.
  • Tôi làm công việc kinh doanh, gần đây gặp nhiều áp lực quá nên huyết áp tăng cao, thường xuyên đau đầu. Tôi muốn đi khám bệnh nhưng ngại chen chúc, chờ đợi. Nhờ Mangyte giới thiệu giúp tôi địa chỉ khám bệnh vừa tin cậy vừa nhanh chóng nhé. Tôi xin cảm ơn! (Bảo Anh – TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Mangyte ơi, xin tư vấn và hướng dẫn em các khoa khám của BV Nhân dân 115 với, em nghe nói bệnh viện có khoa khám bệnh ở địa chỉ mới. Mong nhận được tư vấn của Mangyte. Chân thành cảm ơn. (Nguyễn Thị Diễm Viên - Quận 10, TPHCM)
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
  • Càng gần đến Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, tệ nạn L*a đ*o nạp thẻ cào điện thoại lại bùng phát sau một thời gian im ắng...
  • Mạng xã hội chiếm 1/3 lý do của các vụ ly hôn, và con số này đang tăng dần lên.
  • Trị liệu và tư vấn tâm lý là phương pháp chữa bệnh nhằm mục đích cải thiện sức khoẻ tâm thần cho những bênh nhân bị rối loạn tâm thần hay những người đang gặp vấn đề về tâm lý hoặc hành vi. Với bệnh nhân tâm thần đang được chữa trị bằng Thu*c, trị liệu tâm lý giúp hỗ trợ kết quả điều trị.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY