Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Phát hiện 2 con mèo dương tính nCoV sau vụ chó cưng ở Hong Kong nhiễm virus: Giới chuyên gia khẳng định thú cưng không có khả năng truyền virus SARS-CoV-2 sang người

Tính đến thời điểm hiện tại, hai chú mèo cưng, một ở Bỉ, một ở Trung Quốc và một chú chó ở Hong Kong đã dương tính nCoV. Các chuyên gia cho rằng cả 3 con vật có khả năng nhiễm virus từ người chủ của mình.

Khi rất nhiều quốc gia trên toàn cầu đang trong giai đoạn cách ly toàn xã hội, nhiều người phải ở trong nhà cùng với Tính đến thời điểm hiện tại, hai chú mèo cưng và một chú chó đã dương tính nCoV. Các chuyên gia cho rằng cả 3 con vật có khả năng

Các nhà nghiên cứu ở Trung Quốc phát hiện ra rằng, sau khi nghiên cứu một nhóm gồm 6 con mèo tiếp xúc với nCoV ở nồng độ cao, chúng dường như bị nhiễm bệnh, với bằng chứng là virus được tìm thấy ở đường hô hấp trên và phân. Nghiên cứu cho thấy, virus này cũng lây lan sang một con mèo trong một cái lồng gần đó, có khả năng thông qua các giọt bắn trong quá trình hô hấp.

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy một kết quả tương tự ở ở chồn sương, nhưng phát hiện ra virus không nhân lên thành công ở chó (hoặc lợn, gà hoặc vịt). Mặc dù hai trong số những con chó tiếp xúc với virus SARS-CoV-2 đã cho kết quả dương tính với virus trong phân nhưng virus này không được tìm thấy trong các cơ quan nội tạng hoặc đường hô hấp.

Các chuyên gia cho biết thú cưng không có khả năng cũng như không có bằng chứng nào về việc virus có thể lây từ vật sang người

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh CDC (Mỹ) vẫn chưa nhận được bất kỳ báo cáo nào về động vật bị nhiễm bệnh.

Hiệp hội Y khoa Thú y tại Mỹ tiếp tục nhấn mạnh rằng không có lý do gì để khẳng định thú cưng có thể truyền bệnh cho người.

Thậm chí, Tổ chức Y tế Thế giới WHO và Tổ chức Thú y Thế giới đều tuyên bố kể từ ngày 2/4, không có trường hợp nào được báo cáo về việc thú cưng truyền virus SARS-CoV-2 sang cho con người.

Trước đó vào tháng 3, WHO cũng khẳng định chắc nịnh "hiện tại không có bằng chứng cho thấy động vật nuôi như mèo và chó đã bị nhiễm hoặc gây lây lan virus SARS-CoV-2 sang cho con người".

Bác sĩ Will Sander, người đứng đầu chương trình thạc sĩ thú y trong chương trình cấp bằng y tế công cộng tại Đại học Illinois, trước đây đã nói với Business Insider rằng thú cưng không có khả năng bị ảnh hưởng bởi Covid-19.

"Tại thời điểm này, mọi người không cần quá lo lắng về việc virus SARS-CoV-2 gây ảnh hưởng đến vật nuôi. Virus dường như thích nghi tốt với sự lây lan giữa người với người, không có khả năng lây lan mạnh sang chó hoặc mèo", ông khẳng định.

Một trường hợp được báo cáo vào đầu tháng 3 là một chú chó phốc sóc thuộc giống Pomeranian thử nghiệm "dương tính yếu" với nCoV, được cách ly ở Hong Kong. Chú chó này thuộc sở hữu của bệnh nhân nhiễm Covid-19 được giới truyền thông đồng loạt đưa tin vào thời gian đó.

Sau đó, Cục Nông nghiệp, Ngư nghiệp và Bảo tồn Hong Kong đã báo cáo, SARS-CoV-2 được tìm thấy trong miệng và mũi nhưng con vật vẫn không có dấu hiệu mắc bệnh. Điều này có thể là do virus truyền từ chủ nhân của nó.

Điều này cũng có nghĩa là chó mèo không có khả năng mang virus đi lây truyền khắp nơi cũng như lây nhiễm sang cho con người. "Rủi ro lây nhiễm lớn nhất từ trước đến nay được chứng minh bằng thực tế vẫn là từ người sang người. Điều quan trọng là mỗi người cần có ý thức phòng tránh dịch được WHO cũng như CDC khuyến cáo thay vì ngồi lo lắng vật nuôi có thể truyền bệnh cho mình", chuyên gia khẳng định.

(Nguồn: WHO, CDC, Business Insider)

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/phat-hien-2-con-meo-duong-tinh-ncov-sau-vu-cho-cung-o-hong-kong-nhiem-virus-gioi-chuyen-gia-khang-dinh-thu-cung-khong-co-kha-nang-truyen-virus-sars-cov-2-sang-nguoi-20200404204450243.chn)

Tin cùng nội dung

  • Kính chào Mangyte, Mangyte ơi, xin tư vấn và hướng dẫn em các khoa khám của BV Nhân dân 115 với, em nghe nói bệnh viện có khoa khám bệnh ở địa chỉ mới. Mong nhận được tư vấn của Mangyte. Chân thành cảm ơn. (Nguyễn Thị Diễm Viên - Quận 10, TPHCM)
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
  • Nếu bạn được chuẩn đoán là mắc bệnh ung thư khi còn là thanh-thiếu niên, việc cân nhắc về khả năng sinh sản sau này là rất quan trọng nếu bạn muốn có con
  • Khảo sát dẫn truyền dây thần kinh giúp kiểm tra xem các dây thần kinh dẫn truyền các tín hiệu điện có tốt và có nhanh hay không.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Chế độ ăn kiêng không có gluten - là một loại protein có trong lúa mì, lúa mạch đen, lúa mạch và tiểu hắc mạch. Người mắc bệnh celiac thì không nên ăn gluten.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Trẻ nhỏ coi thú nuôi trong nhà như bạn và là một thành viên trong gia đình. Những con chó quấn quýt bên con bạn khi mới ngủ dậy, mừng rỡ đón trẻ đi học về, giúp con bạn cảm thấy vui khi buồn hay khỏe hơn khi mệt mỏi. Do đó, trẻ sẽ rất buồn khi thú nuôi Ch?t do bệnh, già hay T*i n*n. Hãy ở bên và an ủi con bạn khi điều đó xảy ra.
  • Bệnh di truyền là những bệnh xảy ra do những bất thường về gen hoặc về nhiễm sắc thể. Bệnh được di truyền là bệnh do bất thường về gen ở bố mẹ truyền sang cho con họ. Những bệnh này có thể là bệnh di truyền trội, di truyền lặn, hoặc bệnh di truyền liên kết NST giới tính X. Bệnh về NST là những bệnh gây ra do mất NST, bất thường NST, hoặc thừa NST.