Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Phát hiện bệnh lý hiếm gặp trên bệnh nhi ở ĐBSCL

(CTO) - Các bác sĩ Trung tâm sàng lọc - chẩn đoán trước sinh và sơ sinh Bệnh viện (BV) Phụ sản TP Cần Thơ vừa phát hiện một trường hợp trẻ sơ sinh bị bệnh Beta Ketothiolase

(CTO) - Các bác sĩ Trung tâm sàng lọc - chẩn đoán trước sinh và sơ sinh Bệnh viện (BV) Phụ sản TP Cần Thơ vừa một trường hợp trẻ sơ sinh bị bệnh Beta Ketothiolase, là một trong những bệnh rối loạn chuyển hóa bẩm sinh được ghi nhận đầu tiên tại vùng ĐBSCL, thông qua sàng lọc máu gót chân. Từ trước đến nay, có khoảng 100 trẻ mắc bệnh này được báo cáo trên toàn thế giới, trong đó Việt Nam có 35 trường hợp được chẩn đoán.

Phương pháp lấy máu gót chân tại Trung tâm Sàng lọc - chẩn đoán trước sinh và sơ sinh BV Phụ sản TP Cần Thơ có thể tầm soát cùng lúc 50 bệnh bẩm sinh ở trẻ sơ sinh.

Bệnh nhi là con sản phụ N.H.N. (39 tuổi, ở quận Ninh Kiều). Chị N. được phẫu thuật lấy thai ngày 28-10-2019, em bé cân nặng 3,1kg. Bé được lấy mẫu máu gót chân sàng lọc các bệnh lý sơ sinh. Kết quả các xét nghiệm, bác sĩ chẩn đoán bé mắc bệnh Beta Ketothiolase. Bệnh nhi được chuyển đến BV Nhi đồng 1 - TP.HCM điều trị kịp thời.

Bác sĩ CKI Thạch Thị Ngọc Yến, bác sĩ điều trị khoa Nhi - Sơ sinh BV Phụ sản TP Cần Thơ, cho biết: Bệnh lý này hay gặp ở giai đoạn 5 tháng đến 24 tháng tuổi. Trường hợp này, cháu bé may mắn được phát hiện bệnh lý sớm ngay trong những tuần đầu tiên ra đời tại BV.

Trung tâm Sàng lọc - Chẩn đoán trước sinh và sơ sinh của BV Phụ sản TP Cần Thơ là cơ sở duy nhất ở khu vực miền Nam thực hiện xét nghiệm mở rộng thêm 50 bệnh rối loạn chuyển hóa bẩm sinh. Từ tháng 10-2019 đến nay, chương trình sàng lọc các bệnh rối loạn chuyển hóa bẩm sinh đã được triển khai có sự tham gia của hầu hết các bà mẹ sinh con tại BV, với hơn 3.500 trẻ (phát hiện 222 trường hợp nguy cơ cao). Những trường hợp nguy cơ cao sẽ được bác sĩ tham vấn kịp thời với các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này ở BV Nhi đồng 1 - TP HCM để có hướng điều trị.

THU SƯƠNG

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/phat-hien-benh-ly-hiem-gap-tren-benh-nhi-o-dbscl-a117181.html)

Tin cùng nội dung

  • Teo thực quản là một dị dạng bẩm sinh, do rối loạn trong quá trình tạo phôi thai nên teo thực quản thường kèm theo các dị tật khác.
  • Đau bụng là một triệu chứng thường gặp, cường độ của cơn đau có thể dao động từ nhẹ âm ỉ đến oằn oại dữ dội khiến người bệnh phải đi cấp cứu.
  • Huế đã triển khai thành công việc chẩn đoán sàng lọc và điều trị ung thư dạ dày sớm qua nội soi với sự hỗ trợ của các chuyên gia đến từ Nhật Bản.
  • Kỹ thuật nội soi mới giúp các bác sĩ phát hiện sớm chứng teo niêm mạc dạ dày gây khó tiêu, chán ăn. Trước đó bệnh hay bị nhầm với viêm dạ dày.
  • Bạn trai tôi bị nhiễm vi khuẩn dạ dày, tôi có bị lây không? Tôi 21 tuổi, có thắc mắc này muốn được bác sĩ tư vấn. Vào cuối tháng 6, bạn trai của tôi bị đau bao tử dữ dội, khi đến khám ở bệnh viện được bác sĩ cho nội soi, kết quả dương tính nhiễm vi khuẩn dạ dày. Tôi nghe nói vi khuẩn này có lây lan qua việc ăn uống. Vậy tôi có cần đi xét nghiệm hay khám bệnh không? Hiện tại sức khỏe của tôi không có gì bất thường. Mong nhận được hồi âm. (suringuyen@...)
  • Nhiễm Helicobacter Pylori có liên quan tới chứng khó tiêu chức năng. xuất huyết giảm tiểu cầu tiên phát, đái tháo đường týp II, xơ hóa động mạch…
  • “Cho tới giờ phút này, tôi có thể vẽ được bức tranh về cuộc chiến chống ung thư với mảng màu hồng”, GS.BS Nguyễn Chấn Hùng khẳng định.
  • Em được biết, ngôi sao Hollywood Angelina Jolie chấp nhận cắt bỏ bầu ngực để loại trừ nguy cơ ung thư vú có thể di truyền từ gia đình. Trường hợp của em, cả mẹ và dì em đều bị ung thư vú. May mắn phát hiện rất sớm, điều trị ngay từ giai đoạn đầu. Em (nữ, 24 tuổi), muốn tầm soát bệnh thì nên làm các xét nghiệm gì, ở đâu, chi phí là bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp. Em cảm ơn nhiều.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Niềm vui và nụ cười nở nhiều hơn trên môi những bệnh nhi ung thư của viện Nhi Trung ương khi được nhận quà Tết từ tay Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chiều ngày 6/2.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY