Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Phát hiện bệnh nhân COVID-19 nhiễm 2 biến thể virus SARS-CoV-2 cùng lúc

Ngày 10/7, các nhà nghiên cứu ở Bỉ cho biết, một phụ nữ 90 tuổi đã qua đời sau khi mắc COVID-19 bị nhiễm cả 2 biến thể của virus SARS-CoV-2 là biến thể Alpha và Beta.

Các nghà nghiên cứu nói thêm rằng đây là hiện tượng hiếm gặp.

Theo thông tin đưa trên các trang AFP, cụ bà chưa được tiêm phòng, sống một mình và được chăm sóc tại nhà. Cụ được đưa vào Bệnh viện OLV ở thành phố Aalst của Bỉ sau khi bị ngã vào tháng 3 và có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 cùng ngày. Khi mới vào viện, bệnh nhân thở tốt nhưng sau đó tình trạng của cụ xấu đi nhanh chóng và qua đời vào 5 ngày sau đó.

Khi nhân viên y tế tiến hành xét nghiệm, họ phát hiện ra cụ bà mang cả 2 biến chủng của virus sars-cov-2 là biến thể alpha có nguồn gốc ở anh và biến thể beta được phát hiện lần đầu tiên ở nam phi.

Các nhà nghiên cứu cho biết trong khi đồng nhiễm hai chủng là rất hiếm, nó có thể được đánh giá thấp. Ảnh Christophe ARCHAMBAULT AFP

Nhà sinh học phân tử Anne Vankeerberghen tại Bệnh viện OLV, người đứng đầu cuộc nghiên cứu cho biết: "Cả hai biến thể này đều đang lưu hành ở Bỉ vào thời điểm đó, vì vậy có khả năng người phụ nữ đã bị đồng nhiễm các loại virus khác nhau từ hai người khác nhau. Thật không may, chúng tôi không biết làm thế nào mà bệnh nhân bị nhiễm bệnh như vậy".

Vankeerberghen cho biết rất khó để nói liệu đồng nhiễm 2 biến thể có góp phần làm cho tình trạng của bệnh nhân trở nên xấu đi nhanh chóng hay không.

Nghiên cứu vẫn chưa được gửi cho một tạp chí y khoa để xuất bản, được trình bày tại Đại hội Châu Âu về vi sinh vật lâm sàng & bệnh truyền nhiễm.

Trong một thông cáo báo chí, bà Vankeerberghen nói rằng "không có trường hợp đồng nhiễm tương tự được công bố nào khác", và "hiện tượng này có lẽ đang bị đánh giá thấp". Theo bà, điều này là do việc xét nghiệm đối với các biến thể cần quan tâm đang bị hạn chế. Bên cạnh đó bà cũng kêu gọi tăng cường sử dụng xét nghiệm PCR nhanh để phát hiện các loại biến thể đã biết.

Trước đó, vào tháng Giêng, các nhà khoa học ở Brazil cũng đã báo cáo về 2 trường hợp bị nhiễm đồng thời hai chủng virus SARS-CoV-2 khác nhau, nhưng nghiên cứu vẫn chưa được công bố trên một tạp chí khoa học.

Trong các bình luận phản ứng với nghiên cứu, Lawrence Young, một nhà virus học và Giáo sư Ung thư Phân tử tại Đại học Warwick, cho biết không có gì ngạc nhiên khi phát hiện ra một cá nhân bị nhiễm nhiều hơn một chủng virus. "Nghiên cứu này nhấn mạnh sự cần thiết phải có thêm các nghiên cứu để xác định xem việc nhiễm nhiều biến thể có ảnh hưởng đến quá trình lâm sàng của Covid-19 hay không và liệu điều này có ảnh hưởng đến hiệu quả của việc tiêm chủng hay không", ông nói thêm.

Theo AFP, France24

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/phat-hien-benh-nhan-covid-19-nhiem-2-bien-the-virus-sars-cov-2-cung-luc-20210711081933059.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY