Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Phát hiện biến thể di truyền hiếm gặp - nguyên nhân gây đột tử do tim

Mỗi năm có tới 450.000 người Mỹ đột tử do tim và 1/10 trong số đó không tìm được nguyên nhân ngay cả sau khi khám nghiệm tử thi.

những người có tiền sử gia đình bị đột tử do tim không rõ nguyên nhân nên thực hiện tầm soát di truyền.

Những biến thể này có thể làm tăng nguy cơ đột tử do tim. trong một số trường hợp, cái ch*t của họ có thể đã được ngăn chặn nếu phát hiện được khuynh hướng di truyền của họ đối với bệnh tim. kết quả nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí jama cardiology.

Tác giả nghiên cứu, pgs.ts. aloke finn, cho biết: “xét nghiệm di truyền không được sử dụng thường xuyên trong tim mạch và có quá nhiều bệnh nhân vẫn đột tử vì bệnh tim mà không có bất kỳ yếu tố nguy cơ nào đã được xác định trước đó”.

Để tiến hành nghiên cứu, ông cùng các đồng nghiệp đã thực hiện giải trình tự gen ở 413 bệnh nhân Tu vong có tuổi thọ trung bình là 41, suy tim đột ngột không rõ nguyên nhân. Gần 2/3 trong số đó là nam giới và khoảng một nửa là người Mỹ gốc Phi. 

Kết quả cho thấy 18% bệnh nhân bị đột tử trước đó có gen liên quan đến các tình trạng rối loạn nhịp tim hoặc suy tim đe dọa tính mạng. Không ai trong số họ đã được chẩn đoán những bất thường này trước đó. Tim của họ trông bình thường khi khám nghiệm tử thi mà không có bất kỳ dấu hiệu nào của suy tim hoặc tắc nghẽn đáng kể trong động mạch vành.

Tiến sĩ finn cho rằng: “những gì chúng tôi tìm thấy sẽ mở ra cánh cửa và đặt ra một số câu hỏi quan trọng. chúng ta có nên thực hiện tầm soát di truyền định kỳ ở những người có tiền sử gia đình bị đột tử do tim không rõ nguyên nhân không?”

Hiện chưa có hướng dẫn rõ ràng về cách theo dõi hoặc điều trị bệnh nhân mắc các biến thể này trong trường hợp không phát hiện được bệnh trên lâm sàng.

Kết quả của nghiên cứu quan trọng này cung cấp hiểu biết mới về những cái ch*t thương tâm do bất thường về tim không giải thích được.

Nhật Linh

(Theo Medicalexpress)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/phat-hien-bien-the-di-truyen-hiem-gap-nguyen-nhan-gay-dot-tu-do-tim-n197232.html)

Tin cùng nội dung

  • Viêm ruột hoại tử là bệnh lý đường tiêu hóa nặng. Bệnh đã được ghi nhận tại nhiều nơi ở Việt Nam sau năm 1975.
  • Nhiễm Helicobacter Pylori có liên quan tới chứng khó tiêu chức năng. xuất huyết giảm tiểu cầu tiên phát, đái tháo đường týp II, xơ hóa động mạch…
  • “Cho tới giờ phút này, tôi có thể vẽ được bức tranh về cuộc chiến chống ung thư với mảng màu hồng”, GS.BS Nguyễn Chấn Hùng khẳng định.
  • Em được biết, ngôi sao Hollywood Angelina Jolie chấp nhận cắt bỏ bầu ngực để loại trừ nguy cơ ung thư vú có thể di truyền từ gia đình. Trường hợp của em, cả mẹ và dì em đều bị ung thư vú. May mắn phát hiện rất sớm, điều trị ngay từ giai đoạn đầu. Em (nữ, 24 tuổi), muốn tầm soát bệnh thì nên làm các xét nghiệm gì, ở đâu, chi phí là bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp. Em cảm ơn nhiều.
  • Hạ đường huyết thường liên quan đến việc điều trị bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, một số tình trạng bệnh khác có thể gây hạ đường huyết.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Vô sinh là một vấn đề khá phổ biến. Cứ khoảng 5 cặp vợ chồng thì có một cặp vô sinh mà vấn đề chủ yếu nằm ở người chồng.
  • Rối loạn trầm cảm là một trong những rối loạn tâm thần phổ biến nhất tại Mỹ. Hàng năm khoảng 6.7% người Mỹ thường mắc bệnh này. Phụ nữ có khả năng bị trầm cảm hơn 70% so với nam giới trong suốt cuộc đời.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY