Khoa học hôm nay

Phát hiện đặc biệt về mắt của người bị lạm dụng, bạo lực hay chứng kiến ​​sự kiện khủng khiếp trong quá khứ

Một nghiên cứu đã chứng minh những trải nghiệm đau thương trong quá khứ sẽ in hằn trên đôi mắt mỗi người.

Rối loạn căng thẳng sau chấn thương tâm lý hay còn gọi là PTSD (Post-traumatic stress disorder) có thể xảy ra khi một người phải trải qua những trải nghiệm hoặc chứng kiến một sự kiện gây căng thẳng sợ hãi, bất lực trong quá khứ.

Nhiều người từng bị T*i n*n giao thông, stress kéo dài, hoặc bị lạm dụng rất dễ gặp tình trạng này. Họ trở nên nhảy cảm hơn, dễ cường điệu hóa những sự kiện hàng ngày và không thể nghỉ ngơi, thư giãn.

Một nghiên cứu mới đây của Tiến sĩ Aimee McKinnon tại Đại học Cardiff được công bố trên tạp chí Biological Psychology, đã tìm kiếm dấu vết của những sự kiện đau thương này trong mắt những bệnh nhân PTSD.

Đồng tử mắt thể hiện phản ứng cảm xúc của con người

Những người tham gia sẽ được đo đồng tử mắt trong khi xem những hình ảnh hăm dọa, đáng sợ chẳng hạn như một con vật hung dữ hoặc hình ảnh vũ khí, cũng như các hình ảnh bình thường hoặc dễ chịu khác. Phản ứng của những người từng trải qua sang chấn tâm lý, kể cả có hay không bị PTSD, rất khác biệt với những người tham gia còn lại.

    2 nhà báo bị đâm nhiều nhát Tu vong ở Indonesia: Số liệu 'sốc' về những người bảo vệ môi trường

Lúc đầu, đồng tử mắt họ không có phản ứng co giãn thông thường do sự thay đổi của ánh sáng nhưng ngay sau đó, đồng tử của họ nở ra rất lớn, lớn hơn nhiều so với các tình nguyện viên khác.

Một kết quả bất ngờ khác là đồng tử của những bệnh nhân PTSD không chỉ phản ứng cường điệu với những hình ảnh nguy hiểm mà còn phản ứng mạnh mẽ với những hình ảnh tích cực, như những bàn thắng thể thao.

Giáo sư Nicola Gray của Đại học Swansea, đồng tác giả báo cáo, tin rằng đây là một phát hiện quan trọng. "Kết quả cho thấy đồng tử mắt của những người từng trải qua sang chấn tâm lý phản ứng mạnh mẽ với bất kỳ kích thích kích thích nào, không chỉ với những đe dọa."

Những liệu pháp cho người sang chấn tâm lý gây ra nhiều khó chịu cho bệnh nhân

"Điều này cho phép chúng ta sử dụng những hình ảnh tích cực này trong trị liệu, thay vì dựa vào hình ảnh tiêu cực gây khó chịu với bệnh nhân. Liệu pháp tâm lý sẽ trở nên dễ chịu hơn. Ý tưởng này cần được thử nghiệm nhiều lần trước khi đưa vào thực nghiệm lâm sàng." - cô tiết lộ.

Tiến sĩ McKinnon, hiện đang làm việc tại Đại học Oxford, cũng cho biết: "Những phát hiện này giúp chúng ta hiểu rằng những người mắc PTSD sẽ tự động bị đe dọa và phản ứng sợ hãi trong bất kỳ bối cảnh cảm xúc không chắc chắn nào. Chúng ta có thể hiểu hơn những khó khăn của họ trong đời sống hàng ngày."

Bài viết tham khảo nghiên cứu: "Enhanced emotional response to both negative and positive images in post-traumatic stress disorder: Evidence from pupillometry" của Aimee I. Mckinnon, Nicola S. Gray và Robert J.

Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/phat-hien-dac-biet-ve-mat-cua-nguoi-bi-lam-dung-bao-luc-hay-chung-kien-su-kien-khung-khiep-trong-qua-khu-20200801175143274.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY