Khoa học hôm nay

Phát hiện dấu vết khủng long thần chết với bộ vuốt sắc nhọn như dao ở Nhật Bản

Loài khủng long mới chưa từng biết đến là động vật ăn cỏ sử dụng bộ móng sắc nhọn như dao để kiếm thức ăn.

Hàng triệu năm trước, loài khủng long hai chân với bộ móng vuốt sắc nhọn như dao rình rập các bờ biển ở châu á. tuy nhiên, loài sinh vật to lớn sử dụng thứ vũ khí sắc bén đó để tìm kiếm thức ăn là thực vật, chứ không phải là theo đuổi những con mồi động vật.

Phát hiện dấu vết khủng long 'thần chết' với bộ vuốt khổng lồ ở Nhật Bản

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện dấu vết hoá thạch khủng long dài khoảng 10 cm thuộc nhóm therizinosaurs ăn cỏ,  sống cách đây khoảng 80 triệu đến 82 triệu năm. đó cũng là hóa thạch đầu tiên được tìm thấy ở châu á trong trầm tích biển. nó được ví như loài bò sát thần chết ở biển nhật bản.

Hóa thạch bao bọc trong một khối bê tông, bảo quản trong tình trạng rất tốt. hóa thạch khủng long có hình móc câu, gồm một phần đốt sống, một phần cổ tay và bàn chân trước; hiện được lưu trữ trong bộ sưu tập tại bảo tàng lịch sử tự nhiên nakagawa ở hokkaido, nhật bản.

Các nhà khoa học Nhật Bản đã tìm thấy mẫu vật này ở Nakagawa, một huyện ở Hokkaido nằm ở cực bắc của các hòn đảo chính của Nhật Bản, địa phương nổi tiếng với nhiều mỏ hóa thạch phong phú.

Xương bàn chân hóa thạch chứng tỏ móng vuốt của loài khủng long rất dài, dùng để quét qua thảm thực vật để lấy thực vật ăn.

Anthony fiorillo, giáo sư tại đại học southern methodist, ở dallas cho biết: "loài khủng long này sử dụng móng vuốt làm công cụ kiếm ăn, thức ăn ưa thích là các loài thực vật, không dùng để gây hấn hay săn các loài động vật".

Theo các nhà nghiên cứu, chỉ dựa vào mẫu vật này, không thể biết chắc chắc loài khủng long therizinosaurs lớn đến mức nào. tuy nhiên, ước tính, khủng long therizinosaurs khá lớn, có kích thước bằng loài khủng long có mỏ vịt, dài tới 9 mét và nặng khoảng 3 tấn.

Các hóa thạch về therizinosaur từng xuất hiện ở một số khu vực châu á, cũng như ở bắc mỹ, cụ thể là khu bảo tồn và công viên quốc gia denali tại alaska ngày nay. theo thời gian, loài khủng long ăn cỏ này đã thích nghi với môi trường ven biển.

Theo anthony fiorillo, phát hiện về loài khủng long mới chứng minh rằng lịch sử về sự sống trên trái đất vẫn còn nhiều bí ẩn đáng kinh ngạc cần con người khám phá thêm.

Mạng Y Tế
Nguồn: Infonet (https://infonet.vietnamnet.vn/chuyen-la/phat-hien-dau-vet-khung-long-than-chet-voi-bo-vuot-sac-nhon-nhu-dao-o-nhat-ban-413133.html)

Tin cùng nội dung

  • Tỷ lệ thanh niên, thiếu niên mắc cận thị tại Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và nhiều nước khác tại châu Á có thể lên tới 90%, các nhà khoa học cảnh báo.
  • Amway Việt Nam – Thương hiệu toàn cầu về sức khỏe và sắc đẹp – vinh dự được vinh danh và nhận Giải thưởng Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2019 do HR Asia tổ chức và bầu chọn. Giải thưởng năm nay có sự tham gia của hơn 200 công ty và tập đoàn lớn tại Việt Nam và đã vinh danh 51 doanh nghiệp tại Việt Nam có môi trường làm việc tốt nhất châu Á.
  • Tạp chí kinh tế uy tín của châu Á, Nikkei Asian Review, đã công bố Bảng xếp hạng Asia300 lần thứ 4, gồm danh sách các công ty niêm yết quyền lực và có giá trị nhất châu Á (Asia300 Power Performers). Vinamilk là đại diện duy nhất của Việt Nam trong Top 50 công ty dẫn đầu bảng xếp hạng này, với vị trí 25. Đặc biệt, theo bảng xếp hạng do Nikkei công bố năm nay, chỉ có 03 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực thực phẩm và đồ uống (FB) góp mặt trong Top 50, trong đó có 01 của Việt Nam là Vinamilk.
  • Những con khủng long bạo chúa T. rex sở hữu phần mũi có độ nhạy ngang đầu ngón tay người và thường cọ xát với nhau trước khi giao phối.
  • Để sở hữu một làn da không tì vết, bạn nên tìm hiểu những bí quyết chăm sóc sắc đẹp lưu truyền từ hàng thập kỷ cho đến tận ngày nay của phụ nữ châu Á.
  • Các nhà sinh vật học đưa ra cảnh báo nhiều khả năng 50% số loài trên Trái Đất sẽ phải đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng vào cuối thế kỷ này.
  • Hóa thạch của Dinocephalosaurus, một loài bò sát biển ăn thịt với chiếc đầu dài gấp đôi cơ thể, được tìm thấy ở Trung Quốc với phôi thai trong khoang bụng.
  • Loài thằn lằn bay được mệnh danh là quot;khủng long bạo chúa trên khôngquot; có chiếc cổ cực lớn và bộ hàm rộng nửa mét, đủ để nuốt chửng cả con người.
  • Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis được cho là sẽ nhấn mạnh cam kết của Mỹ với các đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản trong chuyến công du đầu tiên đến châu Á.
  • SKĐS-Bệnh Brugada, một trong những nguyên nhân gây đột tử ở người trẻ tuổi, có thể chiếm đến 20% trường hợp đột tử ở người khỏe mạnh. Bệnh thường gặp ở khu vực Châu Á. Tuy nhiên, hiểu biết về bệnh ở các bác sỹ và người dân chưa được phổ biến ở Việt Nam.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY