Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Phát hiện mối liên hệ giữa huyết áp và sức khỏe mắt ở trẻ nhỏ

Các nhà nghiên cứu tại Ðại học Basel (Thụy Sĩ) đã phát hiện mối liên hệ giữa sức khỏe mắt ở trẻ nhỏ và nguy cơ phát triển huyết áp cao về sau. Mặt khác, trẻ bị cao huyết áp cũng dễ phát triển vấn đề về mắt.

Các nhà nghiên cứu tại Ðại học Basel (Thụy Sĩ) đã phát hiện mối liên hệ giữa sức khỏe mắt ở trẻ nhỏ và nguy cơ phát triển huyết áp cao về sau. Mặt khác, trẻ bị cao huyết áp cũng dễ phát triển vấn đề về mắt.

Ảnh: Science Times

Trong nghiên cứu kéo dài 4 năm, nhóm chuyên gia đã ghi nhận số đo huyết áp và đường kính động mạch võng mạc của 262 trẻ từ 6-8 tuổi, ở các thời điểm đầu và cuối nghiên cứu. Kết quả phân tích hai số liệu cho thấy, những trẻ có đường kính động mạch võng mạc hẹp hơn vào lúc đầu đã phát triển mức huyết áp cao hơn vào 4 năm sau đó. Trong khi đó, nhóm trẻ có huyết áp cao hơn vào lúc đầu được phát hiện có đường kính động mạch hoặc các mạch máu nhỏ hẹp hơn đáng kể khi kết thúc giai đoạn theo dõi.

Trước những phát hiện trên, trưởng nhóm nghiên cứu - Giáo sư Henner Hanssen - cho rằng việc đánh giá sớm sức khỏe vi mạch võng mạc và theo dõi huyết áp ở trẻ nhỏ có thể giúp cải thiện việc phân loại nguy cơ sức khỏe tim mạch, cũng như đưa ra biện pháp phòng ngừa kịp thời cho những trẻ có nguy cơ bị tăng huyết áp.

Ðược biết, phương pháp điều trị phổ biến nhất để ngăn chứng tăng huyết áp trở nặng ở độ tuổi còn trẻ là theo đuổi chế độ ăn uống và tập thể dục điều độ, còn người bị huyết áp cao nghiêm trọng thì cần uống Thu*c theo chỉ định của bác sĩ.

HƯƠNG THẢO (Theo ANI, Science Times)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/phat-hien-moi-lien-he-giua-huyet-ap-va-suc-khoe-mat-o-tre-nho-a122946.html)

Chủ đề liên quan:

huyết áp sức khỏe mắt trẻ nhỏ

Tin cùng nội dung

  • Cao huyết áp (còn gọi là “lên tăng-xông”) xảy ra khi máu của bạn di chuyển qua động mạch ở áp lực cao hơn bình thường. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra cao huyết áp. Nếu huyết áp quá cao hoặc vẫn ở mức cao trong một thời gian dài, nó có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
  • Virus hợp bào hô hấp RSV là một trong những nguyên nhân gây bệnh đường hô hấp thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ với khả năng lây lan rất mạnh
  • Nhiễm trùng đường tiểu là loại nhiễm trùng rất thường gặp ở trẻ nhỏ, có thể dẫn đến các vấn đề ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe
  • Thuốc khánh sinh cho trẻ làm sao để sử dụng an toàn và hiệu quả, những điều cần lưu ý khi dùng kháng sinh cho trẻ? Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu cần...
  • Viêm tiểu phế quản là bệnh về đường hô hấp rất phổ biến ở trẻ nhỏ. Một trong các triệu chứng của bệnh viêm tiểu phế quản là tình trạng khó thở.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY