Sinh sản , Nữ hôm nay

Phát hiện mới mang lại hy vọng cho người vô sinh

Các nhà khoa học Hong Kong ngày 26/8 cho biết, họ đã phát hiện ra một phân tử giúp gắn kết tinh trùng với trứng.
Đây là một bước đột phá mang lại hy vọng mới cho các cặp vợ chồng vô sinh.Trong nghiên cứu của mình, các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Hong Kong (HKU)đã tìm ra một phân tử quan trọng trên lớp phủ của trứng người, được gọi làsialyl-LewisX (SLeX), đóng vai trò chất kết dính  tinh trùng với trứng với nhau.


"Công trình này đưa ra câu trả lời làm sáng tỏ vấn đề quan trọng cơ bản về sựthụ tinh của người, tức là làm thế nào mà tinh trùng gắn kết được với trứng,"William Yeung, một trong số các nhà nghiên cứu trên, nói với AFP.

Tuy nhiên, theo ông, “đây chỉ là bước đầu tiên sẽ dẫn đến nhiều khám phá hơnnữa." Việc xác định được SLeX sẽ mang lại hy vọng cho những bệnh nhân bị vô sinhdo thiếu chất gắn kết này.

Nghiên cứu trên, được thực hiện từ năm 2009, đã tìm thấy SLeX trên 70% trongtổng cộng 195 trứng chưa thụ tinh được thử nghiệm. Những quả trứng này do các bệnh nhân hiến tặng.

Các nhà nghiên cứu hy vọng phát hiện của họ sẽ được đưa vào sử dụng lâm sàngtrong vòng hai năm.

Nghiên cứu được tiến hành cùng sự phối hợp với các nhóm nghiên cứu từ trườngImperial College ở Anh, Academia Sinica ở Đài Loan và Đại học Missouri ở Mỹ.

Nghiên cứu cũng dẫn số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, vô sinh ảnhhưởng đến khoảng 15% các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ.


AloBacsi.vn
Theo Huy Lê - Vietnam
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/phat-hien-moi-mang-lai-hy-vong-cho-nguoi-vo-sinh-n15183.html)

Tin cùng nội dung

  • Teo thực quản là một dị dạng bẩm sinh, do rối loạn trong quá trình tạo phôi thai nên teo thực quản thường kèm theo các dị tật khác.
  • Huế đã triển khai thành công việc chẩn đoán sàng lọc và điều trị ung thư dạ dày sớm qua nội soi với sự hỗ trợ của các chuyên gia đến từ Nhật Bản.
  • Kỹ thuật nội soi mới giúp các bác sĩ phát hiện sớm chứng teo niêm mạc dạ dày gây khó tiêu, chán ăn. Trước đó bệnh hay bị nhầm với viêm dạ dày.
  • Nhiễm Helicobacter Pylori có liên quan tới chứng khó tiêu chức năng. xuất huyết giảm tiểu cầu tiên phát, đái tháo đường týp II, xơ hóa động mạch…
  • “Cho tới giờ phút này, tôi có thể vẽ được bức tranh về cuộc chiến chống ung thư với mảng màu hồng”, GS.BS Nguyễn Chấn Hùng khẳng định.
  • Em được biết, ngôi sao Hollywood Angelina Jolie chấp nhận cắt bỏ bầu ngực để loại trừ nguy cơ ung thư vú có thể di truyền từ gia đình. Trường hợp của em, cả mẹ và dì em đều bị ung thư vú. May mắn phát hiện rất sớm, điều trị ngay từ giai đoạn đầu. Em (nữ, 24 tuổi), muốn tầm soát bệnh thì nên làm các xét nghiệm gì, ở đâu, chi phí là bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp. Em cảm ơn nhiều.
  • Chào Mangyte, Vợ chồng em cưới nhau 2 năm rồi chưa có con. Đi khám hiếm muộn thì BS bảo phải thực hiện bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI). Xin hướng dẫn giúp em, kỹ thuật đó là gì, em phải chuẩn bị thế nào, chi phí bao nhiêu? Em chân thành cảm ơn! (Mỹ Duyên - Long An)
  • Mangyte ơi, Tôi muốn hiến tinh trùng nhưng không biết hiến ở đâu, cần những thủ tục gì, có được hỗ trợ hoặc hưởng phúc lợi gì từ nơi tôi hiến hay không? Xin cung cấp cho tôi một số thông tin để tôi có thể dễ dàng thực hiện mong ước của mình. Chân thành cảm ơn quý báo. (Bạn đọc xin giấu tên)
  • Vô sinh là một vấn đề khá phổ biến. Cứ khoảng 5 cặp vợ chồng thì có một cặp vô sinh mà vấn đề chủ yếu nằm ở người chồng.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY