Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Phát hiện nCoV trong tinh hoàn bệnh nhân

nCoV được tìm thấy trong tinh hoàn của 6 người đàn ông mắc Covid-19 đã ch*t. Các nhà khoa học cho rằng virus có thể ảnh hưởng S*nh l* nam.

Các nhà khoa học đại học y miami miller cũng tìm thấy ncov trong tinh hoàn của một bệnh nhân nam 28 tuổi. người này mắc covid-19, hiện đã hồi phục và không còn triệu chứng.

"chúng tôi còn phát hiện ncov khi làm sinh thiết tinh hoàn để chẩn đoán vô sinh cho một bệnh nhân covid-19 khác đã khỏi bệnh", tiến sĩ ranjith ramasamy, phó giáo sư, giám đốc khoa tiết niệu và sinh sản tại trường miller, nói. "bệnh nhân này đã âm tính ncov và không còn triệu chứng, song virus vẫn tồn tại trong tinh hoàn. kết quả này hoàn toàn mới mẻ, đáng chú ý và chắc chắn đáng khám phá thêm".

Các nhà khoa học tiếp tục tìm hiểu về việc ncov trong tinh hoàn có thể lây truyền qua đường tình dục và ảnh hưởng khả năng sinh sản hay không.

"tôi khá chắc chắn rằng cũng như bệnh quai bị, khoảng 20-30% nam giới mắc covid-19 sẽ bị ảnh hưởng khả năng sinh sản trong tương lai", ramasamy cảnh báo.

Hình ảnh ncov dưới kính hiển vi. ảnh: ap

Ông khẳng định cần có thêm nhiều nghiên cứu để hiểu đầy đủ về cơ chế phản ứng với ncov của các mô tinh hoàn. song, phát hiện mới là một bước tiến, cung cấp thêm hiểu biết về ncov.

Ramasamy khuyến cáo đàn ông mọi lứa tuổi từng nhiễm ncov và có biểu hiện đau tinh hoàn nên đi khám tiết niệu. "đau tinh hoàn kèm theo các triệu chứng khác có thể là dấu hiệu cho thấy ncov đã xâm nhập vào tinh hoàn. đàn ông lo lắng về khả năng sinh sản, tình trạng testosterone thấp nên làm xét nghiệm máu và phân tích tinh dịch để đánh giá nồng độ testosterone và tinh trùng", ông nói.

Đầu tháng 6, các nhà khoa học mỹ và trung quốc cho rằng ncov gây hại các tế bào sản xuất tinh trùng, ảnh hưởng người trẻ nhiều hơn người cao tuổi.

Ngoài phổi, ncov còn ảnh hưởng đến hầu hết cơ quan bao gồm cổ họng, tim, gan, não, thận và ruột. người mắc covid-19 sau khi khỏi bệnh vẫn có thể chịu các tổn thương thể chất và tinh thần kéo dài nhiều tuần, thậm chí vĩnh viễn.

Khởi phát tại thành phố vũ hán, trung quốc từ cuối tháng 12/2019, covid-19 nhanh chóng lây lan ra toàn thế giới, để lại hậu quả nặng nề. tới nay, hơn 51,8 triệu người nhiễm, ít nhất 1,2 triệu người Tu vong.

Lê Hằng (Theo New York Post)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/phat-hien-ncov-trong-tinh-hoan-benh-nhan-4190277.html)

Tin cùng nội dung

  • Đứng bên bờ sinh tử, nhiều ca bệnh bắt buộc phải phẫu thuật sớm, nhưng nghiệt ngã thay, các bác sĩ lại gặp khó khăn vì người nhà bệnh nhân thà đưa người thân về… chờ ch*t chứ không chịu mổ xẻ. Người thầy Thu*c phải làm sao?
  • Chào Mangyte, Vợ chồng em cưới nhau 2 năm rồi chưa có con. Đi khám hiếm muộn thì BS bảo phải thực hiện bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI). Xin hướng dẫn giúp em, kỹ thuật đó là gì, em phải chuẩn bị thế nào, chi phí bao nhiêu? Em chân thành cảm ơn! (Mỹ Duyên - Long An)
  • Mangyte ơi, Tôi muốn hiến tinh trùng nhưng không biết hiến ở đâu, cần những thủ tục gì, có được hỗ trợ hoặc hưởng phúc lợi gì từ nơi tôi hiến hay không? Xin cung cấp cho tôi một số thông tin để tôi có thể dễ dàng thực hiện mong ước của mình. Chân thành cảm ơn quý báo. (Bạn đọc xin giấu tên)
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Tinh hoàn ẩn (cryptorchidism) là tình trạng mà lúc sinh ra một hoặc cả hai tinh hoàn không di chuyển xuống bìu mà nằm ở bụng hoặc chỉ xuống một phần.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Tinh hoàn là cơ quan chuyên sản xuất hormone Sinh d*c nam và tinh trùng, quan trọng cho việc sinh sản nằm trong bìu ngay dưới D**ng v*t. Mặc dù ung thư tinh hoàn là khá hiếm so với các loại ung thư khác, nó là loại ung thư phổ biến nhất ở nam giới trong độ tuổi từ 15 đến 34
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY