Tin tức hôm nay

Tin tức

Phát hiện nhanh F0, thần tốc truy vết F1, F2

Chủng virus biến thể của Ấn Độ và Anh đã khiến tốc độ lây lan dịch bệnh tại Việt Nam nhanh và mạnh hơn, khi hiện tại đã có 19 tỉnh, thành phố đã có ca bệnh.

Các địa phương ráo riết tập trung truy tìm những người đã đến hai ổ dịch lớn là Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và Bệnh viện K, trong đó nhiều trường hợp phát hiện dương tính.

Hạn chế tối đa gián đoạn điều trị bệnh nhân ung thư

Sau khi phát hiện 11 ca mắc covid-19 là bệnh nhân và người nhà bệnh nhân tại bệnh viện k, nhiều tỉnh, thành đang ráo riết truy tìm người đến bệnh viện này.

Đặc biệt, có một số lượng không nhỏ người bệnh điều trị ngoại trú thuê trọ ở gần Bệnh viện K hoang mang không biết đi đâu điều trị tiếp, không biết họ có phải là đối tượng F1 phải xét nghiệm hay không. Một số người đã bắt xe về quê ngay trong ngày 7/5, còn nhiều người ở lại nghe ngóng.

“Tôi đang truyền hóa chất định kỳ ở cơ sở Tân Triều, nay bệnh viện đóng cửa, tôi rất hoang mang, không biết mình điều trị tiếp như thế nào, vì bệnh tình rất cấp bách nên tôi không muốn gián đoạn truyền hóa chất”, chị Phạm Thị M, quê ở Thanh Hóa chia sẻ. Theo chị M, chị định về quê, nhưng cơ quan yêu cầu chị phải có xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính mới cho đi làm.

Cùng cảnh ngộ như chị M, nhiều bệnh nhân đang rất lo lắng. Bác Hoàng Văn Đ, ở Vĩnh Phúc, điều trị miễn dịch tại Bệnh viện K cho hay: “Bệnh viện đóng cửa tôi rất lo, sắp tới lịch truyền của tôi rồi, nếu phải đi cơ sở khác tôi, không yên tâm bằng ở đây”.

Trước những băn khoăn, lo lắng của hàng trăm bệnh nhân đang điều trị ngoại trú, đại diện Bệnh viện K cho biết, với người bệnh điều trị ngoại trú, các bác sỹ điều trị sẽ liên hệ với người bệnh và trao đổi với cơ sở y tế địa phương để hướng dẫn, theo dõi, điều trị cho người bệnh, hạn chế tối đa vấn đề gián đoạn trong điều trị cho tất cả người bệnh ung thư.

Còn với người bệnh ngoại trú đến kỳ tái khám, các bác sỹ trao đổi và hướng dẫn người bệnh đi khám tại các cơ sở điều trị ung bướu. Trong những ngày tới, số bệnh nhân ngoại trú sẽ được bệnh viện liên hệ với y tế các địa phương để tiếp tục điều trị.

Những bệnh nhân và người nhà thuê trọ ở gần bệnh viện trong đêm 7/5 và sáng 8/5 đã được lấy mẫu xét nghiệm. Trung tâm Y tế huyện Thanh Trì đã lấy 150 mẫu là người bán hàng và người ở khu trọ; 32 hộ dân, 206 phòng trọ thuộc cụm dân cư số 2, tổ dân phố 2, Tân Triều và Bệnh viện K cơ sở Tam Hiệp được phun khử khuẩn.

Huyện thanh trì đang thống kê, rà soát các hộ cụm dân cư số 2, người đến thuê trọ điều trị ngoại trú tại bệnh viện k tân triều từ ngày 16/4 đến nay và ký cam kết không ra khỏi nhà khi không cần thiết cho đến khi có yêu cầu. tại bệnh viện k, lực lượng chức năng cũng truy vết được 168 trường hợp f1, trong đó cần cách ly tập trung 45 trường hợp.

Theo đại diện bệnh viện k, ngày 7/5, bệnh viện đã lập danh sách người bệnh đến khám và điều trị tại bệnh viện kể từ ngày 16/4 trở lại đây để thông tin cho người bệnh và sở y tế, cdc các tỉnh nắm được, truy vết và thực hiện công tác phòng, chống dịch.

Theo đó, có rất nhiều địa phương ở miền Bắc có người đến Bệnh viện K khám, chữa bệnh và chăm sóc người ốm trong thời gian 14 ngày qua. Quảng Ninh và Hải Phòng là 2 địa phương khẩn trương tiến hành thông báo, rà soát và xét nghiệm người trên địa bàn đến bệnh viện nói trên.

Ngày 8/5, hai tỉnh này đều phát hiện ca dương tính là người đến chăm người nhà điều trị tại Bệnh viện K. Hai tỉnh đã kích hoạt hệ thống chống dịch, nhanh chóng điều tra dịch tễ, cách ly, khoanh vùng.

Ngày 8/5, Hà Nội cũng ghi nhận 1 ca dương tính liên quan đến Bệnh viện K cơ sở Tân Triều có địa chỉ ở Dương Nội, Hà Đông, là bệnh nhân đang điều trị tại Khoa Gan - Mật - Tụy.

Ổ dịch tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới đến nay đã liên quan tới 15 tỉnh, trong đó nhiều tỉnh ghi nhận nhiều ca mắc và trở thành ổ dịch phức tạp như Thái Bình, Hà Nội…

Ngày 8/5, lạng sơn phát hiện thêm 2 ca mắc covid-19 ở huyện hữu lũng là hai vợ chồng có quá trình điều trị tại bệnh viện bệnh nhiệt đới trung ương.

Hà Nội mở rộng lấy mẫu xét nghiệm đánh giá nguy cơ mắc COVID-19.

Các ổ dịch tiếp tục có nhiều bệnh nhân

Chỉ 2 ngày ghi nhận ca nhiễm mới là bệnh nhân L.V.C (BN 3092) ở Thường Tín, Hà Nội, nơi đây đã trở thành một ổ dịch của Thủ đô khi có 10 ca mắc. Nguyên nhân là do BN 3092 đi du lịch tại Đà Nẵng, ở cùng khách sạn với 2 chuyên gia Trung Quốc nhiễm COVID-19, nhưng khi về không khai báo y tế.

Khi có triệu chứng sốt, mỏi mệt, ho, người này đã chủ động đi làm xét nghiệm dịch vụ tại BV Medlatec (cơ sở Nghĩa Dũng) và phải tới lần thứ 2 mới phát hiện dương tính. Từ trường hợp này đã có 9 F1 dương tính và hiện còn nhiều F1, F2 trong diện cách ly. Lãnh đạo TP Hà Nội đã chỉ đạo huyện Thường Tín điều tra để xử lý nghiêm trường hợp không khai báo dịch tễ này.

Ổ dịch tại huyện Thuận Thành, Bắc Ninh sáng 8/5 ghi nhận thêm 15 ca mắc mới. Nhiều người ở nhiều địa phương có tiếp xúc với người mắc ở ổ dịch này cũng đã dương tính, đặc biệt tại Hà Nội. Ổ dịch tại quán bar Sunny và Trung tâm sức khỏe Hoa Sen ở Vĩnh Phúc cũng ghi nhận thêm nhiều ca mắc mới, các ca này có lịch sử dịch tễ phức tạp.

Theo đánh giá của theo pgs.ts trần đắc phu, nguyên cục trưởng cục y tế dự phòng (bộ y tế), vấn đề cấp bách là phát hiện nhanh f0, f1, f2 để cách ly, truy vết và tiến hành xét nghiệm đánh giá nguy cơ, tìm được nguồn lây f0 là tốt, để chậm thời gian nào là dịch lan nhanh thời gian đó.

Xét nghiệm nhanh, truy vết thần tốc, cách ly, khoanh vùng thì sẽ nhanh hạn chế lây lan. tại ổ dịch hà nam đã nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm trong cộng đồng do đã thần tốc trong xét nghiệm, truy vết và cách ly, phong tỏa.

92 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng

Ngày 9/5, việt nam ghi nhận 92 ca mắc covid-19 trong cộng đồng, cao nhất trong 12 ngày qua khi dịch bùng phát. nhiều nhất là bắc giang 31 ca, đà nẵng 17 ca, bắc ninh 15 ca, hà nội 11 ca, bệnh viện bệnh nhiệt đới trung ương 6 ca, hưng yên 2 ca, hòa bình 2 ca, thừa thiên - huế 2 ca, lạng sơn 2 ca; quảng nam, quảng trị, đắk lắk, hà nam mỗi tỉnh ghi nhận 1 ca. trong 31 ca tại bắc giang có 26 ca là f1 của bn 3243 liên quan đến ổ dịch của bệnh viện k cơ sở tân triều. 17 bệnh nhân ở đà nẵng đều có liên quan tới dịch vụ thẩm mỹ viện amida, tp đà nẵng. trong 11 ca mắc ở hà nội có 3 ca liên quan đến bệnh viện bệnh nhiệt đới trung ương và 2 ca bệnh viện k. các ca bệnh tại thừa - thiên huế, quảng nam và quảng trị đều liên quan đến dịch vụ thẩm mỹ viện amida tại tp đà nẵng.

như vậy, việt nam đã ghi nhận 333 ca mắc covid-19 lây nhiễm cộng đồng chỉ trong 12 ngày qua.

Trần Hằng

Mạng Y Tế
Nguồn: Công an nhân dân (http://cand.com.vn/y-te/Phat-hien-nhanh-F0-than-toc-truy-vet-F1-F2-640541/)

Chủ đề liên quan:

ấn độ biến chủng covid-19 Truy vết

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY