Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Phát hiện protein có thể tiết lộ nhiễm virus

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Duke vừa xác định được một nhóm các protein có trong chất nhầy có thể dự báo chính xác nhiễm virus.
Nghiên cứu đã xác định các protein có trong chất nhầy từ mũi và họng bị viêm để khẳng định xem tình trạng viêm nhiễm này là do virus cảm lạnh hoặc cúm với độ chính xác 86%.

Tiến sĩ Geoffrey S. Ginsburg tác giả nghiên cứu nói: “Ngày nay, mọi người phải nghỉ việc để tới gặp bác sĩ do các triệu chứng viêm đường hô hấp trên. Xem xét những protein này có thể là cách đơn giản và rẻ tiền để xác định xem người bệnh có nhiễm virus hay không, và liệu việc dùng kháng sinh có phù hợp không”.

Nghiên cứu này gồm 88 người trưởng thành khỏe mạnh phơi nhiễm với một chủng virus cảm lạnh hoặc cúm thông thường. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, những người tham gia bị nhiễm bệnh có một tập hợp riêng biệt 25 protein trong các mẫu dịch.

Không có nhiều công cụ để giúp các bác sĩ phân biệt giữa nhiễm vi khuẩn và virus nhằm quyết định việc kê đơn kháng sinh. Việc lạm dụng kháng sinh để điều trị các bệnh viêm đường hô hấp trên do virus có thể góp phần gây ra tình trạng siêu vi khuẩn kháng kháng sinh. Phân tích các protein trong chất nhầy là cách ít xâm lấn nhất để phân biệt giữa nhiễm vi khuẩn hay virus.

Tiến sĩ Christopher Woods đồng tác giả nghiên cứu nói: “Nhắm tới protein đem đến một mô hình nhanh hơn và hiệu quả hơn để sàng lọc và chẩn đoán nhiễm virus. Nếu dữ liệu được xác nhận, mô hình này có thể có giá trị trong nhiều điều kiện, ví dụ như các khu vực nông thôn hoặc các quốc gia đang phát triển vốn không thuận lợi trong việc tiếp cận chăm sóc y tế, hoặc được dùng như một công cụ sàng lọc tại sân bay trong các đợt dịch”.

Nghiên cứu được đang trên tờ EBioMedicine.

BS P.Liên

(Theo UPI)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/phat-hien-protein-co-the-tiet-lo-nhiem-virus-n128549.html)

Chủ đề liên quan:

nhiễm virus protein protein hiem vi rus

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY