Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Phát hiện sớm Covid-19 nhờ kit test nhanh tại nhà

Việc sử dụng kit test nhanh Covid-19 tại nhà là một biện pháp hữu hiệu và an toàn giúp người dân giải toả lo lắng giữa tình hình dịch bệnh phức tạp.

Làm việc trong lực lượng vũ trang, với đặc thù phải thường xuyên tiếp xúc những người có nguy cơ nhiễm bệnh cao, anh phan long trọng (quận tân phú, tp.hcm) lựa chọn sử dụng bộ kit test nhanh để tự xét nghiệm covid-19 tại nhà.

"Đọc qua hướng dẫn sử dụng kèm theo sản phẩm thì thấy rất dễ tự làm tại nhà. Hiện nay các chuyên gia y tế và HCDC (Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP HCM) cũng đã có clip hướng dẫn khá kỹ nên mình cứ làm đúng theo từng bước. Tự làm ở nhà sẽ an toàn hơn vì không mất thời gian chờ đợi. Khi xếp hàng ở các cơ sở xét nghiệm, mình không biết được có F0 hay không, có thể bị lây nhiễm chéo", anh chia sẻ.

Tương tự, chị Nguyễn Diệu (quận Bình Thạnh, TP HCM), một nhân viên vận hành nhà máy nước, phải đi làm thường xuyên trong thời gian thành phố thực hiện giãn cách xã hội. Chị cho biết, dù đã thực hiện 5K nhưng khi tiếp xúc với các đồng nghiệp vẫn không tránh khỏi nhiều rủi ro. Điều này khiến chị khá lo lắng, đặc biệt là cho sức khoẻ của những người thân sống cùng mình.

"công việc của tôi không làm online được nên buộc lòng phải tới công ty nhưng vì đang sống cùng gia đình và có con nhỏ nên lo lắm, sợ không phát hiện sớm covid-19 mà để lây cho cả nhà thì khổ", chị nói.

Kit test nhanh covid-19 ag test. ảnh: pharmacity

May mắn là chị Diệu được công ty hỗ trợ và hướng dẫn tiếp cận với bộ test nhanh tại nhà, thực hiện 2 lần/tuần. Chị cho biết việc thực hiện test nhanh tại nhà vừa tiện dụng, giá thành lại không quá đắt. Với bộ test nhanh mua tại hiệu Thu*c tây có giá khoảng 3 triệu đồng, bao gồm 25 kit, chị có thể chủ động tự kiểm tra không cần mất công đến các cơ sở y tế để xét nghiệm, tránh nguy cơ lây nhiễm chéo.

"Nếu lỡ có dính bệnh thì cũng phát hiện sớm để tự cách ly với những người thân", chị nói.

Trước tình hình biến chủng Delta rất dễ lây lan, hạn chế tiếp xúc được xem là biện pháp hàng đầu trong phòng chống dịch, trong cuộc họp hồi đầu tháng về tình hình dịch bệnh trên địa bàn, phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho hay thành phố hiện chủ trương cho người dân tự test nhanh tại nhà để phát hiện kịp thời các trường hợp có nguy cơ mắc Covid-19, tránh lây lan ra cộng đồng. Từ đó, giảm áp lực cho ngành y tế.

Việc để người dân chủ động test nhanh tại nhà được các nước phát triển như anh, đức, singapore... ủng hộ. tại anh, dù đã có tỷ lệ tiêm vaccine cao, đạt gần 80% người trưởng thành, chính phủ vẫn khuyến khích người dân tự test nhanh covid-19 tại nhà 2 tuần/lần nhằm phát hiện và cách ly sớm các ca nhiễm, chặn đứng lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Kit test nhanh covid-19 hiện được bán tại các chuỗi nhà Thu*c lớn. ảnh: pharmacity

Nếu test nhanh cho kết quả dương tính, người dùng có thể cách ly tạm thời, thông báo với cơ quan y tế và chờ kết quả xét nghiệm xác định thông qua phương pháp RT-PCR (Xét nghiệm sinh học phân tử). Ngược lại, cũng không được chủ quan nếu xét nghiệm âm tính vì test nhanh vẫn có sai số nhất định. Nếu thuộc nhóm có nguy cơ phơi nhiễm bệnh cao, việc thực hiện lại test nhanh sau 3 – 5 ngày là điều cần thiết. Kết quả test nhanh không mang tính chất khẳng định. Do đó người tiêu dùng cần biết cách ứng phó với các tình huống kết quả khác nhau nhằm tránh sinh ra tâm lý chủ quan, ảnh hưởng tới hiệu quả chống dịch.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân không nên mua các bộ test nhanh được rao bán trên mạng, không có tên trong danh mục được cấp phép. Các kit test này có độ nhạy thấp, kết quả không chính xác. Người dân khi thử ra kết quả âm tính sẽ mất cảnh giác, đi nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người, trong khi thực tế kết quả đó có thể là dương tính, gây nguy cơ phát tán và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Để đảm bảo chất lượng kết quả test, người dùng nên tham khảo danh sách 16 loại kit test nhanh kháng nguyên sars-cov-2 được bộ y tế cấp phép. hiện các loại này đã được bán tại các nhà Thu*c, bao gồm hệ thống nhà Thu*c của pharmacity.

Anh Ngọc

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/phat-hien-som-covid-19-nho-kit-test-nhanh-tai-nha-4342552.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY