Phụ khoa hôm nay

Đây là chuyên khoa có chức năng chẩn khám, điều trị nội khoa lẫn phẫu thuật ngoại khoa các bệnh lý phụ khoa lành tính, các bệnh lý cấp cứu và các bệnh liên quan tới nội tiết sinh sản. Các bệnh lý phụ khoa được ứng dụng điều trị nội tiết như rong kinh, băng huyết, vô kinh, rối loạn nội tiết (vị thành niên và mãn kinh), sẩy thai liên tiếp, điều hoà sinh sản, nạo thai dưới 3 tháng tuổi, phá thai to, hút thai khó dưới 12 tuần. Phương pháp phẫu thuật nội soi được áp dụng cắt tử cung, bóc u xơ, soi buồng tử cung,...Phương pháp ngoại khoa truyền thống được thực hiện trong phẫu thuật đường âm đạo, cắt tử cung đường âm đạo, các phẫu thuật trong dị dạng sinh dục, sa sinh dục, u nang buồng trứng,...

Phát hiện và bóc khối u quái buồng trứng chứa đầy răng và tóc

Khối u quái buồng trứng của bệnh nhân có kích thước khá lớn, sau khi phẫu thuật thấy bên trong chứa đầy răng và tóc.

Ngày 26/4, Bệnh viện (BV) Thái Bình Dương Tam Kỳ cho biết, nơi đây vừa tiếp nhận một trường hợp bệnh nhân nữ tên N.T.T. (SN 1976, ngụ Quảng Nam) đến khám với triệu chứng mệt mỏi và đau bụng dưới.

Sau khi thăm khám và kết quả siêu âm phát hiện bệnh nhân có một khối u trong buồng trứng.

Kích thước khối u khá lớn (đường kính 93x70mm), trong lòng có hình ảnh Echo tăng hồi âm dạng đặc và dạng sợi. Bệnh nhân được chẩn đoán mang "u quái buồng trứng", được chỉ định phẫu thuật nội soi bóc tách khối u và bảo tồn toàn vẹn buồng trứng.

Đau bụng dưới, người phụ nữ Quảng Nam phát hiện u quái buồng trứng chứa đầy răng và tóc - Ảnh 1.

Bệnh nhân được phát hiện có một khối u trong buồng trứng khá lớn.

Bác sĩ nguyễn đức ly, trưởng khoa sản của bv cho biết, khối u trong buồng trứng của người bệnh là dạng u quái, khi lấy ra thấy chứa đầy răng và tóc.

Đây là một dạng u phát triển từ tế bào mầm. Các khối u này có cấu trúc chứa mô tuyến bã, da, tóc, xương…

U nang bì có thể lành tính hoặc ác tính. Trong hầu hết trường hợp, khối u thường là lành tính.

Đau bụng dưới, người phụ nữ Quảng Nam phát hiện u quái buồng trứng chứa đầy răng và tóc - Ảnh 2.

Các bác sĩ tiến hành nội soi lấy khối u.

U quái ở buồng trứng có thể gặp ở mọi lứa tuổi, từ trẻ em đến phụ nữ trong độ tuổi sinh con và đôi khi là cả người lớn tuổi.

Trường hợp của bệnh nhân T. không quá hiếm gặp. Bác sĩ đã nhanh chóng thực hiện ca phẫu thuật nội soi để loại bỏ khối u ra khỏi cơ thể nhằm bảo toàn buồng trứng cũng như sức khỏe cho người bệnh.

Đau bụng dưới, người phụ nữ Quảng Nam phát hiện u quái buồng trứng chứa đầy răng và tóc - Ảnh 3.

Khối u quái sau khi lấy ra chứa đầy răng và tóc.

Theo bác sĩ, u quái buồng trứng thường diễn biến âm thầm và không gây ra triệu chứng, nên phụ nữ cần khám phụ khoa định kì để có thể phát hiện sớm bệnh.

Điều này sẽ giúp ngăn chặn các u lành tính thành ung thư.

Ngoài ra phụ nữ cũng nên đi khám phụ khoa định kì 6 tháng một lần để tầm soát các bệnh lý về phụ khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/phat-hien-va-boc-khoi-u-quai-buong-trung-chua-day-rang-va-toc-20210426154911132.chn)

Tin cùng nội dung

  • Tôi 45 tuổi, bị ngứa V*ng k*n, một người bạn trước cũng có hiện tượng giống tôi và đã chữa khỏi bệnh bằng đặt Thuốc polymyxin...
  • Thuốc đặt *m đ*o trước đây được gọi là Thuốc trứng hay noãn dược vì hình dạng có hình quả trứng được đặt vào *m đ*o người phụ nữ để chữa và ngừa bệnh. Nay loại Thuốc này có hình viên nén nên còn gọi là viên nén phụ khoa, được đặt sâu vào *m đ*o của phụ nữ sau khi nhúng ướt viên.
  • Đối với chị em phụ nữ, việc vệ sinh sạch sẽ, để nơi ấy luôn hấp dẫn là việc rất quan trọng trong bảo vệ sức khỏe
  • Các vấn đề về phụ khoa luôn là mối quan tâm hàng đầu của chị em nhưng không phải ai cũng hiểu rõ được vấn đề này và biết cách bảo vệ mình.
  • Phụ nữ hầu như đều mắc bệnh về phụ khoa, chỉ có điều người nhiều người ít, có người tự khỏi, có người phải nhờ sự can thiệp của bác sĩ. Có nhiều chị em ngại không đi khám, để lâu ngày dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng như tái viêm nhiễm nhiều lần, thậm chí vô sinh.
  • Chả hiểu con bé kia ăn ở thế nào, mà còn non choẹt đã phải đi khám phụ khoa, chắc là chơi bời, quan hệ bừa bãi lắm đây! Có phải cô lăng nhăng với thằng nào, nên mới mắc bệnh đúng không?
  • Chị em làm việc hay phải ngồi nhiều dễ dẫn đến các bệnh phụ khoa. 8 động tác dưới đây sẽ giúp bảo vệ sức khoẻ cho chị em.
  • Có đến 20-30% bạn gái chưa quan hệ T*nh d*c vẫn mắc bệnh phụ khoa. Sợ mất trinh nên các thiếu nữ thường không đi khám, khiến bệnh thành nặng.
  • Bệnh lây qua đường T*nh d*c trong thai kỳ, có thể gây ra nguy cơ sẩy thai, sinh non, sinh con nhẹ cân, và bệnh lý ở trẻ sơ sinh.
  • Gần hai năm nay em bị tiểu dắt. Cho em hỏi nếu mắc bệnh phụ khoa thì có bị tiểu dắt không ạ? Vì em hay thấy sót nơi *m đ*o...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY