Kinh tế xã hội hôm nay

Phát hiện và tiêu hủy hơn 4 tấn thịt lợn nhiễm dịch tả lợn Châu Phi trong kho cấp đông của một hộ dân

Chi cục Chăn nuôi và thú y Đồng Nai cho biết, cơ quan này vừa phối hợp với các lực lượng chức năng huyện Trảm Bom và Bình Minh tiến hành tiêu hủy hơn 4 tấn thịt heo dương tính với dịch tả lợn Châu Phi được trữ trong kho lạnh của một hộ dân trên địa bàn xã.

Trước đó, ngày 16-5, đoàn liên ngành đã tiến hành kiểm tra hộ gia đình bà Nguyễn Thị Thảo 80 tuổi, ở xã Bình Minh, Trảng Bom và phát hiện trong kho nhà có 16 tủ đông và 1 thùng xốp chứa hơn 4 tấn thịt lợn. Sau khi tiến hành kiểm tra lấy mẫu xét nghiệm, cơ quan chức năng xá định số thịt lợn nói trên dương tinh với vi rút dịch tả lợn châu Phi. Đoàn liên ngành đã lập niêm phong, lập biên bản và tiến hành tiêu hủy số thị lợn nhiễm bệnh nói trên. Đồng thời xử lý khử trùng, khử độc kho đông lạnh số thịt lợn nói trên theo quy định.

Trước sự việc trên, ông Trần Văn Quang, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi thú y Đồng Nai cho biết tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo xử lý nghiêm vụ việc này. Theo đó, đối với hành vi trữ thịt lợn bệnh trong kho lạnh, UBND tỉnh Đồng Nai đã giao cho công an tiếp tục điều tra xác minh và căn cứ vào các quy định hiện hành để xử phạt cho phù hợp với hành vi này. Bên cạnh đó, UBND tỉnh Đồng Nai cũng chỉ đạo cần tăn cường công tác thanh kiểm tra liên tục đối với tất cả các cơ sở giết mổ khác trên địa bàn, nhất là ở những điểm nóng để lấy mẫu xét nghiệm. Cương quyết xóa bỏ các điểm giết mổ phái phép cũng như các cơ sở cấp đông không đủ điều kiện đảm bảo về thú ý và ATTP. Bởi các kho đông lạnh không đủ điều kiện rất nguy hiểm vì là nơi lưu trữ mầm bệnh lâu dài.


Cơ quan chức năng tiêu hủy số lợn cấp đông bị nhiễm dịch tả lợn Châu Phi của hộ dân ở xã Bình Minh, huyện Trảng Bom, Đồng Nai

Thời gian qua, trên địa bàn Đồng Nai đã phát hiện 5 ổ dịch ở 5 xã thuộc địa bàn các huyện, Trảng Bom, Nhơn Trạch, Vĩnh Cửu trong đó, huyện Trảng Bong là nơi đầu tiên phát sinh dịch bệnh vào ngày 24/4. Để ngăn ngừa dịch lan rộng, các cơ quan chức năng của tỉnh đã thành lập 24 chốt kiểm dịch để kiểm soát toàn bộ lượng heo qua lại trên địa bàn, và tập trung triển khai công tác tuyên truyền, vận động người chăn nuôi nâng cao nhận thức phòng, chống dịch. Đến nay đã có 5 xã của 3 huyện phát sinh dịch, lượng heo phải tiêu huỷ là 867 con, chủ yếu là hộ chăn nuôi nhỏ lẻ.

Đồng Nai cũng đã ban hành quy định hỗ trợ chính sách khi có dịch xảy ra, đặc biệt là ban hành quy định hỗ trợ tính theo con, từ mức 300.000 đồng/con đến 4,5 triệu/con.

Được biết Đồng Nai là địa phương có đàn lợn lớn nhất cả nước, khoảng 2,5 triệu con.

Tuệ Nguyên

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/phat-hien-va-tieu-huy-hon-4-tan-thit-lon-nhiem-dich-ta-lon-chau-phi-trong-kho-cap-dong-cua-mot-ho-dan-n157685.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY